9 มิ.ย. 2020 เวลา 05:25 • สุขภาพ
## การจามมีความแรงพอ ๆ กับรถซิ่ง และหากเราเลือกที่จะ “กลั้นจาม” แรงลมอาจส่งผลให้อวัยวะภายในฉีกขาดถึง 3 จุดเลยทีเดียวเชียว ##
วันก่อนเห็นโพสต์คุณหมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ
พูดเตือนเรื่อง...อันตรายของการกลั้นจามว่า ทำให้เกิดภาวะลมรั่วในสมอง โดยคุณหมอบอกว่า มีคนป่วยอายุ 85 ปี มาโรงพยาบาลด้วยอาการ พูดไม่ชัด นึกคำพูดไม่ออก หูข้างซ้ายอื้อ มีเสียงดัง ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่คนป่วยจาม แล้วเอามือบีบจมูกเม้มปากแน่นพร้อม ๆ กัน
คุณหมอได้ลองทำการสแกนคลื่นแม่เหล็กสมอง (MRI) เพื่อหาความผิดปกติ ก็พบว่า ในเนื้อสมองข้างซ้ายมีลม (air pocket) เป็นวง ๆ ตามรูปค่ะ แต่หลังจากรักษาตามอาการไปประมาณ 50 วัน ตรวจซ้ำก็ไม่พบลมที่สมองอีก คุณหมอเลยนำเรื่องนี้มาเตือนทุกคนว่า ห้ามเอามือมาบีบจมูกและเม้มปากเด็ดขาด
#5เรื่องน่ารู้ของการจาม
1.
การจามมีความแรงพอ ๆ กับรถซิ่ง
เคยมีคนทดลองวัดระดับความเร็วของการจามเทียบกับความแรงของรถ เค้าพบว่า การจามมีความแรงสูงถึง 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เรียกว่าถ้าเป็นรถก็พวก ระดับซุปเปอร์คาร์เค้าขับกัน
2.
การจาม 1 ครั้งจะมีเชื้อโรคออกมามากถึง 100,000 ตัว
และสามารถกระเด็นไปได้ไกลถึง 1.5 เมตร ปองว่าก็ประมาณระยะ Social Distancing พอดีค่ะ
1
3.
การจามคือ การระคายเคืองการเยื่อบุโพรงจมูก
สามารถเกิดขึ้นได้ตลอด ไม่จำเป็นต้องเป็นหวัดเสมอไป การจามติด ๆ กัน หมายถึง ร่ายกายไม่สามารถขับสิ่งแปลกปลอม ที่สร้างการระคายเคืองของจมูกออกไปได้ ทางที่ดีเราควรเดินออกไปจากบริเวณนั้น ที่อาจเป็นสาเหตุของการจามไม่หยุดก็เป็นได้
4.
การจามยังเกิดขึ้นได้บ่อยในช่วงที่เราออกกำลังกาย
เมื่อเราต้องหายใจแรง ๆ เช่น จากการวิ่ง หรือ ปั่นจักรยาน ผลคือจมูกจะแห้ง ดังนั้นจมูกจะสร้างความชุ่มชื้น ด้วยการปล่อยสารบางอย่างออกมา เราจะรู้สึกขยุกขยิกจนจามได้
5.
ทุกครั้งที่จาม สังเกตว่าเราต้องหลับตา นี่คือสัญญาณอัตโนมัติของร่างกาย เหมือนกับเวลาที่หมอเอาค้อนเล็ก ๆ มาเคาะที่หัวเข่าเรา เข่าก็จะกระดกขึ้นเตะทันทีโดยฝืนไม่ได้ อาการจามก็เช่นกัน
ดังนั้นช่วงเวลาจามต้องระวังนะคะ
ถ้าเราขับรถ หรือ ทำอะไรที่ต้องใช้สายตา การจามจะทำให้เราพลาดการมองสิ่งที่อยู่ตรงหน้า แม้เพียงเสี้ยววิ ก็เกิดอุบัติเหตุได้ค่ะ
#3อวัยวะเสี่ยงที่กลั้นจามแล้วอันตรายถึงตายได้
มันก็มีบางครั้งที่เราอยากจามแทบแย่ แต่สถานการณ์ไม่เอื้ออำนวย เช่น ตอนอยู่ในลิฟต์ หรือ ในโรงหนังที่เงียบมากกก เราเลยเลือกที่จะเอามือบีบจมูกตัวเองไว้ไม่ให้มีเสียงจามออกมา แล้วรู้มั้ยคะว่าเกิดอะไรขึ้น แทนที่พลังลมจะได้ถูกปล่อยออกไปข้างนอก มันเลยตีกลับเข้าร่างเราแทน เกิดเป็นลมปราณแตกซ่าน ฮ่า ฮ่า ปองล้อเล่นค่ะ...พูดซะเป็นหนังจีนไปได้
แต่จริง ๆ นะคะ มันรุนแรงจนทำให้อวัยวะต่อไปนี้เสียหายได้เลย
1.
