17 มิ.ย. 2020 เวลา 05:00 • สุขภาพ
🚩 7 อาหารบำรุงสายตา แก้อาการเมื่อยล้าจากจอมือถือ 🚩
👉 พนักงานออฟฟิศทั้งหลายหรือบุคคลทั้งหลาย คงเลี่ยงไม่ได้กับการที่ต้องนั่งทำงานหน้าจอคอมฯ กันทั้งวัน หรือหน้าจอโทรศัพท์ทั้งวัน บางคนก็ทำโอทีต่ออีก จ้องหน้าจอถึงดึก ๆ ดื่น ๆ แบบนี้ไม่ดีต่อสุขภาพดวงตาแน่นอน สายตาเสื่อมกันพอดี!
👉 วันนี้เลยจะมาแนะนำอาหารที่กินแล้วช่วยบำรุงสายตาของคุณให้คมกริบ สดใส ไม่ร่วงโรยไปก่อนวัยอันควร
1
👉 จะต้องกินอะไรบ้าง? มาหาคำตอบไปพร้อมกัน
‼️1.ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่‼️
👉 ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่เป็นกลุ่มผลไม้รสเปรี้ยวฉ่ำอมหวาน เป็นแหล่งของวิตามินซีมหาศาล เช่น
โกจิเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ สตรอเบอร์รี่ แบล็กเบอร์รี่ มัลเบอร์รี่ (ลูกหม่อนของไทย) เป็นต้น
👉 มีสารสำคัญอย่างสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยบำรุงสายตาโดยตรง ช่วยป้องกันไม่ให้เซลล์ดวงตาถูกทำลาย ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดความเสื่อมของจอประสาทตาและลดการเกิดต้อกระจกได้อีกด้วย
‼️2.ผักใบเขียว‼️
👉 ผักใบเขียว เช่น ผักบุ้ง ตำลึง กวางตุ้ง คะน้า ฯลฯ ผักเหล่านี้ล้วนอุดมไปด้วยสารสำคัญอย่าง
ลูทีนและซีแซนทีน ซึ่งเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระอย่างหนึ่ง ซึ่งจากการศึกษาพบว่าช่วยลดความเสื่อมของจอประสาทตาและการเกิดต้อกระจกได้ด้วยนะ
‼️3.ไข่‼️
👉 ไข่แดงเป็นแหล่งของสารอาหารลูทีน และ
ซีแซนทีน รวมไปถึง ซิงค์ ด้วยน้า ทั้งหมดนี้ช่วยลดความเสี่ยงของการเสื่อมของจอประสาทตา ทำให้เซลล์ต่าง ๆ ในดวงตาแข็งแรงอยู่เสมอเลย
‼️4.แครอท‼️
👉 เป็นผักหัวใต้ดินที่มีคุณประโยชน์อันดับต้น ๆ ของโลกเลยก็ว่าได้ แครอท นั้นได้ขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารบำรุงสายตาชั้นเยี่ยมชั้นยอด ซึ่งอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน วิตามินเอ และลูทีน ช่วยดูแลสุขภาพดวงตาของคุณให้สดใสแข็งแรงอยู่เสมอ
👉 ช่วยบำรุงกระจกตา ป้องกันไม่ให้เซลล์ดวงตาถูกทำลายจากแสงแดดและรังสีอันตรายต่าง ๆและยังช่วยส่งเสริมการทำงานของจอประสาทตา ไม่ให้เสื่อมสภาพก่อนวัยอันควรด้วยแหละ
‼️5.อะโวคาโด‼️
👉 มาต่อกันที่ผลไม้รสนุ่มนวลอย่าง อะโวคาโด เจ้านี้มีประโยชน์ในการบำรุงสายตามาก ๆ เลยล่ะ เพราะมีสารอาหารจำเป็น เช่น ลูทีน เบต้าแคโรทีน วิตามินบี 6 และวิตามินซี
👉 โดยจะช่วยบำรุงสายตา ป้องกันอาการตาฝ้าฟาง ช่วยชะลอการเสื่อมสภาพดวงตาที่ร่วงโรยไปตามวัย
‼️6. อัลมอนด์‼️
👉 ในอัลมอนด์อุดมไปด้วยวิตามินอี ซึ่งผลการวิจัยพบว่าช่วยชะลอความเสื่อมของจอประสาทตาได้ แค่ทานวันละหนึ่งฝ่ามือเท่านั้น ก็ได้รับวิตามินอีถึงครึ่งหนึ่งของปริมาณที่แนะนำต่อวันแล้วล่ะน้า
‼️7. ปลาที่มีไขมันสูง‼️
👉 จากการศึกษาทางการแพทย์ทั้งในและต่างประเทศ พบว่า ปลาที่มีไขมันประเภทดีอยู่จำนวนมาก เช่น ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ปลาแมคเคอเรล ปลาแอนโชวี่ ปลาเทราต์ ปลาสวาย ฯลฯ
👉 ปลาพวกนี้อุดมไปด้วยกรดไขมัน DHA ซึ่งเป็นกรดไขมันที่พบได้มากในเรตินาของดวงตา ดังนั้นมันจึงตรงเข้าไปซ่อมแซมดวงตาของเราให้กลับมาสดใส มีน้ำหล่อลื่นเพียงพอ และยังช่วยห่างไกลจากโรคตาแห้งอีกด้วยล่ะ
👉 รู้อย่างนี้กันแล้ว...เย็นนี้ก็ออกไปหาซื้อของกินมีประโยชน์เหล่านี้มาตุนไว้ในตู้เย็นกันดีกว่าา 👈
🙏 ขอขอบพระคุณสำหรับบทความดี ๆ ครับ 🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา