13 มิ.ย. 2020 เวลา 16:24 • สุขภาพ
"สรุปกรณี การระบาดระลอกใหม่ในปักกิ่ง"
เมื่อการระบาดไม่ได้มีแค่ในปักกิ่ง แต่กำลังเดินทางจากปักกิ่งไปยังพื้นที่อื่น
พบผู้ติดเชื้อ COVID-19ในพื้นที่นอกปักกิ่ง อย่างน้อย3ราย ที่มีประวัติเกี่ยวข้องกับคนปักกิ่ง
.
วันนี้ยุ่งทั้งวันเลยไม่ค่อยได้อัปเดต แล้วก็เห็นสื่อไทยนำเสนอไปเยอะพอสมควรแล้ว ก่อนนอนคืนนี้เลยขออัปเดตแบบสรุปโดยรวมนะครับ เพราะน่าจะมีคนที่กังวลใจและติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดพอสมควร
- ปักกิ่งพบผู้ติดเชื้อรายแรก ไม่มีประวัติไปนอกเมืองและติดต่อกับใครที่ไปนอกปักกิ่งมาก่อนเลย ในรอบ 14วัน โดยพบเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2563 หลังจากที่ปักกิ่งไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อภายในพื้นที่มานานกว่า 55วัน และเพิ่งประกาศคลายมาตรการรับมือ ลดเหลือระดับที่3 ไม่ถึง 1สัปดาห์
- วันที่ 12 มิถุนายน มีรายงานผู้ติดเชื้อCOVID-19 แบบมีอาการ อีก 2ราย โดยทำงานที่เดียวกัน ในเขตเฟิงไถ
- 13 มิถุนายน รายงานเพิ่มเติมว่ามีผู้ติดเชื้อ COVID-19 แบบมีอาการ ซึ่งพบในวันที่ 12 มิถุนายน เพิ่มเติมอีก 4 ราย รวมเป็น พบในวันที่ 12 ทั้งหมด 6ราย
- รวมตอนนี้ ปักกิ่ง มีผู้ติดเชื้อแบบมีอาการ 7ราย และ ทั้งหมดเกี่ยวข้องกับตลาดค้าส่งอาหารสด “ซินฟาตี้” ในเขตเฟิงไถ ทำให้ทางกรุงปักกิ่งปิดตลาดในทันที และลุยตรวจ COVID-19 ของคนที่ทำงานในตลาด รวมถึงคนที่เกี่ยวข้อง จนเจอผู้ที่มีเชื้อ COVID-19 แต่ไม่มีอาการ เพิ่มอีก 45ราย
- ทางการปักกิ่งยังออกมาตรการ ให้ผู้ที่เคยไปหรือเกี่ยวข้องกับตลาดซินฟาตี้ ตั้งแต่ 30 พฤษภาคม เป็นต้นมา ตรวจ COVID-19 โดยเตรียมความพร้อมสถานพยาบาลและอุปกรณ์สำหรับตรวจ รองรับตรวจวันละ 9หมื่นราย
- จีนลุยตรวจสอบหาข้อเท็จจริงในตลาดซินฟาตี้ และพบว่า เชื้อมาจากเขียงแล่ปลาแซลมอนนำเข้าจากนอกจีน ทำให้ตอนนี้เนื้อปลาแซลมอนเริ่มถูกปลดออกจากแผงปลา ไม่ให้ขายทั้งในตลาดและตามห้างต่างๆ รวมถึงร้านอาหารในปักกิ่ง
- นอกจากตลาดค้าส่งอาหารสด “ซินฟาตี้” ตลาดอื่นๆก็ต้องจับตามองอย่างใกล้ชิดด้วย อย่างตลาด Yuquandong (北京海淀玉泉东商品交易市场) ในเขตไห่เตี้ยน ที่มีคนที่ทำงานในตลาดแห่งนั้น 1 ราย ตรวจพบเชื้อแต่ไม่มีอาการ โดยเป็นผู้ที่ใกล้ชิดกับ 1ในผู้ที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อที่ ตลาดซินฟาตี้ ซึ่งปักกิ่งก็สั่งปิดตลาด Yuquandong เรียบร้อยแล้วเช่นเดียวกับตลาดซินฟาตี้
- มณฑลเหลียวหนิง เป็นอีก 1 พื้นที่ ที่ต้องเฝ้าระวัง เพราะว่า มีรายงานผู้ติดเชื้อแบบไม่มีอาการ 2ราย โดยเป็นผู้ใกล้ชิด หรือมีประวัติพบปะกับผู้ที่ติดเชื้อในปักกิ่ง
- ล่าสุด เมื่อช่วงหัวค่ำของวันที่ 13 มิถุนายน ทางจีนออกข่าวมาว่า มีชาวปักกิ่งที่เดินทางไปเมืองเสิ่นหยาง มณฑลเหลียวหนิง ได้รับการยืนยันว่า ติดเชื้อแบบไม่มีอาการ ซึ่งสร้างความกังวลต่อคนจีนเพิ่มขึ้นไปอีก เพราะดูเหมือนว่า การแพร่ระบาด COVID-19 ในพื้นที่ประเทศจีน เริ่มมีการแพร่จากปักกิ่งไปยังพื้นที่อื่น
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #COVID19 #ปักกิ่ง
โฆษณา