1 ก.ค. 2020 เวลา 05:49 • สุขภาพ
20 สุดยอดอาหารบำรุงสมองของคุณ ⭐
4
สมองเป็นส่วนของอวัยวะที่สำคัญที่สุดในร่างกายของคนเรา ซึ่งจะทำหน้าที่ควบคุมการกระทำของเราทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนไหว ความรู้สึกนึกคิด หรือความจำ นอกจากนี้ยังมีการกระทำอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่สมองไม่ได้ควบคุมการกระทำนั้นโดยตรง แต่ควบคุมผ่านทางสารเคมีที่มีอยู่ในโลหิต ซีงจะส่งผลกระทบไปยังส่วนอื่น ๆ ของร่างกายอีกด้วยนะคะ
เรื่องของสมองมันมีความสลับซับซ้อนและมหัศจรรย์อีกเยอะมากๆค่ะ ดังนั้น เราควรจะให้ความสำคัญและดูแลบำรุงสมองกันบ้างนะคะ ง่ายๆเลย แค่คุณทานอาหารเหล่านี้ ก็สามารถช่วยคุณบำรุงสมองของคุณได้แล้วล่ะค่ะ ไปดูกันเลย 😊
🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼
1. ไข่ไก่
ทุกบ้านมีแน่นอนค่ะสิ่งนี้ !! คุณรู้ไหมคะว่า ไข่ไก่มีประโยชน์มากๆต่อสมองของคุณ นอกจากไข่ไก่จะเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี โดยในไข่ไก่ 1 ฟอง ให้พลังงาน 70-80 กิโลแคลอรี่นั้น มีโปรตีนที่มีคุณค่าสูงประมาณ 7 กรัมแล้ว ในไข่ยังมีสารอาหารที่สำคัญ คือ ลูทีน ซีแซนทีน ที่มีอยู่ในไข่แดง ซึ่งสารเหล่านี้มีส่วนช่วยบำรุงสมอง ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคอัลไซเมอร์ ชะลอหรือลดความเสื่อมของเซลล์ต่างๆของร่างกายได้นะคะ
3
กระทรวงเกษตรสหรัฐอเมริกา (United States Department of Agriculture : USDA) ยังได้วิจัยเกี่ยวกับไข่ไก่ ซึ่งพบว่าเป็นแหล่งของโอเมก้า 3 ทั้งกรดไขมัน DHA (Docosahexaenoic acid) และ EPA (Eicosapentaenic acid) ที่มีความจำเป็นต่อการทำงานของสมอง สายตา หัวใจและระบบหลอดเลือด รวมถึงช่วยป้องกันโรคสมาธิสั้นในเด็ก โดยสมองตอบสนองได้ไวขึ้นกว่า 25% เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ได้บริโภคไข่ไก่ และช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคสมองเสื่อมหรืออัลไซเมอร์ และโรคหัวใจด้วยค่ะ มันเจ๋งมากๆ 😲👍
1
🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼
2. มะเขือเทศ
คุณรู้หรือไม่ว่ามะเขือเทศนั้นอุดมไปด้วยสารที่เรียกว่าไลโคปีนค่ะ ไลโคปีนเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพซึ่งแสดงให้เห็นว่าเป็นอาหารกระตุ้นสมอง ไลโคปีนช่วยป้องกันภาวะความเสื่อม เช่น สมองเสื่อม ไลโคปีนที่เต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระจะช่วยป้องกันความเสียหายจากอนุมูลอิสระที่เห็นได้ชัดเจนในผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมค่ะ
2
🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼
3. อาหารที่อุดมด้วย สังกะสี
สังกะสี เป็นสารอาหารที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากเพราะว่าเป็นสารอาหารที่ทรงพลังในการสร้างความจำและการคิด แร่ธาตุนี้ควบคุมการสื่อสารระหว่างเซลล์ประสาทและ hippocampus brain
1
สังกะสีจะถูกสะสมอยู่ภายในเซลล์ประสาทโดยมีความเข้มข้นสูงสุดที่พบใน hippocampus brain ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสมองที่รับผิดชอบการทำงานของการเรียนรู้และหน่วยความจำค่ะ
แหล่งที่มาของสังกะสีที่ดี ได้แก่ เมล็ดฟักทอง , ตับ , ถั่ว เป็นต้นค่ะ
🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼
4. อาหารที่อุดมไปด้วย วิตามิน B, กรดโฟลิก, เหล็ก
อาหารที่ยอดเยี่ยมและอุดมไปด้วยวิตามินบีที่กระตุ้นสมองกรดโฟลิกและธาตุเหล็ก ได้แก่ ผักคะน้า , ผักขมและผักใบเขียวเข้มอื่น ๆค่ะ วิตามิน B6, B12 และกรดโฟลิกสามารถลดระดับ homocysteine ในเลือด
1
การเพิ่มขึ้นของ Homocysteine พบในผู้ป่วยที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา เช่น สมองเสื่อมและมีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดสมองค่ะ
แหล่งวิตามินบีอื่น ๆ ได้แก่ ตับ , ไข่ , ถั่วเหลือง ,ถั่วเลนทิลและถั่วเขียว นิกจากนี้ยังมีธาตุเหล็กที่ช่วยเร่งการทำงานของสมอง หากสมองของคุณมีออกซิเจนไม่เพียงพอมันก็จะทำให้สมองทำงานช้าลงและมีสมาธิจดจ่อน้อยลง สติปัญญาลดลงและสมาธิสั้นลง
1
เพื่อให้ได้ธาตุเหล็กมากขึ้นในอาหารของคุณ คุณควรกินเนื้อสัตว์ติดมัน ถั่ว และซีเรียลที่เสริมธาตุเหล็กค่ะ
🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼
5. ถั่วและเมล็ดต่างๆ
ถั่ว เช่น วอลนัท อัลมอนด์ และถั่วลิสง รวมถึงเมล็ดทานตะวันและฟักทอง เป็นอาหารสมองที่มีโปรตีนและกรดไขมันโอเมก้าสูง โปรตีนเป็นเรื่องที่ใหญ่เป็นอันดับสองในสมองรองลงมาจากน้ำค่ะ
1
ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องบำรุงสมองด้วยอาหารที่อุดมด้วยโปรตีน โปรตีนช่วยให้เซลล์ประสาทในสมองสื่อสารกันผ่านสารสื่อประสาทที่ทำจากกรดอะมิโน กรดอะมิโนยังพบในโปรตีนและยังมีกรดไขมันโอเมก้า 3 และ 6 อีกด้วย สิ่งเหล่านี้เป็นไขมันสำคัญที่ร่างกายของเราไม่ได้ทำ แต่เราต้องบริโภค กรดไขมันโอเมก้าช่วยในการสร้างเซลล์เพื่อรักษาการทำงานของสมองตามปกติรวมทั้งช่วยเก็บความทรงจำใหม่ ๆ ผ่านการสร้างประสาทหรือการเชื่อมต่อภายในสมองค่ะ อย่าลืมหาถั่วและเมล็ดเหล่านี้มาไว้ทานบ้างนะคะ 😊
🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼
6. ปลา
โดยเฉพาะปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ปลาแฮริ่ง เป็นต้น ปลาพวกนี้เป็นอาหารที่ประโยชน์สูงสุดต่อสมองมาก แต่ถ้าหาปลาทะเลมารับประทานลำบาก หรือไม่มีเวลาเตรียมอาหารก็สามารถกินอาหารเสริมประเภทน้ำมันปลาแทนก็ได้ค่ะ
น้ำมันปลา เช่น ปลาแซลมอนมีโอเมก้า 3 สูงและโดยเฉพาะ DHA ซึ่งเป็นหน่วยการสร้างของสมองที่ปรับปรุงการทำงานของสมอง มีการแสดงโอเมก้า 3 ที่สูงขึ้นเพื่อปรับปรุงความจำของผู้ป่วยอัลไซเมอร์
1
🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼
7. ผลไม้รสเปรี้ยวตระกูลเบอร์รี
ได้แก่ บลูเบอรี่ สตรอว์เบอรี เชอรี จะช่วยเสริมสุขภาพสมอง ระบบหมุนเวียนเลือดไปเลี้ยงสมอง ช่วยลดความดันโลหิตที่สูงให้สมดุล มีวิตามิน และสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยเพิ่มความสามารถในการคิดและระดับไอคิวได้ดีมากๆค่ะ
1
ทั้งยังป้องกันการสูญเสียความจำระยะสั้น ช่วยเพิ่มจำนวนเซลล์ประสาทในฮิปโปแคมปัสที่ทำหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงต่อความ ทรงจำ โดยเฉพาะบลูเบอร์รีสดดีต่อความจำระยะยาวมากที่สุด เหมาะแก่การรับประทานเป็นอาหารว่าง เพราะไม่ทำให้อ้วน และยังได้วิตามินซีเพิ่มอีกด้วย ต้องลองนะคะ นอกจากอร่อยแล้วยังบำรุงสมองด้วย 👍
3
🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼
8. ผักใบเขียวและใบเข้ม
ผักใบเขียว เช่น ผักคะน้า , ผักโขม และ บร็อคโคลี่มีวิตามินอีสูงและโฟเลต วิตามินอีช่วยปกป้องเยื่อหุ้มเซลล์จากอนุมูลอิสระ อนุมูลอิสระเป็นโมเลกุลที่ไม่เสถียรที่โจมตีเซลล์ภายในร่างกายของเรา สาเหตุบางประการของอนุมูลอิสระ ได้แก่ ความเครียดมลภาวะรังสีและอาหารแปรรูป เพราะฉะนั้น ในอาหารทุกมื้อคุณควรมีผักใบเขียวเป็นส่วนประกอบ เพื่อบำรุงและเสริมสร้างสมองอยู่เสมอนะคะ
1
🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼
9. ใบแปะก๊วย
ด้วยสารสำคัญที่มีอยู่ 2 ส่วน คือ สารกลุ่มฟลาโวน ไกลโคไซด์ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ สามารถบรรเทาอาการและชะลอความเสื่อมของสมองได้จริง พร้อมช่วยฟื้นฟูความทรงจำเพิ่มการเรียนรู้ในผู้ป่วยอัลไซเมอร์ และสารกลุ่มเทอร์ปีน แลคโตน ที่จะช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานดีขึ้น และนำอาหารไปเลี้ยงสมองได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้สมองมีความจำที่ดีขึ้น ใบแปะก๊วย จึงเหมาะกับการนำมากินเพื่อบำรุงสมองที่สุดค่ะ
2
🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼
1
10. Lean Red Meat
2
เนื้อแดงแบบลีน เช่น สเต็กเนื้อสันนอก นั้นมีธาตุเหล็กสูง ธาตุเหล็กช่วยในการผลิตสารสื่อประสาทเช่นเดียวกับช่วยให้เซลล์เม็ดเลือดนำออกซิเจนไปเลี้ยงทั่วร่างกาย รวมทั้งสมอง ช่วยให้สมองได้รับออกซิเจนอย่างเพียงพอ สิ่งนี้สามารถช่วยในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และการกระตุ้นทางจิตใจได้ และป้องกันสมองเสื่อมด้วยค่ะ
2
🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼
11. อะโวคาโด
1
อะโวคาโด อุดมไปด้วยกรดโอเลอิก มีความจำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตของเซลล์และการพัฒนาสมองและยังมีวิตามินอีช่วยปกป้องเยื่อหุ้มเซลล์จากอนุมูลอิสระ วิตามินอีอาจชะลอการลุกลามของโรคความเสื่อมต่างๆ เช่น อัลไซเมอร์ ผ่านการป้องกันบำรุงรักษาและซ่อมแซมเซลล์ภายในสมองค่ะ
หนุ่มสาววัยทำงานที่ต้องใช้แรงกายแรงสมองในการทำงาน ควรรับประทานอะโวคาโดเป็นประจำนะคะ เพราะในอะโวคาโดมีกรดโอเลอิก (Oleic acid) ซึ่งมีผลดีและมีความสำคัญต่อระบบประสาทและสมอง ช่วยบำรุงให้การทำงานของสมองมีความรวดเร็ว ไม่เมื่อยล้า แม้สมองต้องทำงานอย่างหนักค่ะ
1
🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼
1
12. อาหารแบบเมดิเตอร์ริเนียน
อาหารที่เน้นน้ำมันมะกอกค่ะ 😊 สุดยอดน้ำมันที่สกัดจากพืช ที่ดีต่อสมองในปริมาณสูง เป็นส่วนประกอบสำคัญ ส่วนผสมอื่นๆ ของอาหารปะเภทนี้จะเน้นผักและผลไม้ โดยเฉพาะมะเขือเทศ ซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีต่อสมองและลดอาการสมองเสื่อมได้ คนที่บริโภคแบบเมดิเตอร์ริเนียนนี้เป็นประจำจะช่วยลดอัตราการเป็นโรคความจำเสื่อมหรือหลงลืมได้ถึง 40 เปอร์เซ็นต์เลยล่ะค่ะ
1
🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼
13. แครอท
หากคุณต้องการกระตุ้นให้สมองทำงานอย่างสดชื่นแบบเร่งด่วน ควรรับประทานผลไม้สด โดยเฉพาะแครอทสด โดยรับประทานอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง จะช่วยกระตุ้นให้มีความจำที่ดีได้ค่ะ ลองดูนะคะ ช่วยเรื่องผิวพรรณด้วย :)
1
🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼
14. แอปเปิ้ล
การทานแอปเปิ้ลวันละ 2-3 ลูก หรือการดื่มน้ำแอปเปิ้ลวันละประมาณ 2 แก้ว มีส่วนช่วยเพิ่มการสร้างสื่อประสาทใบสมองที่มีชื่อว่า “ อะเซทิลโคลีน ” ซึ่งเป็นตัวกำหนดความสามารถเรียนรู้ในการจำ และการเรียนรู้ และยังเพิ่มประสิทธิภาพความจำของสมองส่วนฮิปโปแคมปัส จึงช่วยชะลอภาวะสมองเสื่อมได้ด้วยค่ะ มากินแอปเปิ้ลกันเถอะ 😁
1
🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼
15. ช็อกโกแลตแท้
รู้หรือไม่คะว่าช็อกโกแลตมีส่วนช่วยกระตุ้นสมอง มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยระบบหมุนเวียนเลือด และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมองได้ ที่สำคัญช่วยพัฒนาความจำได้ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ยังที่ผลิตสารเอ็นดอร์ฟิน และเซโทโรนิน ที่เป็นสารแห่งความสุขในสมอง ทำให้อารมณ์ดี ด้วยนะคะ
2
ใครอยากบำรุงสมองและอยากอารมณ์ดี ก็ลองพกแท่งเล็กๆไว้ในกระเป๋าไว้กินเวลาว่างเมื่อต้องการความสดชื่นจะช่วยผ่อนคลายสมองได้ดีเลยล่ะค่ะ อ๊ะๆ !! แต่อย่าทานเยอะมากไปนะคะ เดี๋ยวจะอ้วนและเป็นสาเหตุของโรคอื่นได้เช่นกันค่ะ เพราะฉะนั้นทานแต่พอดีนะคะ ^^
🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼
16. ข้าวกล้องงอก
ในข้าวกล้องงอกอุดมไปด้วยสารกาบามากกว่าข้าวกล้องปกติ 15 เท่า ป้องกันสมองถูกทำลาย และโรคอัลไซเมอร์ได้ รวมทั้งทำให้สมองเกิดความผ่อนคลาย นอนหลับง่ายขึ้นด้วยนะคะ
2
🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼
17. ขนมปังโฮลวีต
