13 มิ.ย. 2020 เวลา 00:27 • ความคิดเห็น
คันนาใหญ่ ระยะที่ 2
ถ้าเทียบเคียง แปลงเกษตรคันนาใหญ่ บางแห่งเรียกว่า คันนาทองคำ กับแนวคิดโคกหนองนา โมเดล คันนาใหญ่ คงเทียบได้กับ โคก ซึ่งพื้นที่โคกคงเป็นพื้นที่สำหรับ ปลูกไม้ 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง ไม้จำพวก สูง กลาง เตี้ย เรี่ยดิน กินหัว
เพียงแต่คันนาใหญ่ จะขาดน้ำ การจัดการน้ำ ถ้าไม่ดีไม่ทั่วถึง ก็ยากสักนิด ลุ้นรอปริมาณน้ำฝนมาหนุนช่วย อย่างถูกจังหวะ จะโคน ถ้ามาไม่ถูกจังหวะ ก็อาจสูญเสียไปบ้าง แต่นักปลูกคง มีแผนประกันความเสี่ยง แบบนี้ อยู่พอควร
คันนาทองคำ
กลับมาที่แปลงบ้านริมห้วย ต่อนะครับ
ปีนี้ ที่นี่กำลังขยายแปลง แบบคันนาใหญ่ จากปีที่แล้ว ลงทำราว 100 เมตร พืชที่ปลูกไปก็ มีสัดส่วนการรอดที่ 90 % เพราะ มีการจัดการน้ำช่วยบ้างนิด ๆ หน่อย ๆ
มะฮอก
มาปีนี้ เราจัดการขยายพื้นที่เพิ่มอีก ความยาว ราว 200 เมตร ปีนี้ เราจึงมีถนนผ่ากลางจากตัวบ้านทะลุ ถึงปลายนา แบบ พอดิบพอดี นอกจากได้สัญจร ไปมา ขนปุ๋ยขนข้าว ขนหญ้า แล้ว เรา ยังได้แบ่งแปลงนา ซอยให้เล็กกะทัดรัด จัดการน้ำได้ง่ายขึ้น และไม่มีน้ำจากแปลงอื่น ไหลผ่านมาได้อีก
ยางนา
คันนาทองคำระยะที่ 1
ผมมีแนวคิด 2 อย่างที่คิดได้ขณะ ขุดดินปลูกกล้วย
แนวคิดที่ 1 อาหารที่เกิดจะแปลงเรา ทั้งหมด จะนำไปสู่คำว่า “กินสบายใจ “ คือปลอดภัยต่อสุขภาพแน่นอน
แนวคิดที่ 2 พักผ่อนได้ทุกตารางเมตร เราจะสร้างความร่มรื่นกระจายให้ทั่วถึง ทุกพื้นที่ของแปลงขนาด 15 ไร่นี้ เหนื่อยตรงไหน นั่งลงตรงนั้น มีออกซิเจน ให้หายใจได้คล่องและสดชื่นทันที
ประดู่
คิดได้แล้วลงมือทำครับ
เป้าหมาย มีให้เรา มุ่งมั่น ฝ่าฟันครับ
โฆษณา