14 มิ.ย. 2020 เวลา 13:28 • ความคิดเห็น
"กรุงเทพทวารวดีศรีอยุธยา" เลอเลิศศิวิไลซ์สมกับที่ถูกชาวต่างชาติขนานนามว่า “เมืองเวนิสแห่งโลกตะวันออก” เป็นสถานที่ที่บรรดานักสำรวจและนักการค้าขายต่างประเทศเดินทางมาเพื่อเจริญความสัมพันธ์และสำรวจดินแดนแห่งเวนิสโลกตะวันออกนี้ จึงทำให้อยุธยานั้นมีความหลากหลายทางด้านวัฒนธรรมเป็นอย่างมาก
ซึ่งชาวอังกฤษก็เป็นอีกประเทศหนึ่งที่เดินทางเข้ามาติดต่อกับอยุธยาในสมัยของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช และการที่พวกเขาเดินทางมาย่อมนำวัฒนธรรมต่างๆจากซีกโลกตะวันตกมาด้วย ซึ่งนอกจากอังกฤษ จะนำวัฒนธรรมตนเองเข้ามาแล้ว ก็ยังนำเอาวัฒนธรรมการดื่มเครื่องดื่มของประเทศอินเดียที่รับมาตั้งแต่ต้นคริสต์ศตวรรษที่ 17 เข้ามาด้วย
ซึ่งเครื่องดื่มชนิดนี้นั้นมันก็เป็นเครื่องดื่มที่มีส่วนประกอบหลักที่อาจเป็นเหล้าชนิดต่าง ๆ ผสมกันหรือไม่ก็ได้ และก็จะมีการใส่น้ำผลไม้หรือชิ้นผลไม้เข้าไปเพื่อเพิ่มสีหรือรสชาติให้แปลกยิ่งขึ้นไปอีกได้
ซึ่งการที่อังกฤษนั้นเข้ามาทำเครื่องดื่มกันในกรุงศรีอยุธยา ส่วนผสมย่อมเป็นไปตามแต่ที่อยุธยามี .... ด้วยเหตุนี้เอง ฉันจึงมีคำถามสนุกๆ ที่จะมาชวนให้พี่ท่านทั้งหลายได้ลองมาคิดกันเล่นๆเจ้าค่ะ ว่า "เครื่องดื่มของอังกฤษในสยาม (อยุธยา) " ตัวนี้
1. จะมีชื่อว่าอะไร
2. เหล้าที่ใช้เป็นส่วนผสมหลักคือตัวไหน
3. ผลไม้หรือเครื่องเทศชนิดไหนที่จะเป็นส่วนผสมของเครื่องดื่มชนิดนี้
อย่างไรเสียก็ลองทายกันเล่นๆดูนะเจ้าค่ะ ผิดถูกไม่ได้เสียหายอะไร ... มันสนุกออกนะ!!
Le Siam
"สยาม ที่คุณต้องรู้"

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา