12 มิ.ย. 2020 เวลา 12:41 • ธุรกิจ
เจาะหุ้น MC บริษัทค้าปลีก ที่ตลาด Online ได้ช่วยชีวิต
เรียกได้ว่าเป็นหุ้นที่เริ่มถูกพูดถึงกันมากขึ้นในช่วงหลังๆ เนื่องจากข่าวที่ว่าได้มี “เซียนหุ้นรุ่นเก๋า” สาย VI ท่านนึงเริ่มเข้าไปเก็บหุ้นเป็นระยะ
แต่ถึงไม่ใช่ตัวหุ้น แค่พูดชื่อแบรนด์ “แม็คยีนส์” ขึ้นมาแล้วทุกคนก็คงจะรู้จัก เนื่องจากว่าเป็นสินค้าแฟชั่นแบรนด์ไทยที่อยู่คู่กับบ้านเรามานานในห้างสรรพสินค้าต่างๆ
และแน่นอนว่า MC ก็เป็นหนึ่งในหุ้นกลุ่มค้าปลีกที่ต้องได้รับผลกระทบจาก Covid-19 ไปอย่างแน่นอน เดี๋ยววันนี้เราจะมาอัพเดทให้ฟังกันว่า MC ยังสบายดีอยู่หรือเปล่า ?
เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปลุยกันเลย...
MC หรือบมจ. แม็คกรุ๊ป บริษัทผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกเครื่องแต่งกายและไลฟ์สไตล์ทั้งภายใต้แบรนด์ของบริษัทและแบรนด์อื่นๆ โดยที่ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่าทางการตลาดอยู่ที่ 7,800 ล้านบาท
โดยที่แบรนด์หลักๆก็จะยังคงเป็น MC ที่จะเป็นแบรนด์ตัวชูโรงของพวกเขา นอกจากนั้นยังมี MCLADY, นาฬิกา 350, MCT อีกด้วย ซึ่งกลุ่มลูกค้าหลักๆของทาง MC ก็จะแบ่งได้ประมาณนี้ครับ
ผู้ชาย (60%)
ฐานลูกค้าหลักของทางบริษัทก็จะเป็นผู้ชายวัยราวๆ 20-29 ปี รวมไปถึงวัย 30-39 ปีที่มีปริมาณเท่าๆกัน
ผู้หญิง (40%)
ในส่วนของคุณสุภาพสตรีที่เป็นฐานลูกค้าของ MC ส่วนใหญ่ก็จะอยู่ในวัยที่สูงขึ้นมากว่าผู้ชายอีกหน่อยก็คือ 30-39 ปีและ 40-49 ปีนั่นเองครับ
และฐานลูกค้าใหญ่ๆของ MC ก็จะมีอยู่ในกรุงเทพฯเพียง 29% เท่านั้น โดยโซนที่น่าสนใจคือภาคอีสานซึ่งกินสัดส่วนไปกว่า 22% ภาคกลาง 13% และภาคตะวันออกที่ 13% ซึ่งตรงนี้ก็จะแสดงให้เห็นว่าลูกค้าจากต่างจังหวัดจะมีความนิยมในแบรนด์มากกว่า
💰งบการเงินย้อนหลังของ MC
ปี 2559 รายได้ 4,485 ล้านบาท
กำไร 842 ล้านบาท
ปี 2560 รายได้ 4,319 ล้านบาท
กำไร 609 ล้านบาท
ปี 2561 รายได้ 4,191 ล้านบาท
กำไร 656 ล้านบาท
ปี 2562 รายได้ 3,737 ล้านบาท
กำไร 305 ล้านบาท
ก็จะเห็นเลยนะครับว่าผลงานของ MC นั้นก็ได้กลายเป็นขาลงมาตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และพอ Covid-19 ได้เข้ามาเขย่าตลาดแล้วล่ะก็ แน่นอนครับว่า MC ก็เป็นหนึ่งในผู้ที่โดนกันไป
เพราะว่าในงบการเงินของไตรมาส 3 ปีพ.ศ. 2563 (มกราคม - มีนาคม) ของ MC ที่ประกาศออกมาก็ปรากฎว่าพวกเขามี “รายได้จากการขาย” ที่ลดลงมาถึง 14.3% และกำไรอีก 44% ในสามเดือนแรกที่ต้องเจอกับวิกฤตินี้
ส่วนสาเหตุที่ทำให้ MC ต้องเจ็บก็เพราะว่าช่องทางการขายของบริษัทส่วนใหญ่แล้วจะมาจากร้านค้าของบริษัทที่ 54% ห้างสรรพสินค้า 28% ร้านค้าออนไลน์ 10% ซูเปอร์สโตร์ที่ 4% และอื่นๆอีก 4% จากยอดขาย ดังนั้นเมื่อเกิดการLockdown ขึ้น ช่องทางการขายแบบออฟไลน์(หน้าร้าน)ทั้งหมดจึงได้รับผลกระทบไปนั่นเอง
แต่ถ้ามาเจาะดูแล้วก็จะพบว่า ถึงแม้ช่องทางการขายแบบออฟไลน์อย่างร้านค้าของบริษัทจะมียอดขายที่ทรงๆและซูเปอร์สโตร์ที่ลดลงไป 14% ก็ตาม แต่พระเอกของ MC อย่างช่องทางการขายออนไลน์นั้นก็ยังมีการเติบโตขึ้นไปถึง76% และห้างสรรพสินค้าที่ยังโตอยู่ 19% หากเทียบจากปีก่อน
ตรงนี้เรียกได้ว่าทำให้ MC มีความน่าสนใจเพิ่มขึ้นมานะครับ เพราะถึงอย่างไรแล้ว MC ก็ยังถือว่าเป็นหุ้นที่ให้ปันผลได้อย่างสม่ำเสมอ แต่หลังจากปีนี้ทางผู้บริหารก็ได้เอ่ยปากเองเกี่ยวกับการ “เปลื่ยนแปลง” ของบริษัทที่จะมีให้เห็นกันแน่ๆ
จากที่เคยเป็นหุ้นปันผลเคลื่อนที่ช้า วันนี้ถึงแม้ว่า MC จะต้องโดนทำให้หม่นหมองจากฝีมือของ Covid-19 แต่หลังจากนี้จะเป็นการกลับตัวหรือเปล่า ? อันนี้ก็ไม่มีใครตอบได้
MC จะสามารถสร้างการเติบโตใหม่ๆ จากกลยุทธ์ใหม่ๆ ของผู้บริหารคนใหม่ได้หรือไม่ ???
ไตรมาสต่อไปจะหนักจริง หรือพระเอกขี่ม้าขาวอย่างช่องทางออนไลน์จะเข้ามาช่วยชีวิต ??
เรื่องนี้ก็ต้องมาติดตามกันต่อไปนะครับ
กับ MC บริษัทค้าปลีกที่ได้ตลาด Online มาช่วยชีวิตไว้
สวัสดีครับ...
ติดตามบทความดีๆของพวกเราได้ทาง WEBSITE
หรือ FACEBOOK เพจ หุ้นพอร์ทระเบิด
- - - -
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดพอร์ท หุ้น TFEX SBL BLOCKTRADE กับโบรคเกอร์ KTBST
ค่าธรรมเนียมเรทพิเศษ
พร้อมรับสิทธิพิเศษมากมาย
- ทีมงานมืออาชีพคอยให้บริการ
- โปรแกรม EFIN//ASPEN
- โปรแกรม SUPPORT อื่นๆเช่น MT4//MODEL TRADE//KTBST SMART และอื่นอีกมากมาย
กรอกรายละเอียดได้เลย 👇
โฆษณา