26 ก.ค. 2020 เวลา 01:30 • อาหาร
อาหารเช้า สำคัญยังไง ?
https://pin.it/437wKEV
วันนี้คุณทานอาหารเช้าหรือยังคะ ? คุณเคยลองนึกถึงชีวิตประจำวันของตัวเองกันบ้างไหมคะว่า ใน 1 อาทิตย์ คุณทานอาหารเช้ากี่วัน ?
แน่นอนว่าในยุคปัจจุบัน ยุคแห่งการเร่งรีบ ตื่นเช้ามาหลายๆคนต้องรีบไปทำงาน เพราะสาเหตุหลักจากการจราจรในเมือง รวมไปถึงเด็กๆที่ต้องรีบไปโรงเรียนแต่เช้าเช่นกัน เลยทำให้คุณละเลยที่จะทานอาหารในมื้อเช้า
จริงๆแล้ว อาหารในทุกๆมื้อล้วนสำคัญนะคะ แต่ว่าอาหารในแต่ละมื้อที่เราทาน มื้อที่มีความสำคัญที่สุด นั่นคือ อาหารเช้า ค่ะ เนื่องจากว่าร่างกายของเราอดอาหารมาตลอดทั้งคืนแล้ว ดังนั้น อาหารเช้าจึงเป็นมื้ออาหารที่สำคัญมากๆ
เพราะร่างกายของคุณต้องการใช้พลังงานจากอาหารเย็น ไปเลี้ยงหัวใจเพื่อสูบฉีดเลือดไแเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกาย และเมื่อคุณตื่นขึ้นมาในตอนเช้า หากคุณยังไม่ได้ทานอาหารเช้า หลังเวลา 9 -10 โมง คุณจะเริ่มหิว
ดังนั้น คุณควรจะรับประทานอาหารเช้าเข้าไปทดแทนพลังงานที่เสียไป และที่สำคัญอาหารเช้ายังช่วยเติมพลังให้ร่างกายและสมอง ทำให้สมองของเราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดทั้งวัน และการทานอาหารเช้ายังช่วยในเรื่องของการป้องกันโรคเบาหวาน โรคหัวใจ และโรคอ้วนอีกด้วยนะคะ มันดีมากกก !!
https://pin.it/437wKEV
ฟางเชื่อว่ามีหลายคนรับประทานอาหารเช้าแบบเร่งด่วนทันใจเพื่อให้หายหิว และรีบออกไปทำงานหรือเรียนหนังสือ บางคนก็ดื่มกาแฟกับขนมปังทาแยม 2-3 ชิ้น คิดว่าก็น่าจะเพียงพอแล้ว แต่ลืมตระหนักว่าสิ่งที่รับประทานเข้าไปนั้นประกอบไปด้วย คาแฟอีน(กาแฟ) แป้ง+น้ำตาล(ขนมปัง) ซึ่งอาจให้พลังงานบ้างแต่คุณค่าทางอาหารแทบจะไม่มีเลย เพียงแค่รู้สึกว่าอิ่มและสมองตื่นจากการดื่มกาแฟเท่านั้น
https://pin.it/74RWu2q
มีงานวิจัยหลายๆเรื่องเกี่ยวกับความจำเป็นและประโยชน์ของอาหารเช้า ทั้งในเรื่องของการทำงานและฮอร์โมนต่างๆในร่างกาย ซึ่งมีผลกระทบหากไม่รับประทานอาหารเช้า ยิ่งในเด็กเล็ก หรือเด็กที่อยู่ในวัยเจริญเติบโตตั้งแต่อนุบาล ประถม จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องรับประทานอาหารเช้า เพราะมีส่วนช่วยในการทำงานกลไกของสมองซึ่งส่งผลต่อพัฒนาการของเด็กค่ะ
ส่วนในวัยทำงานหรือวัยเรียนหนังสือ อาหารเช้ามีความสำคัญต่อระบบประสาทและกลไกการทำงานของสมองมากพอสมควร ทำให้ความจำดีขึ้น ประสิทธิภาพในการทำงานดีขึ้น มีสมาธิมากขึ้น และยังทำให้อารมณ์ดี สมองโล่งอีกด้วย มีงานวิจัยศึกษาการทำงานของสมองพบว่า ผู้ที่รับประทานอาหารเช้าเป็นประจำ สามารถช่วยลดภาวะเสี่ยงที่จะเกิดโรคอัลไซเมอร์หรือโรคความจำเสื่อมได้
https://pin.it/9SKkV5H
อ้อ ! และยังมีอีกหลายๆคนเข้าใจผิดว่า การไม่ทานอาหารเช้านั้นช่วยในเรื่องของการลดน้ำหนัก จริงๆแล้วไม่ใช่นะคะ แท้จริงแล้วคนที่ไม่ทานอาหารเช้ายิ่งจะทำให้อ้วนได้ง่ายนะคะ เพราะว่า หากคุณไม่ทานอาหารเช้า ในช่งงเวลา 10 -12 โมงก่อนอาหารกลางวัน จะทำให้ร่างกายของคุณรู้สึกหิวโหยอาหารมากขึ้น
1
สมองของคุณจะหลั่งสารเคมีเพื่อให้คุณอยากกินอาหารมากขึ้น จะทำให้คุณกินจุบกินจิบในช่วงระหว่างวัน และทำให้คุณทานอาหารมื้อกลางวันและมื้อเย็นแบบหนักๆ เข้าไป จึงเป็นสาเหตุทำให้คุณอ้วนได้ เพราะได้รับพลังงานส่วนเกิน และที่สำคัญคนที่ไม่กินอาหารเช้าเลยจะทำใฟ้การเผาผลาญพลังงานลดลงถึง 10% ฉะนั้น การอดอาหารเพื่อลดน้ำหนักไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องนะคะ ถ้าหากคุณอดอาหารมื้อใดมื้อหนึ่งสักมื้อ จะทำให้คุณเกิดการโยโย่ เอฟเฟคได้ (YOYO Effect) ดังนั้นหากคุณจะลดน้ำหนัก ฟางขอแนะนำว่าให้คุณทานอาหารให้ครบสามมื้อ แต่เปลี่ยนมาเป็นการควบคุมอาหารแทนค่ะ
https://pin.it/3pstbVs
รู้อย่างนี้แล้ว คุณควรที่จะรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 3 มื้อ และครบทั้ง 5 หมู่ ถ้าจะให้ดีอาหารที่รับประทานควรเป็นอาหารที่ย่อยง่าย เนื้อสัตว์ก็ควรเลี่ยงเนื้อติดมัน หรือเนื้อสัตว์ที่มีไขมันสูง หันมารับประทานเนื้อปลาแทน ข้าวก็ควรเปลี่ยนจากข้าวขาว 100% มาเป็นข้าวขาวผสมข้าวกล้องหรือข้าวซ้อมมือแทน ควรรับประทานผัก-ผลไม้ที่มีกากใยสูงๆ เพื่อช่วยในเรื่องของการทำงานของลำไส้และระบบขับถ่าย การงดอาหารมื้อใดมื้อหนึ่งเพื่อลดน้ำหนักเป็นความคิดที่ผิด แต่เราควรหันมาเปลี่ยนเป็นการควบคุมอาหารทั้งชนิดและปริมาณของอาหารแทนการงดมื้ออาหารจะดีกว่า รวมทั้งการออกกำลังกาย เพื่อให้ระบบต่างๆภายในร่างกายดีขึ้นและเผาผลาญพลังงานส่วนเกินรวมทั้งการกำจัดของเสียออกมาทางรูขุมขนได้ด้วยนะคะ
อย่าลืมนะคะ !! อาหารเช้าสำคัญที่สุด พยายามอย่าละเลยมื้อเช้ากันนะคะ เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวคุณเองค่ะ 😊 ด้วยความปรารถนาดีจากแอดมินเพจ เรื่องดีดี ค่ะ
ทายอาหารเช้ากันด้วยนะคะ 😊😊
#เรื่องดีดี #อาหารเช้าสำคัญยังไง ?
อ้างอิง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา