14 มิ.ย. 2020 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
รู้จัก 'คาตาล ฮูยูค' เมืองโบราณยุคหินใหม่อายุร่วมหมื่นปี อู่อารยธรรมแห่งดินแดนอนาโตเลีย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
เมืองคาตาล ฮูยูค (Catal Huyuk) เป็นเมืองโบราณที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองคอนยาในประเทศตุรกี เมืองแห่งนี้เป็นเมืองที่มีความเก่าแก่และสามารถย้อนประวัติกลับไปได้ถึง 7,100 ปีก่อนคริสกาล นั้นหมายถึงว่าเมืองคาตาล ฮูยูค นั้นสามารถย้อนเวลากลับไปถึงยุคหินใหม่เมื่อเกือบหมื่นปีได้เลยทีเดียว
เมืองโบราณแห่งนี้ถูกค้นพบเป็นครั้งแรกในปี 1958 โดยนักสำรวจชาวอังกฤษ เจมส์ เมลลาร์ธ เขาและลูกทีมนักสำรวจได้กลับมาสำรวจที่เมืองแห่งนี้อย่างละเอียดอีกครั้งในปี 1961 - 1965 จากการสำรวจ ทำให้พบหลักฐานว่านี่คือเมืองโบราณในยุคหินใหม่ และอาจเป็นศูนย์กลางความเจริญของอนาโตเลียในยุคนั้น
WIKIPEDIA CC STIPICH BELA
โดยเมืองแห่งนี้จมลงอยู่ใต้ดิน นักสำรวจจึงต้องขุดลงไปเพื่อสำรวจและได้พบสิ่งปลูกสร้างที่ถูกฝังอยู่ใต้ดิน และยิ่งขุดลึกลงไป ก็ยิ่งพบหลักฐานสำคัญทางประวัติศาสตร์ โดยจุดที่ลึกสุดของสิ่งปลูกสร้างสามารถตรวจประวัติย้อนหลังกลับไปได้ถึง 7,100 ปี ก่อนคริสตกาล โดยสภาพตัวเมืองนั้นเต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมแปลกประหลาดที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร รวมถึงสิ่งปลูกสร้างทรงประหลาดที่ถูกสร้างเรียงรายติดต่อกัน โดยมีทางออกเพียงทางเดียวก็คือหลังคา ซึ่งหมายความว่าชาวเมืองคาตาล ฮูยูค นั้นเดินทางสัญจรไปมาบนหลังคาบ้านนั่นเอง
WIKIPEDIA CC OMAR HOFTUN
ชาวคาตาล ฮูยูค ยังมีความสามารถด้านการเกษตรกรรมและการเลี้ยงสัตว์ พวกเขาปั้นรูปปั้นเทพเจ้าหญิงขึ้นมาเพื่ออธิษฐานให้มีความอุดมสมบูรณ์ และยังมีการค้นพบเครื่องปั้นดินเผาเป็นจำนวนมาก จนทำให้เชื่อได้ว่านี่อาจเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักของชาวเมือง
นอกจากนี้ นักสำรวจและนักโบราณคดี ยังคงพบภาพวาดและรูปปั้นแกะสลัก ทำให้เชื่อได้ว่าเมืองแห่งนี้เคยเป็นเมืองศูนย์กลางทางศาสนา ที่ผู้คนจะมารวมตัวกันเพื่อทำพิธีกรรมศักดิสิทธิ์ โดยนักสำรวจได้ตรวจพบรูปปั้นผู้หญิงเป็นจำนวนมาก ทำให้เชื่อว่าชาวเมืองคาตาล ฮูยูค นั้นให้เกียรติผู้หญิงมาก อาจเป็นไปได้ว่าผู้ชายและผู้หญิงของเมืองแห่งนี้มีสถานะทางสังคมที่เท่าเทียมกัน หรือไม่ก็เป็นฝ่ายหญิงเสียเองที่มีสิทธิและอำนาจเหนือกว่าผู้ชายในเมืองแห่งนี้
WIKIPEDIA CC NEVIT DILMEN
เรียกได้ว่าเป็นเมืองคาตาล ฮูยูค เป็นเมืองที่มีความรุ่งเรืองและล้ำสมัยมากเมื่อเกือบหมื่นปีก่อน นอกจากนี้ จากหลักฐานที่พบ ทำให้เชื่อว่าได้ว่าชาวเมืองคาตาล ฮูยูค นั้นให้ความสำคัญของสิทธิสตรีเป็นอย่างมากเลยทีเดียว แน่นอนว่าสิทธิสตรี เป็นเรื่องที่ชาวโลกเคลื่อนไหวและรณรงค์อย่างจริงจังเมื่อร้อยว่าปีก่อน แต่ชาวคาตาล ฮูยูค ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก่อนแล้ว
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA CC WOLFGANG SAUBER
โฆษณา