15 มิ.ย. 2020 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
เจ้าพ่อประมูลออนไลน์! 10 เรื่องราวน่ารู้ของ 'ebay'
อีเบย์ (eBay) ถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลกมีช่องทางการขายผ่านทางหน้าเว็บไซต์และแอปพลิเคชันบนระบบอินเตอร์เน็ต ปัจจุบันเป็นหนึ่งในบริษัทที่ใหญ่ที่สุดของอเมริกา นี่คือเรื่องราวที่น่ารู้ของตลาดออนไลน์แห่งนี้
WIKIPEDIA CC JOI
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
1. อีเบย์ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1995 ด้วยบุคคลเพียงคนเดียวคือ Pierre Omidyar โปรแกรมเมอร์ที่เคยทำงานกับแคลริส บริษัทลูกของบริษัทแอปเปิลคอมพิวเตอร์ในวัย 28 ปี เขาต้องการสร้างเว็บไซต์สำหรับการประมูลแบบออนไลน์โดยในตอนแรกได้ชื่อตั้งว่า Auction ซึ่งมันเป็นเพียงแค่โครงการทำเล่นฆ่าเวลา แต่กลับได้รับความนิยมอย่างล้นหลามทำ เขาจึงหันมาทำเป็นธุรกิจอย่างจริงจังและเปลี่ยนชื่อเป็น eBay
2. สิ่งของชิ้นแรกที่ขายได้คือเครื่องชี้จุดด้วยเลเซอร์ที่พังแล้ว มันเป็นของที่วางอยู่ในบ้านของ Pierre เขาลงขายเพียงเพื่อต้องการทดสอบระบบเท่านั้นผ่านไป 1 สัปดาห์เครื่องชี้จุดด้วยเลเซอร์ราคา 1 ดอลลาร์นั้นยังขายไม่ออก และเขาได้วางขายมันต่ออีกหนึ่งสัปดาห์แต่คราวนี้มันกลับขายได้โดยที่มีคนประมูลไปในราคา 14.53 ดอลลาร์ ซึ่งสร้างความฉงนให้กับเขาว่าใครกันที่เป็นคนซื้อสินค้าชิ้นนี้เขาเลยติดต่อไปยังผู้ประมูลว่าเข้าใจจริงๆ หรือไม่ว่าสินค้าชิ้นนี้คืออะไร และกลายเป็นว่าผู้ที่ประมูลคือคนที่สะสมปากกาเลเซอร์ที่พังแล้ว
WIKIPEDIA CC JOI
3. กลุ่มคนที่ใช้อีเบย์มากที่สุดคือชาวอังกฤษโดยเฉลี่ยแล้วคนอังกฤษ 19 ล้านคนใช้อีเบย์อย่างน้อยเดือนละหนึ่งครั้งเพื่อทำการขายสินค้า และชาวอังกฤษยังเป็นผู้ที่จับจ่ายผ่านอีเบย์มากที่สุดในโลกเมื่อคิดเฉลี่ยเป็นรายหัวแล้ว
4. สินค้าที่ขายได้เป็นอย่างแรกที่อีเบย์สหราชอาณาจักรคือแผ่นซีดีวงร็อคจากเยอรมัน “The Scorpions” อีเบย์ไม่ได้เปิดตัวในสหราชอาณาจนกระทั่งปี ค.ศ. 1999 ซึ่งหลังจากเปิดตัวที่อเมริกาถึง 4 ปี
5. ในวันที่ 13 พฤศจิกายน ค.ศ. 2008 Jack Sheng เป็นผู้ที่ได้รับคะแนน Feed Back ครบหนึ่งล้านคะแนนเป็นคนแรกของโลกหลังจากการขายของมาแปดปี อีเบย์ได้ทำสัญลักษณ์ Shooting Star แสดงหลังชื่อยูสเซอร์ของผู้ขายและยังตั้งชื่อห้องประชุมที่บริษัทห้องหนึ่งให้เป็นชื่อของเขาเพื่อเป็นเกียรติอีกด้วย หลังจากนั้นเพียง 18 เดือน Jack Sheng ก็ได้ทุบสถิติใหม่ในการได้รับคะแนน Feed Back ถึงสองล้านแต้ม
6. แม้แต่นาซ่าเองก็ยังเคยใช้อีเบย์เพื่อหาอะไหล่ของชิ้นส่วนที่โรงงานเลิกผลิตไปแล้ว
7. ในเว็บไซต์อีเบย์ปัจจุบันเราจะเห็นพื้นหลังเป็นสีขาว แต่ในยุคบุกเบิกนั้นตัวเว็บไซต์มีพื้นหลังเป็นสีเหลือง เมื่อทำการเปลี่ยนแปลงสีพื้นหลังเป็นสีขาวทำให้ผู้ใช้งานหลายคนไม่พอใจ จึงได้มีเปลี่ยนสีพื้นหลังกลับไปเป็นสีเหลือง ต่อมาอีเบย์ได้เปลี่ยนให้เหลืองนั้นซีดลงไปเรื่อยๆ จนกลายเป็นสีขาวในที่สุด
WIKIPEDIA CC JOI
8. ของที่แพงที่สุดที่เคยขายกันในอีเบย์คือเรือยอชต์หรูขนาด 123.4 เมตร ที่มีโรงหนัง ที่จอดเฮลิคอปเตอร์ และยิมในตัว ถูกขายไปในราคา 170 ล้านดอลลาร์สหรัฐโดย Roman Abramovich มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย
9. แม้จะเริ่มต้นจากการประมูลแต่วิธีการขายแบบซื้อทันทีกลับได้รับความนิยมมากกว่า เมื่อปี ค.ศ. 2010 ในไตรมาสที่สองวิธีการซื้อทันทีสร้างยอดขายได้ถึง 59% ของยอดขายทั้งหมด
10. อาคารที่สำนักงานใหญ่ของอีเบย์ที่ซานโฮเซ่ แคลิฟอร์เนียนั้นตั้งชื่อตามหมวดหมู่สินค้าบนเว็บไซต์คือ Collectibles, Jewelry, Motors, Music, Sports, Technology และ Toys
ส่วนห้องประชุมก็จะตั้งชื่อให้สอดคล้องกับอาคารนั้นๆ เช่น อาคาร Motors ก็จะตั้งชื่อห้องประชุมเป็นชนิดของรถ ส่วนอาคาร Community จะตั้งชื่อตาม
คำศัพท์ที่อยู่ในอีเบย์เช่น PowerSeller, About Me, Feedback และ Buy It Now
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา