12 มิ.ย. 2020 เวลา 05:04 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
🌤SOLAR CELLที่รัก ep.5
https://www.999article.com/solar-cell/
มาเริ่มวิจัยกันเถอะ !
เมื่อได้แนวคิด องค์ความรู้ที่จะเป็นประโยชน์จากการสืบค้นข้อมูลและอาจารย์ที่ปรึกษาให้ผ่านแล้ว คราวนี้แหละ 'หนังชีวิต' แล้วล่ะค่ะ 5555
ตอนนั้นที่พึ่งได้เริ่มทำวิจัยเป็นอะไรที่ยากมากสำหรับแอดเพราะ (ไม่เคยทำวิจัยอ่ะเนอะ) ไม่รู้จะเริ่มงานอย่างไร ไปทางไหน และที่ทำอยู่ถูกต้องไหม แอบมืด ๆ ไปบ้างบางช่วง โชคดีที่พวกเราแต่ละคนมีอาจารย์ที่ปรึกษาปัญหาพิเศษที่มีประสบการณ์การวิจัยคอยให้คำปรึกษาสม่ำเสมอ (รักอาจารย์❤)
ยังคงจำความรู้สึกตอนนั้นได้อยู่ แอดมักคุยกับเพื่อนสาวที่สนิทที่สุดของแอดที่ชื่อ มิ้ง (แต่แอดชอบเรียกเขาว่า 'มุ้งมิ้ง' ไม่ก็ 'คุณผู้จัดการ') เกี่ยวกับ Project ของแต่ละคน เจออะไรกันมาบ้าง ตอนนั้นพวกเราเจอเพื่อน ๆ น้อยลง เลิกเรียนเสร็จทุกคนต่างแยกย้ายกันไปทำ Project ของตนเอง อยู่กับโปรเจคบ่อยเสียยิ่งกว่าอยู่กับเพื่อนและครอบครัว (แอดเองก็ไม่ได้กลับบ้านไปหาพ่อกับพี่สาวเป็นเดือน ๆ ซึ่งบอกลาพ่อกับพี่สาวเหมือนสั่งเสียเป็นครั้งสุดท้าย 5555 😂🤣)สิ่งที่พอจะเยียวยาจิตใจตอนนั้นได้คงเป็นเพลงและเสียงดนตรี
🎶So you're still thinking of me
Just like I know you should
I can not give you everything, you know I wish I could🎶
เป็นเพลงที่แอดฟังบ่อยที่สุดในตอนนั้น เพราะดีค่ะ 55
เพื่อให้ง่ายที่สุดต่อการเข้าใจ แอดจะพยายามอธิบายให้สั้น กระชับได้ใจความที่สุดเท่าที่จะทำได้ค่ะ
จากความเดิมตอนที่แล้ว แอดได้นำเสนอว่ามูลค่าหลัก ๆ ที่มีอยู่ภายในงานวิจัยนี้จะแบ่งออกเป็น 4 มูลค่าหลัก ได้แก่ ต้นทุนทางเศรษฐศาสตร์ ต้นทุนทางสิ่งแวดล้อม ผลประโยชน์ทางเศรษฐศาสตร์ และผลประโยชน์ทางสิ่งแวดล้อม ซึ่งแอดจะอธิบายวิธีการได้มาซึ่งข้อมูลของแต่ละมูลค่าในงานวิจัยนี้ โดยแอดจะให้รายละเอียดต่อไปนี้ค่ะ
🌤ต้นทุนทางเศรษฐศาสตร์
ต้นทุนทางเศรษฐศาสตร์ได้จากต้นทุนของการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์นั่นเองค่ะ ซึ่งไม่ได้มีแค่ค่าแผงโซล่าเซลล์เท่านั้น ยังรวมถึงต้นทุนในการซ่อมบำรุง ค่าเปลี่ยนอะไหล่ อุปกรณ์ บลาๆๆ ที่จะเกิดขึ้นในระยะติดตั้งค่ะ แอดใช้วิธีการติดต่อกับบริษัทผู้ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ให้กับมหาวิทยาลัยของแอด ซึ่งตอนแรกแอดเพียงแค่อยากได้รับเป็นเอกสารรายละเอียดต้นทุนแผงโซล่าเซลล์เท่านั้นว่ามีอะไรบ้าง และต้นทุนเท่าไร แต่ทางเจ้าหน้าที่ถึงกับขนาดจัดการประชุมให้แอดเพื่อให้ความอนุเคราะห์ข้อมูลเมื่อวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2563 (ช่วงนั้นเป็นวันหยุดเพราะปิดเทอมก่อนการเปิดภาคการศึกษาที่ 2 ค่ะ) ทั้งนี้ขอขอบพระคุณผู้ใหญ่ทั้ง 4 ท่านนี้จริง ๆ ค่ะที่ได้ให้ความอนุเคราะห์ข้อมูล เปิดประสบการณ์ให้นักศึกษาคนนี้มากจริง ๆค่ะ 🙏
และแอดก็ได้มาซึ่งต้นทุนทางเศรษฐศาสตร์เป็นที่เรียบร้อยแล้วค่ะคุณผู้อ่าน
🌤ต้นทุนทางสิ่งแวดล้อม
ต้นทุนทางสิ่งแวดล้อมของแอดได้มาจากการนำผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมที่จะเกิดขึ้นเมื่อนำแผงโซล่าเซลล์ไปกำจัดด้วยวิธีการต่าง ๆ (สำหรับโปรเจคของแอดมีวิธีการกำจัดซากแผงโซล่าเซลล์ 3 วิธีการ ได้แก่ หลุมฝังกลบ (LANDFILL) การรีไซเคิลกระจกลามิเนต (Laminated glass recycling facility: LGRG) และการคืนสภาพแผงโซล่าเซลล์ (Full Recovery End of Life Photovoltaic: FRELP) ที่ได้จากการทบทวนวรรณกรรมจากงานวิจัยก่อนหน้าหลายงานวิจัยมากค่ะ ซึ่งก็เป็นงานวิจัยระดับนานาชาติที่ได้รับการยอมรับจากScienceDirect (พูดตามจริงค่ะว่าเรียนจบได้ด้วย ScienceDirect เลยค่ะ😆)
จากนั้นจึงนำผลกระทบนั้นมาปรับเป็น "มูลค่าปัจจุบัน" และปรับให้เป็น "มูลค่าของต้นทุนทางสิ่งแวดล้อม" ค่ะ
🌤ผลประโยชน์ทางเศรษฐศาสตร์
สำหรับผลประโยชน์ทางเศรษฐศาสตร์นั้นพูดแบบเข้าใจกันง่ายๆเลย นั้นคือ "ค่าไฟฟ้าที่ประหยัดได้จากการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์" คือเมื่อเราติดตั้งแผงโซล่าเซลล์แล้วเราก็จะได้ไฟฟ้าจากการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ดังนั้นเราจึงไม่ต้องซื้อไฟฟ้าแบบเดิมค่ะ สำให้เราประหยัดค่าไฟฟ้าซึ่งก็คือผลโยชน์ทางเศรษฐศาสตร์ค่าา
🌤ผลประโยชน์ทางสิ่งแวดล้อม
ผลประโยชน์ทางสิ่งแวดล้อมจากการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์คิดได้จากมูลค่าของพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้จากเชื้อเพลิงไฟฟ้าประเภทอื่น ๆ ที่สามารถลดลงได้โดยการใช้พลังงานไฟฟ้าจากการผลิตไฟฟ้าของแผงโซล่าเซลล์แทนเชื้อเพลิงไฟฟ้าประเภทอื่น ๆ โดยมุ่งเน้นการวิเคราะห์ผลประโยชน์ทางสิ่งแวดล้อมจากผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมของการใช้พลังงานไฟฟ้าต่อ 1 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่ผลิตจากถ่านหินจากงานวิจัยของ Cui, Hong และ Gao (2012) โดยคิดจากสัดส่วนพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้จากเชื้อเพลิงถ่านหินร้อยละ 22.30 และผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมของการใช้พลังงานไฟฟ้าต่อ 1 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่ผลิตจากก๊าซธรรมชาติจากงานวิจัยของ Miguel และ Corona (2014) โดยคิดจากสัดส่วนพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้จากเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติร้อยละ 68.16 เพื่อประเมินเป็นมูลค่าเงินบาทที่สามารถลดได้โดยการใช้พลังงานไฟฟ้าจากแผงโซล่าเซลล์เขามาทดแทนนั่นเองค่ะ 🦊🐰🐨🦝
แหมะวันนี้กะจะแวะมาเขียนสั้น ๆ พอ แต่ดันเลยเถิด 555 แต่ก็โอเคค่ะ เพราะแอดกะไว้ว่าจะให้ Series นี้ของแอดไม่เกิน 10 ตอนค่ะ แอบๆใจหายเหมือนกัน แต่ถ้าคิดถึงกันลองเปลี่ยนแนวมาอ่านอีก Series หนึ่งของแอดที่ชื่อ melody of the sunshine. ได้น้าา 555 #ขายเก่ง
สำหรับวันนี้ลากันก่อนแล้ว บ๊ายบายค่าาา
PASSIO

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา