10 มิ.ย. 2020 เวลา 07:16 • เกม
Streamer สายเกม ผู้มีอิทธิพลทางสัมคมในอนาคตที่ไม่อาจมองข้ามได้
## เกิดอะไรขึ้น ##
เมื่อไม่กี่วันก่อนนั้นได้เกิดประเด็นทางสังคมที่เป็นที่พูดถึงกันในวงกว้างว่า “การมองนมถูกหรือผิด” ซึ่งเป็นความเห็นของ Streamer สายเกมที่ชื่อว่า “บ่วง”เจ้าของช่อง Bounglengame นอกจากนี้ในวันถัดมาได้มีเกิดประเด็นอย่าง #saveวันเฉลิม ทำให้มีฃาวทวิตเตอร์บางส่วนได้เข้าไปเรียกร้องให้บุคคลทางสังคมหลายคนแสดงจุดยืน และนั้นรวมถึง Steamer ชื่อดังอย่าง “เอก” เจ้าของ Channel HEARTROCKER
#หมายความว่าอย่างไร#
ดูเหมือน Streamer ที่เป็นผู้ที่แคสเกมและสร้างความบันเทิงจะเริ่มกลายเป็นผู้ที่มีอิทธิพลในสังคมมากขึ้น
ในปัจจุบัน Streamer มีการเติบโตทางสถิติที่น่าสนใจโดย Top 5 Streamer ชาวไทยที่มีผู้ติดตามใน youtube มากที่สุดได้แก่
1. zbingz ผู้ติดตาม 11.3 ล้านคน
2. PojzPlaza ผู้ติดตาม 6.25 ล้าน
3. HEARTROCKER ผู้ติดตาม 6.07 ล้าน
4. SkizzTV ผู้ติดตาม 5.22 ล้าน
5. Maser Gamer ผู้ติดตาม 3.53 ล้าน
ด้วยตัวเลขผู้ติดตามมากขนาดนี้ทำให้เราไม่อาจมองข้าม Streamer สายเกมได้อีกต่อไป ประชากรไทยในปัจจุบันมีประมาณ 69 ล้านคน แค่ zbingz Channel ช่องเดียวก็มีผู้ติดตามที่คิดเป็น 1/7 ของประชากรไทยเข้าไปแล้ว
เดิมที Streamer นั้นเป็นผู้ที่เล่นเกมและถ่ายถอดสดเพื่อความบันเทิงแก่ผู้ชม แต่ด้วยแนวโน้มของโลกที่ธุรกิจเกมนั้นเติบโตขึ้นอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการจัดให้เกมกลายเป็นกีฬา E-sport จำนวนผู้ชมการแข่งขันเกมที่มากขึ้น และบางครั้ง Steamer เหล่านี้ก็ไม่ได้ทำแค่เล่นเกมแต่ยังมีกิจกรรมอื่นๆ เช่น การรับบงานโฆษณา รีวิวของ รวมไปถึงพูดประเด็นทางสังคม อย่างที่กล่าวไปก่อนหน้า ส่งผลให้ Streamer นั้นกลายเป็นบุคคลสารธารณะที่มีชื่อเสียงและมีอิทธิพลต่อสังคมในอนาคตอย่างที่ไม่อาจมองข้ามได้
## มีผลกระทบอย่างไร? ##
แม้เกมจะเป็นสิ่งที่คนในยุคก่อนกล่าวว่ามันคือเรื่องไร้สาระ แต่ในปัจจุบันมันกลับไม่ใช่อย่างนั้นอีกต่อไปแล้ว ด้วยตัวเลขผู้ติดตามที่มากขึ้นอย่างก้าวกระโดดรวมถึงอุตสหกรรมเกมที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้ Streamer เหล่านี้กลายเป็นผู้ที่สังคมในอนาคตอาจจะรับฟังมากกว่า บุคคลสาธารณะเดิมที่เราคุ้นเคยอย่าง ดารา นักแสดง นักการเมือง หรือแม้แต่ผู้สื่อข่าว
อาจพูดได้ว่าบุคคลเหล่านี้อาจเป็นตัวแทนสังคมในยุคถัดไปที่จะมีอิทธิพลมากกว่าที่เราเคยคิด
มันยากที่จะปฎิเสธว่าในปัจจุบันคนรุ่นใหม่ที่เติบโตขึ้นมามีทางเลือกในการเสพสื่อต่างๆและเข้าถึงสื่อได้มากขึ้น การที่เราเห็นเด็กอายุ 5-20 ปีในปัจจุบันติดตาม Streamer และสนับสนุนคนเหล่านั้นก็ไม่ใช่เรื่องที่แปลก เด็กเหล่านี้อาจจะได้ความคิดสร้างสรรค์หรือแรงบันดาลใจจาก Streamer เหล่านี้ก็เป็นได้
อย่างไรก็ตามผู้ปกครองที่ลูกยังอายุน้อยควรที่จะคอยสังเกตเนื้อหาของ Streamer ที่ลูกชอบดูว่ามีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมหรือไม่ เพราะไม่ใช่ Streamer ทุกคนจะมีเนื้อหาที่เหมาะสมกับเด็ก
สำหรับภาคธุรกิจแล้ว Streamer อาจจะเป็นช่องทางการทำการตลาดที่ดีกว่าช่องทางอื่นๆถ้าลูกค้าหลักของธุรกิจเหล่านี้คือกลุ่มคนที่ดู Streamer (คล้ายๆกับจ้างดาราหรือเน็ทไอดอลโฆษณาของลง Instagram) เรากำลังอยู่ในยุคที่ทุกคนต่างขายสินค้าคล้ายๆกันไปหมด ดังนั้นผู้ที่เข้าใจผู้บริโภคมากกว่าจะเป็นผู้ชนะในสังเวียนการค้า ธุรกิจที่เข้าถึงผู้บริโภคได้มากกว่าก็จะได้ส่วนแบ่งการตลาดไปครอง
โฆษณา