ลมที่ตีกลับจากการกลั้นจามสามารถทำให้กระดูกกล่องเสียงหัก
พูดง่าย ๆ คือ ลูกกระเดือกพังค่ะ และทำให้เพดานอ่อนฉีกขาดได้ (เพดานอ่อนจะอยู่ตรงด้านบนของเพดานปากค่ะ ลองเอาลิ้นดุน ๆ ดู มันจะนิ่ม ๆ )
1
วิธีสังเกตง่าย ๆ นะ ถ้ากลั้นจามแล้วได้ยินเสียงดัง...กร๊อบ
ให้ไปหาหมอเลยค่ะ เพื่อตรวจกระดูกกล่องเสียง หรือ บางทีถ้าเป็นเพดานอ่อนที่ฉีกขาด จะมีอาการปวดคอที่ด้านหลัง คอจะบวมจากลมรั่วเข้าไป และจะกลืนน้ำลายหรือพูดแทบไม่ออก
2.
กลั้นจามทำให้แก้วหูแตกและหูชั้นกลางอักเสบได้
มีใครเคยหูอื้อ แล้วทดลองใช้วิธีบีบจมูกเพื่อดันลมออกหูมั้ยคะ
จะเห็นว่าการกลั้นจาม ลมก็จะออกมาทางเดียวกันค่ะ แต่จะรุนแรงกว่าเป็น 2 เท่า ซึ่งลมจะทำให้เกิดการปวดของโพรงไซนัส และอวัยวะภายในหู โดยเฉพาะแก้วหูที่เป็นเยื่อที่บาง ๆ กั้นระหว่างหูชั้นนอก และหูชั้นกลาง
3.
จากโพสคุณหมอมนูญเรื่องลมรั่วในสมอง
นี่คือเคสที่ 2 ของประเทศไทยละค่ะที่เกิดขึ้น โชคดีของเค้านะปองว่า ลมที่ตีกลับเข้าไปในสมองไม่มีเชื้อโรคปนไปด้วย เลยแค่รอให้ลมไหลออกก็กลับมาเป็นปกติ
แต่แล้ว ถ้าเราไปกลั้นจามตอนเป็นหวัดหล่ะ อะไรจะเกิดอะไรขึ้น ?
ช่วงเป็นหวัด คือ ช่วงที่มีน้ำมูกและเชื้อไวรัสปะปนอยู่เยอะ ลมจากการกลั้นจามมีโอกาสที่จะพาไวรัสไปยังสมองได้ เกิดเป็นโรคสมองอักเสบจนถึงตายได้เลยค่ะ
==============
เริ่มกลัวแล้วละสิ !
ปองเป็นคนนึงที่กลั้นจามบ่อยมาก ก็มันเขินนี่นาเวลาอยู่ในที่สาธารณะ แล้วหลายครั้งที่เรากลั้นจาม มักมีเลือดกำเดาไหลตามมา คือมันอาจจะไม่อันตรายอวัยวะสำคัญที่ปองบอกมาในบทความ แต่การบีบจมูกไม่ให้ลมออก มันจะเกิดแรงดันสูงมากในโพรงจมูก เหมือนเป่าลูกโป่งให้พองใหญ่ แล้วแรงดันตรงนี้ก็ไปทำให้เส้นเลือดฝอยแตกได้ด้วยค่ะ อืมมม อันตรายอยู่นา
รู้อย่างนี้แล้วอย่าลืมดูแลสุขภาพนะคะ
อย่ากลั้นจาม ถ้ารู้สึกคันยุบยิบอยากจะจามแล้วละก็ ให้เดินออกมาจากตรงนั้น แล้วเอามือมาป้องปากป้องจมูกก่อนจาม เพื่อป้องกันเชื้อโรคโดดไปยังคนข้าง ๆ นะคะ
มีใครอายเวลาจามเหมือนปองมั้ยคะ
พิมพ์ “ใช่” มาบอกกันบ้างน้า แล้วต่อไปเวลาเราอยู่ข้างนอก ต้องห้ามกลั้นจามนะคะ
สำหรับสาระแบบสั้นๆ และคลิปสั้นทันข่าว ติดตามได้ที่
ด้วยความปรารถนาดี
The Wisdom diary
#กลั้นจาม
#อันตรายจากการจาม
#หมอมนูญ
#ลมรั่วในสมอง
#DWisdomDiary
โฆษณา