อันนี้อร่อยและมีประโยชน์จริงๆค่ะ ซึ่งมันมีวัตถุดิบเป็นธัญพืชที่ไม่ผ่านกระบวนการขัดสีหรือขัดไม่มาก อุดมไปด้วยใยอาหารและจมูกข้าว มีคาร์โบไฮเดรตช่วยให้พลังงาน นอกจากทำให้รู้สึกอิ่ม ยังทำให้การทำงานของสมองเป็นไปอย่างต่อเนื่อง มีสมาธิมากขึ้นด้วยค่ะ ลองหาซื้อมาทานดูนะคะ มีประโยชน์มากๆ
2
🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼
18. กระเทียม
เห็นอย่างนี้มีประโยชน์นะเออ !! 😂 กระเทียม ช่วยการกระตุ้นสมองในการสร้างเทโรนิน ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ประสาท ทั้งยังช่วยให้ความจำดี สารบางตัวในกระเทียมยังทำให้อารมณ์ดี ช่วยคลายเครียดได้นะคะ กระเทียมประโยชน์เยอะจริงๆค่ะ
🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼
19. นม
1
ฟางไม่ค่อยชอบดื่มนมเลย 55+ สารภาพค่ะ แต่ก็ต้องดื่มเนอะ จำเป็นจริงๆ เพราะในนม มีสารอาหารหลัก 5 หมู่รวมกัน โดยเฉพาะวิตามินบี 1 ในน้ำนมช่วยบำรุงประสาท ส่วนวิตามินบี 12 ช่วยดูแลการทำงานของระบบประสาท ในส่วนของความจำ ลดความเสี่ยงการเป็นโรคอัลไซเมอร์ในผู้สูงอายุด้วยนะคะ ดีจริงๆ
1
🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼
20. ทับทิม
ได้ยินมานานแล้วว่าทับทิมเป็นผลไม้ช่วยบำรุงระบบสมองและประสาท แต่คำแนะนำคือ ควรรับประทานผลสดๆ ดีกว่าคั้นน้ำดื่มค่ะ เพราะจะได้ไฟเบอร์จากทับทิมด้วย ผลไม้ชนิดนี้มีสารต้านอนุมูลอิสระเช่นเดียวกับบลูเบอร์รี่ ซึ่งจำเป็นต่อสมองซึ่งเป็นอวัยวะที่สำคัญ ที่มักจะได้รับผลกระทบจากความเครียด จงจำไว้ว่า สิ่งใดก็ตามที่ช่วยระงับความเครียดได้สิ่งนั้นก็จะดีต่อสมองด้วยค่ะ
🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼
สุดท้ายเคล็ดลับในการบำรุงสมอง นอกจากจะเน้นที่อาหารการกินเพื่อชวยบำรุงสมองแล้ว การฝึกสมาธิก็เป็นตัวช่วยให้สมองดี ไม่ฝ่อเร็วอีกด้วยนะ หรือจะออกกำลังกายบ่อยๆ เพื่อเพิ่มออกซิเจนให้สมองก็ดีนะคะ
แต่เคล็ดลับสุดๆ ที่ไม่มีใครให้ความสำคัญนั่นคือการพักผ่อนให้เพียงพอ ถ้าเราทำได้ตามนี้รับรองสมองดีไม่มีฝ่อก่อนวัยอันควร อ้อ!! และฟางขอเพิ่มคือ การเล่นเกมลับสมองบางอย่างก็ช่วยกระตุ้นความทรงจำเหมือนกันนะ ฝึกไปเรื่อยๆ ห่างไกลโรคอัลไซเมอร์แน่นอนค่ะ
ท้ายจริงๆ มีเมนูบำรุงสมองง่ายๆมาฝากทุกคนด้วยนะคะ มันคือ ... แถ่น แถ้น แถ๊นนน !!
สลัดปลาทูน่า นั่นเองง 😂
Tuna salad
สลัดปลาทูน่าเป็นเมนูอาหารง่ายๆ ทำกินเองได้ที่บ้านเลยค่ะ
โดยนำผักสลัดที่ชื่นชอบ คลุกเคล้ากับน้ำสลัด ShopBack แนะนำใช้น้ำมันมะกอกสำหรับใช้ทำสลัดแบบ extravirgin และโรยด้วยทูน่ากระป๋อง แค่นี้ก็อร่อยแล้วค่ะ หรือจะนำไปทำเป็นไส้ใน sandwich ก็อร่อยมากๆค่ะ ลองทำกันดูนะคะ อร่อยแน่นอนแถมได้ประโยชน์ด้วย ฟาง Confirm 😁👍
Tuna Sandwich
🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼
อ้างอิง
#เรื่องดีดี #20 สุดยอดอาหารบำรุงสมอง
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา