13 มิ.ย. 2020 เวลา 07:22
ประวัติศาสตร์รำลึก,
#เรื่องเล่าก่อนเข้าเรื่องสั้นวันอาทิตย์, #ได้คืบเอาศอก,
สวัสดีครับ เพื่อนๆ
วันนี้ขอ ส่งคลิป เพลงจันทร์เจ้าขา ในเวอร์ชั่น Brass และเรื่องเล่าปูพื้น เพื่อ อรรถรส ในการอ่านเรื่องสั้นในวันพรุ่งนี้นะครับ
สุขสันต์วันเสาร์นะครับ
#เรื่องเล่าก่อนเข้าเรื่องสั้นวันอาทิตย์
-เมื่อ ฝรั่งเศส เข้ายึดครองเวียดนามและกัมพูชา แล้วจัดตั้งเป็นอินโดจีนของฝรั่งเศส ในปี พ.ศ. 2430, พรมแดนของสยามจึงเปลี่ยนมาประชิดกับดินแดนอาณานิคมของฝรั่งเศส
-ปัญหาการปล้นสะดมของโจรฮ่อในเขตตะเข็บรอยต่อของสยาม และเวียดนาม เป็นปัญหาเรื้อรัง มายาวนาน ซึ่งล้วนเคยปราบปราบให้สงบได้เป็นครั้งคราว  ..
-ดังนั้น เมื่อฝรั่งเศสปกครองญวนนั้น ทั้งสยามและฝรั่งเศส จึงหารือ ร่วมมือกันในการปราบโจรฮ่อ อย่างจริงจังและขับไล่ จนสำเร็จเด็ดขาดได้ในที่สุด...
#ได้คืบเอาศอก,
-แต่ผลร้ายที่ตามมาคือ ฝรั่งเศสตั้งฐานทัพในสิบสองจุไท..แล้วกลับไม่ยอมถอนทัพเข้าเขตเวียดนามดังเดิม..พร้อมกับอ้างว่า..
-ดินแดนแห่งนี้เป็นของญวนมาก่อน  จึงเกิดการทำสัญญา 9 ข้อระหว่างสยามกับฝรั่งเศสที่เมืองเดียนเบียนฟู โดยยอมให้ฝรั่งเศสตั้งกองทหารไว้ที่สิบสองจุไทไว้ชั่วคราว..
-จากนั้นฝรั่งเศสได้ขอเข้ามาสำรวจลาว เพื่อนำผลการสำรวจไปใช้ในการปักเขตแดน ..ซึ่งในส่วนฝ่ายไทยเห็นว่าหากมีการปักปันเขตแดนอย่างชัดเจน ก็จะขจัดปัญหาการกระทบกระทั่งต่างๆ ระหว่างกัน จึงยินยอมให้ฝรั่งเศสดำเนินการสำรวจได้ ...
#ยิ่งสำรวจยิ่งอยากครอบครอง,
-ผู้มีบทบาทสำคัญในเรื่องการสำรวจเขตแดนคือ โอกุสต์ ปาวี รองกงสุล ประจำหลวงพระบาง ปี พ.ศ.2429
-โดย ออกุสต์ ปาวี ได้เริ่มสำรวจลุ่มแม่น้ำโขงก่อนหน้านั้นหลายปี โดยใช้เวลารวมกันถึงประมาณ 16 ปี ทั้งเดินเท้า นั่งช้าง และใช้แพเป็นพาหนะ เป็นระยะทางประมาณ 30,000 กิโลเมตร สำรวจพื้นที่รวมกันทั้งหมดประมาณ 627,000 ตารางกิโลเมตร
โดยครอบคลุมตั้งแต่อ่าวสยามจนถึง ดินแดนอินโดจีนปัจจุบัน คณะสำรวจซึ่งมีอยู่หลายชุดในช่วงระยะเวลาดังกล่าวเรียกว่า คณะสำรวจปาวี
-ต่อมาฝรั่งเศสจึงอ้างสิทธิเหนือดินแดนเหล่านี้เพราะถือว่าเคยอยู่ภายใต้อำนาจเวียดนาม พร้อมเรียกร้องให้ไทยถอนกำลังออกจากดินแดนฝั่งซ้ายแม่น้ำโขงทั้งหมด  พร้อมทั้งใช้กองกำลังทหารและแรงกดดันข่มขู่ไทย นำมาสู่การทำสนธิสัญญาระหว่างไทยกับฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ.2436
#เกร็ดเพิ่มเติม,
-เมื่อฝรั่งเศสเข้าปกครองลาว ลาวจึงกลายเป็นแคว้นหนึ่งของสหภาพอินโดจีน โดยมีข้าหลวงใหญ่ฝรั่งเศสเป็นผู้บังคับบัญชาอยู่ที่ฮานอย ซึ่งขึ้นกับกระทรวงอาณานิคมที่ปารีสอีกที ลาวมีผู้สำเร็จราชการฝรั่งเศสปกครองอยู่เวียงจันทน์ การปกครองส่วนกลางมีฝรั่งเศสเป็นหัวหน้ากอง ส่วนการปกครองส่วนภูมิภาคมี 10 แขวง ทุกแขวงมีเจ้าแขวงฝรั่งเศสปกครอง แขวงประกอบด้วยเมือง มีเจ้าเมืองลาวซึ่งผู้สำเร็จราชการฝรั่งเศสเป็นผู้แต่งตั้ง..
โปรดติดตามเรื่องราวในตอนต่อไปนะครับ
สวัสดี และขอจบเพียงเท่านี้
ขอบคุณครับ
ร้อยเรียงข้อมูล (T.Mon)
13/6/2020
ภาพและข้อมูลสนับสนุนส่วนหนึ่ง: ธีระ นุชเปี่ยม ใน สำนักงานราชบัณฑิตยสภา, 2558, น.105, น.108-109, ประชุมพงศาวดาร ภาคที่ ๒๔ จดหมายเหตุเรื่องปราบฮ่อ พระเจ้าบรมวงศเธอ กรมพระดำรงราชานุภาพ ทรงเรียบเรียง พิมพ์ในงานพระราชทานเพลิงศพ จอมพล เจ้าพระยาบดินทรเดชานุชิต ฯ (ม.ร.ว อรุณ ฉัตรกุล ณกรุงเทพ) เสนาบดีกระทรวงกลาโหม แล ราชองครักษพิเศษ ณ พระเมรุท้องสนามหลวง เมื่อ พ.ศ. ๒๔๖๕,

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา