12 มิ.ย. 2020 เวลา 00:42 • ไลฟ์สไตล์
ความสำเร็จอยู่ที่ไหน
เราเกิดมาทำไม...
ผมเคยตั้งคำถามนี้กับตัวเอง และคิดว่าเราเกิดมาเพื่อใช้ชีวิตให้ประสบความสำเร็จมากที่สุดเท่าที่จะทำได้
แต่ความสำเร็จที่ว่านั้นคืออะไร...
เคยมีคนเปรียบเปรยว่า ความสำเร็จก็เหมือนยอดเขา หน้าที่ของเราคือพยายามไปให้ถึงยอดเขานั้นให้ได้
ถ้าความสำเร็จเปรียบเสมือนยอดเขา ก็คงไม่ใช่ทุกคนที่จะไปถึง จึงไม่น่าแปลกใจที่เราเห็นคนสำเร็จไม่มากนักในโลกนี้
ไม่ใช่ทุกคนที่ได้เหรียญทองกีฬาโอลิมปิก
ไม่ใช่ทุกคนที่ได้รางวัลโนเบล
ไม่ใช่ทุกคนที่มีเงินเป็นพันล้าน
แปลว่า ความสำเร็จ ไม่ได้เป็นของทุกคน แต่เป็นของพิเศษสำหรับคนพิเศษเท่านั้น
ผมก็เชื่อแบบนั้นมาตลอด จนกระทั่งวันหนึ่งผมได้อ่านหนังสือเล่มหนึ่งที่ชื่อว่า Principles for Success ที่แต่งโดย Ray Dalio ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นนักธุรกิจ “ที่ประสบความสำเร็จ” มากที่สุดคนหนึ่งของโลก
หนังสือเล่มนี้เปลี่ยนความคิดเรื่องความสำเร็จของผมไปตลอดกาล...
ในหนังสือบอกว่า ยอดเขาไม่ใช่ความสำเร็จ แต่ความสำเร็จคือสิ่งที่เราพบเจอระหว่างทางที่เราเดินไปยังยอดเขานั้นต่างหาก
ผมรู้สึกประหลาดใจไม่น้อย เพราะเคยได้ยินแต่ว่า ระหว่างที่เดินไปยังยอดเขา เราควรแวะชมความสวยงามของต้นไม้ ดอกไม้บ้าง จะได้มีกำลังใจในการฝ่าฟันอุปสรรคเพื่อไปพิชิตยอดเขาต่อไป
แต่ไม่เคยได้ยินว่า การชมต้นไม้ ดอกไม้ระหว่างทางคือความสำเร็จ แล้วถ้าเช่นนั้น ยอดเขาที่เราอยากไปคืออะไรกันล่ะ
จริง ๆ แล้วยอดเขามันทำหน้าที่เป็นแรงจูงใจให้เดินไปข้างหน้าต่างหาก ความสำเร็จมันอยู่ระหว่างทางในการเดิน ปราศจากเป้าหมายอย่างยอดเขา เราคงไม่เดินไปไหน และคงไม่ได้เจอ ต้นไม้ ดอกไม้ที่สวยงามเหล่านั้น
แปลว่าเหรียญทองโอลิมปิกคือตัวล่อที่ทำให้ได้เล่นกีฬาที่เรารัก
รางวัลโนเบลคือแรงจูงใจที่ทำให้ได้ทำวิจัยที่เราลุ่มหลง
เงินพันล้านคือสิ่งดึงดูดให้ได้ทำงานที่เรามีความสุข
แต่หลายคนในโลกนี้หลงทาง คิดว่าเหรียญทองโอลิมปิก รางวัลโนเบล หรือ ความร่ำรวยคือความสำเร็จ จนกระทั่งยอมแลกทุกอย่าง แม้กระทั่งความสุข สุขภาพ ความสัมพันธ์ของครอบครัว เพื่อไปให้ได้ถึงจุดนั้น
สุดท้ายสิ่งที่เจอคือความว่างเปล่า ไม่รู้แม้กระทั่งว่า เราได้ทิ้ง “ความสำเร็จ” ไว้ข้างทางในระหว่างการเดินทางไปสู่จุดหมายนั้น ซึ่งอาจจะใช้เวลาทั้งชีวิตของเรา
ความสำเร็จของการเดินทางจึงไม่ใช่การไปถึงจุดหมาย แต่เป็นความสุขในการเห็นดอกไม้ ต้นไม้ระหว่างทางต่างหาก
ลองหันกลับมามองคนข้าง ๆ บางทีเราอาจจะเห็นความสำเร็จของเราจากรอยยิ้มของคนเหล่านั้นในวันธรรมดา ๆ วันหนึ่ง
แล้วเราจะไม่เคยพลาด “ความสำเร็จ” เลย ตลอดชีวิตของเรา
โฆษณา