29 มิ.ย. 2020 เวลา 23:00
🌤SOLAR CELLที่รัก ep.6 Cost-Benefit Analysis
จาก ep. ที่แล้ว เรารู้กันแล้วนะคะว่าต้นทุน-ผลประโยชน์ทั้งทางเศรษฐศาสตร์และสิ่งแวดล้อมคืออะไร มาจากไหน
อีกสิ่งที่แอดจะนำมาเสนอ คือ Cost-Benefit Analysis ที่แอดนำมาใช้วิเคราะห์ผลในงานวิจัยนี้ แต่เนื่องจากเป็นงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม ดังนั้นการที่เราจะวิเคราะห์ต้นทุนและผลประโยชน์ทางสิ่งแวดล้อมเราจะวิเคราะห์ได้จากมูลค่าที่สามารถลดหรือมูลค่าที่เกิดขึ้นของผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมจากการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์
ผลกระทบที่จะเกิดขึ้น เช่น ภาวะการเป็นกรด การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก การลดลงของฟอสซิล การลดลงของแหล่งน้ำ และอื่นๆค่ะ
ผลกระทบเหล่านี้สามารถประเมินเป็นมูลค่าได้โดยการที่เราใช้ Emission Factor นำมาคูณผลกระทบที่เกิดขึ้น และคูณกับมูลค่าเงินบาทแล้วปรับเป็นมูลค่าปัจจุบันนั่นเอง
เมื่อเรากระทำการเช่นนี้กันแล้วเราก็จะได้เป็นมูลค่าทั้งทางบวกและทางลบของการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ หลังจากนั้นเราก็เหลือเพียงการปรับลดมูลค่าด้วยอัตราเงินเฟ้อของแต่ละปี(หรืออัตราคิดลดจากค่าอื่นขึ้นอยู่กับแต่ละงานวิจัย)
งานวิจัยของแอดประเมินเป็นระยะเวลาทั้งสิ้น 25 ปี และประเมินด้วยวิธีการกำจัดซากที่แตกต่างกัน 3 วิธีการ ถ้าคุณ ๆ อยากรู้มากขึ้นกว่านี้โปรดติดตามใน "ep.7 ลาแล้วนะSolar cellลูกรัก"🙂
PASSIO

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา