13 มิ.ย. 2020 เวลา 03:07
ตัวอารมณ์ มีอารมณ์อะไรบ้าง
อารมณ์ทุกชนิด ให้ทิฐิความคิดเห็น เป็นความคิดเห็นในอารมณ์นั้นๆ เรามีอารมณ์ก็เหมือนเราเสพของมึนเมา อารมณ์ทำให้จิตเราร้อน ร้อนจนขันติอดทนกับอารมณ์ไม่ไหว จิตจึงต้องทำตามอำนาจของอารมณ์ อารมณ์สั่งให้จิต (สติของผู้ที่ไม่ฝึกหัดปฏิบัติ นั้นเป็นสติของอารมณ์ ยังไม่ใช่สติของจิต ที่จะช่วยยับยั้งอารมณ์ได้) จิตส่งอารมณ์ออกทางวิญญานทั้งหกหูตาจมูกลิ้นกายใจ เป็นกิริยาที่จิตทำตามอารมณ์นั้นๆ ซึ่งเหมือนละคร
ขอเรียกอารมณ์เป็นตัวๆแสดงออกมาเป็นพฤติกรรมของกายวาจาใจ เป็นตัวกระทำ
ซึ่งเป็นอารมณ์ที่มนุษย์ทั้งหลาย นิยมใช้กันอยู่ ยึดอารมณ์ที่เกิดขึ้นในตน มันสลับผลัดเปลี่ยนกันตลอดเวลา
ตัวโลภ ตัวโมโห ตัวโกรธ ตัวไม่ยอม ตัวโง่ ตัววิตก ตัววิจารณ์ ตังหงุดหงิด ตัวฟุ้งซ่าน ตัวติเตียน ตัวเสือก ตัวทะเยอทะยาน ตัวไม่รู้จักพอ ตัวขอ ตัววิงวอน ตัวเกลียด ตัวเสียดสี ตัวกระแหนะกระแหน ตัวกลัว ตัวประหม่า ตัวน่ารักน่าเอ็นดู ตัวหักล้าง ตัวทำลาย ตัวหวาดระแวง ตัวกลัว ตัวอิจฉา ตัวเสแสร้ง ตัวหน้าไหว้หลังหลอก ตัวประจบประแจง ตัวยุยงส่งเสริม ตัวรักตัวใคร่. ตัวอิจฉา ตัวริษยา ตัวชิงดีชิงเด่น ตัวเอาชนะ ตัวอวดดีอวดเก่ง ตัวอันธพาล ตัวขัดขวาง ตัวนางมารร้าย ตัวปิ้นป่อน ตัวกลั่นแกล้ง ตัวตลก ต้วขุนพลอยพยัก ตัวสมน้ำหน้า ตัวง่วง ตัวกิน ตัวหิว ตัวกระหาย ตัวตะกละ ตัวโศก ตัวเศร้า ตัวซึม ตัวซึมเศร้า ตัวผูกพัน ตัวติดพัน ตัวผูกมัด ตัวหมั่นไส้ ตัวสู้ ตัวดุ ตัวด่า ตัวเลว ตัวเหลวไหล ตัวยิ่งใหญ่ ตัวหยิ่งจองหอง ตัวยะโสโอหัง ตัวเมินเฉยเฉยเมย ตัวหลบหลีก ตัวเอาเปรียบ ตัวเจ็บ ตัวป่วย
ตัวร่าเริง ตัวสนุกสนาน ตัวชื่นชม ตัวรักสวยรักงาม ตัวสรรเสริญเยินยอ ตัวเต้นแร้งเต้นกา ตัวมึนเมา ตัวบ้า ตัวเพ้อ ตัวหลอน ตัวกระสับกระส่าย ตัวลุกลี้ลุกลน ตัวอ่อนเพลีย ตัวอ่อนล้า ตัวเฉื่อย ตัวเครียด ตัวทุกขัง ตัวหนักอกหนักใจ ตัวท้อแท้ ตัวเบื่อ ตัวหน่าย ตัวเร่งรีบ
ตัวขยัน ตัวอดทน ตัวสงบเสงี่ยม ตัวอ่อนน้อมถ่อมตน ตัวนอบน้อม
ตัวเมตตา ตัวสงสาร
อารมณ์นั้นมันมีมากมายก่ายกอง ที่ส่งให้มนุษย์ ใช้ชีวิตในโลก. โลกของกรรม มีมายาให้หลง ในอำนาจมายามีทั่งตัวดีตัวร้าย หรือ ไม่หลงอำนาจมายา ไม่เอาทั้งดีทั้งชั่ว หยุดอารมณ์เสียได้ ก็ไม่เป็นเหยื่อของกรรม คล้องเวรกรรม เป็นพันธหนี้เวรกรรมที่ต้องชดใช้จมอยู่กับโลก
ต้องเลือกทำกันเอาเอง
เราลองสังเกตุอารมณ์เหล่านี้ เวลามันเกิดที่ผู้อื่นๆ เราเห็นเรารับรู้ แล้วเราดูที่ตัวเรา มีอารมณ์อะไรเกิดขึ้น พอใจไม่พอใจ ชอบใจไม่ชอบใจ เห็นเขาผิดมั้ยที่มีอารมณ์เช่นนั้น ใช้อารมณ์เช่นนั้น แล้วเวลาเราใช้บ้าง เราดูตัวเองออกมั้ย เรายินดีกับการใช้อารมณ์นั้นๆมั้ย เรื่องนิสัยที่ผูกติดอยู่กับอารมณ์ อารมณ์นั้นเมื่อเข้ามาครองจิต ก็เหมือนเราเสพของมึนเมา สะกดจิตให้จิตเราทำตาม เดินตามอามรณ์ เบื้องหลังของอารมณ์คือกรรม อารมณ์คือกรรมคือต้วทุกข์. เวลาอารมณ์มันเกิดที่ตัวเรา ใครจะเตือนสติเรา ถ้าเราไม่ฝึกฝนให้สติของเราตื่นขึ้นมา และต้องให้จิตของเราตื่นขึ้นมาด้วย เพื่อละสะสางอารมณ์กรรมทั้งหลาย ไม่ใช้อารมณ์ จนจิตนั้นไม่มีอารมณ์ เมื่อจิตไม่มีอารมณ์เหล่านี้มาแผดเผา จิตเราก็มีความสุข สุขที่ไม่มีอารมณ์มารบกวนจิตของตน
ด้วยเบี้องหลังของอารมณ์ที่มนุษย์ใช้กันอยู่ก็คือกรรม แล้วกรรมเหล่านี้ เราจะทำให้เป็นอโหสิกรรมได้อย่างไร มีอยู่ทางเดียวคือสิ่งที่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าชี้ทางไว้ให้ คือ การนำกายพ่อแม่ที่จิตเราอาศัย มาน้อมสร้างบุญกุศล ไว้ในศาสนา ขององค์พรสัมมาสัมพุทธเจ้า ทำด้วยจิตที่บริสุทธิ์ ฝากไว้กับดินฟ้าอากาศแม่พระพายแม่พระเพลิงแม่พระคงคาแม่พระธรณี เราน้อมถวายไม่ได้เจาะจงที่ตัวผู้ครองผ้ากาสาวพัสตร์ ที่มาครองตนเป็นนักบวช เพื่อปฏิบัติธรรมไปตามคำสอนของพระพุทธองค์
ผ้ากาสาวพัสตร์ถ้าครองไม่ดีทำไม่ดี สิ่งที่จะได้ก็คือเลือดกับหนอง เราน้อมถวายกับนักบวชที่ครองกาสาวพัสตร์ปฏิบัติธรรมชอบ เรามองที่ที่ผ้ากาสาวพัสตร์ น้อมระลึกถึงองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า จิตเราน้อมถวายต่อองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อให้มีแสงรัตนะกระจายด้วยพระธรรมคำสั่สอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า อุทิศส่วนกุศลให้ถึงคุณบิดามารดา ผู้อุปการะผู้อุปถัมภ์ เจ้ากรรมนายเวร ให้จิตของผู้มีทุกข์พ้นทุกข์ เราขอขมาเจ้ากรรมนายเวรกับสิ่งที่เราผิดพลาดพลั่งไปด้วยกายวาจาใจทั้งอดีตและปัจจุบัน เราขยันเพียรทำบุญสร้างกุศลบารมี เราจะเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ตัวเราเอง เป็นเรื่องที่ต้องใช้กาลเวลา สะสมบุญบารมีและความเพียรในการสร้างบุญกุศลและบารมี
ตัวเงินตัวทอง ทรัพย์สมบัติที่เราแสวงหา ต้องใช้กายพ่อแม่ที่เราอาศัยไป. แสวงหา ด้วยความเหนื่อยยาก กายพ่อแม่ก็เหนื่อยล้า เราตอบแทนกายพ่อแม่ นำกายพ่อแม่มาสร้างบุญ ให้กายพ่อแม่ที่เราอาศัย เป็นกายบุญ จิตเราที่อาศัยกายบุญ ก็มีบุญหล่อเลี้ยงจิตของเรา เพื่อนำไปสู่คำว่า
“กายบุญ จิตมีธรรม” เมื่อกายมีบุญ กายก็มีสุข จิตก็มีสุข อยู่ในเรือนกายที่เป็นบุญ
โฆษณา