10 มิ.ย. 2020 เวลา 01:10 • การศึกษา
10 วิธี ที่จะทำให้ บทสนทนาดียิ่งขึ้น
ความเดิมตอนที่แล้ว
ได้พูดถึงข้อที่1-5
สามารถย้อนกลับไปอ่านทีหลังได้นะ
มาต่อกันที่
6.อย่าเทียบประสบการณ์ คุณกับเขา
ถ้าเขาพูดถึง การสูญเสียสมาชิกในครอบครัว
❌อย่าเริ่มพูด ถึงตอนที่คุณสูญเสียคนในครอบครัวไป
ถ้าเขาพูดถึง ปัญหาในที่ทำงาน
❌อย่าบอกว่า คุณก็เกลียดงานของตัวเองขนาดไหน
💬มันไม่เหมือนกัน และจะไม่มีทางเหมือน
ทุกประสบการณ์ เป็นเรื่องเฉพาะคน
อีกนัย...มันไม่เกี่ยวอะไรกับคุณเลย
คุณไม่ต้องแย่งช่วงเวลานั้นมา
เพื่อแสดงว่า คุณ เจ๋ง แค่ไหน
หรือคุณ เจ็บปวด มากเพียงใด
7.พยายาม อย่าทวนคำพูดตัวเอง
เพราะมันทั้ง อวดดี และน่าเสียอารมณ์มาก
และพวกเราชอบทำแบบนั้นเป็นประจำ
โดยเฉพาะ ที่ทำงาน และคุยกับลูก ๆ
เราขอย้ำเตือนหลาย ๆ รอบ " อย่า ทำแบบนั้น"
8.อยู่ให้ห่าง จากเรื่อง ยิบย่อย
พูดตามตรงคือ "คนอื่นเขาไม่สนใจ เรื่อง วัน,เดือน,ปี,ชื่อ, รายละเอียดทั้งหลาย"
เขาสนใจ" เรื่องของคุณ"
"คุณเป็นอย่างไรบ้าง","ความรู้สึกของคุณ"
9.ฟัง เป็นทักษะที่สำคัญมาก ๆ อันดับที่1
เลยที่ต้องพัฒนา♥️♥️♥️♥️
คุณรู้ไหม ว่าคนทั่วไป พูด 225คำ / นาที
ฟัง 500 คำ /นาที
พระพุทธเจ้าตรัสว่า
"ถ้าคุณ อ้าปากพูด คุณก็กำลัง อดที่จะเรียนรู้"
แล้วทำไม เราถึง ไม่ฟังละ?
ก็เราชอบพูดมากกว่า
"เมื่อฉันได้พูด ฉันคือตัดสินใจ ไม่ต้องฟัง สิ่งที่ฉันไม่เห็นด้วย ฉันเป็นศูนย์กลางความสนใจ "
อีกนัยหนึ่ง "ฉันเสียสมาธิ"😉
10.พูดให้สั่นเข้าไว้
" การสนทนาที่ดี เหมือนกับ กระโปงสั้น
ต้องสั้นพอ ที่จะดึงดูดความสนใจ
แต่ก็ ยาวพอ ที่จะคลุมจุดสำคัญ"😊😊
อ้างอิงจาก
10 ways to have a better conversation | Celeste Headlee
8 มี.ค. 2016
รูปภาพจาก pixabay.com

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา