13 มิ.ย. 2020 เวลา 13:24 • ธุรกิจ
วิกฤต2020 เปลี่ยนธุรกิจอาแปะเกือบเจ๊ง สู่กูรูออนไลน์ โดย Lek Mano
จากเริ่มแรกทำงานกราฟฟิกมีเงินเดือน3หมื่นบาท
แล้วก็เริ่มจับพลัดจับผลูมาทำร้านเสื้อผ้าอยู่6เดือนแล้วก็เลิก
แล้วก็มาเริ่มทำร้านนาฬิกา เริ่มจากนาฬิกาแค่10เรือน
แต่ร้านนาฬิกาที่เราเปิด มีมีคู่แข่งร้านนาฬิกา3ร้านเปิดติดกัน
ร้านของเราอยู่ตรงหัวมุม ตอนแรกร้านเราทำธุรกิจไสตล์แบบอาแป๊ะสมัยก่อน
เริ่มจากไม่รู้เรื่องนาฬิกาเลยแต่ก็ศึกษามันไปเรื่อยๆ
พอทำๆไปสักพักเริ่มเจอปัญหาหลายๆอย่าง คนเข้าร้านน้อยลง
ร้านทีทำแบบๆเราก็เริ่มปิดลงเรื่อยๆ เด็กรุ่นใหม่ก็ทันสมัยกว่าเราก็เริ่มๆเข้ามา
เลยเริ่มรู้สึกว่าต้องเอาธุรกิจเราเข้าสู่ออนไลน์มากขึ้น
จึงเริ่มตั้งแต่วันนั้นเริ่มๆเข้าสู่ออนไลน์ตั้งแต่วันนั้น
ศึกษาวิธีการต่างๆ การขายในPlatformต่างๆ
จนได้มาเจอวิธีที่จะทำให้เราแตกต่างจากร้านอื่นและคนมาสนใจเรา
ก็คือการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ เลยเริ่มทำ Youtube
ให้ความรู้เรื่องนาฬิกา แก้ปัญหาให้ลูกค้าต่างๆ
จนคนเริ่มมาติดตามเราเรื่อยๆ แล้วก็เริ่มมีคนมาซื้อขายกับเรามากขึ้น
มาขอให้เราช่วยนู้นช่วยนี่มากขึ้น
เลยเริ่มเห็นว่าการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ มันสำคัญระดับนึงเลยทีเดียว มันคือสิ่งที่จะทำให้เราแตกต่างจากร้านอื่นๆ
CR:Pat Taylor
Case Study1
Q:การลงทุนในพวกแหวนเพชรหรือเครื่องประดับนี่ดีไหมคะ?
A:ถ้าเป็นการซื้อให้ได้กำไรเป็นไปได้ยากครับ มีแต่คนที่สร้างมันขึ้นมาเท่านั้นที่กำไรจริงๆ
แต่ถ้าคุณซื้อแล้วคุณซื้อใส่แล้วไม่ว่าจะเป็นนาฬิกา แหวน สร้อยคอ ไม่ว่าอะไรก็ตามแล้วคุณได้คอนเนคชั่นกลับมา
หรือคุณไปคุยงานแล้วสิ่งเหล่านี้ทำให้คุณดูมีภูมิฐานขึ้น นั่นคือกำไรแล้วครับ ในการลงทุน
แต่ถ้าคุณอยากลงทุนในสิ่งนี้ให้มันกำไรจริงๆคุณต้องไปศึกษาเพิ่มว่ามันราคาเป็นยังไง ถ้าเป็นเพชรอย่างเดียว
กรัมละเท่าไหร่ ถ้าผ่านกระบวนการนี้เป็นยังไง ราคามันจะขึ้นมันจะตกยังไง เกรดของเพชรเป็นยังไง
อันนี้คุณต้องไปศึกษาเพิ่มครับถ้าอยากจะลงทุนในมันจริงๆ
Case Study2
Q:หินนำโชค หินมงคลต่างๆนี่ลงทุนได้ไหมครับ
A:ถ้าเป็นหินต้องเป็นหินที่แปรรูปแล้วครับ
มันจะมีค่าต่อเมื่อมันแปรรูปแล้วเท่านั้นครับ
แล้วอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องมีคือStory เรื่องราวของหิน
ยิ่งถ้าคนให้ความเชื่อกับมันมากเท่าไหร่
มันก็จะมีค่ามากเท่านั้นครับ
แต่ก่อนจะลงทุนเราก็ต้องศึกษามันอย่างจริงจังด้วยนะครับ
การสร้างตัวบนโลกออนไลน์เป็นสิ่งสำคัญครับ
เพราะนี่จะเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยเราให้แตกต่างจากคู่แข่งคนอื่นๆในตลาดได้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา