15 มิ.ย. 2020 เวลา 04:00 • ประวัติศาสตร์
นักประวัติศาสตร์เผย 5 เหตุผลที่ 'จักรวรรดิไบแซนไทน์' ล่มสลาย
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
หลังจากที่โรมันตะวันตกได้ล่มสลายลงไป ก็ยังเหลือจักรวรรดิโรมันตะวันออกหรือที่เรารู้จักกันในชื่อของจักรวรรดิไบแซนไทน์ที่อยู่รอดมาอีกนับพันปีก่อนที่จะล่มสลายจากการถูกพวกออตโตมันเติร์กรุกรานในปี 1453 แท้จริงแล้ว จุดเริ่มต้นของความตกต่ำและสัญญาณร้ายแห่งการล่มสลายของจักรวรรดิไบแซนไทน์นั้นมีมานานแล้ว และนี่คือ 5 เหตุผล ที่นักประวัติศาสตร์ใช้อธิบายว่าทำไมจักรวรรดิไบแซนไทน์ถึงล่มสลาย
2
1. นักประวัติศาสตร์หลายคนชี้ว่านี่คือสงครามที่ส่งผลกระทบต่อจักรวรรดิไบแซนไทน์มากที่สุด ในปี 1070 จักรวรรดิไบแซนไทน์ทำสงครามกับพวกเซลจุกเติร์กที่เคยเป็นเพียงชนเผ่าเร่ร่อน แต่ชาวไบแซนไทน์ได้สอนวิชาความรู้ด้านการทำสงคราม จนทำให้พวกเซลจุกเติร์กมีความเข้มแข็งและลุกฮือขึ้นมาท้าทายอำนาจของจักรวรรดิไบแซนไทน์ สงครามแห่งแมนซิเคิร์ทได้ทำให้จักรวรรดิไบแซนไทน์สูญเสียอำนาจการปกครองในดินแดนแถบอนาโตเลียให้พวกเซลจุกเติร์กไป
WIKIPEDIA PD
2. หลังสิ้นสุดสงครามแห่งแมนซิเคิร์ทกับพวกเซลจุกเติร์ก
จักรวรรดิไบแซนไทน์ก็ระส่ำระสาย จักรพรรดิอเล็กซิออสที่ 1 ตระหนักว่า
หากสถานการณ์เป็นเช่นนี้ต่อไป จักรวรรดิไบแซนไทน์จะต้องล่มสลาย
เป็นแน่ ด้วยเหตุนี้พระองค์จึงขอความช่วยเหลือไปยังพระสันตะปาปา แต่ความสัมพันธ์ระหว่างนักรบครูเสดที่ถูกส่งมาปกป้องกรุงคอนสแตนติโนเปิลและจักรวรรดิไบแซนไทน์เป็นไปอย่างย่ำแย่ ซ้ำร้ายในรัชสมัยของจักรพรรดิอเล็กซิออสที่ 4 พระองค์ไม่มีเงินและทองคำจ่ายนักรบครูเสดที่ถูกส่งมาปกป้องเมือง ด้วยเหตุนี้ นักรบครูเสดจึงทำการปล้นกรุงคอนสแตนติโนเปิลเป็นการล้างแค้น
3. จักรวรรดิไบแซนไทน์อยู่รอดมานานนับพันปีก็จริง แต่ว่าในช่วงเวลาดังกล่าวล้วนเต็มไปด้วยวิกฤติการณ์มากมาย ไม่ว่าจะมาจากโรคระบาดหรือสงครามที่เกิดขึ้นมากมาย จนนำมาสู่ความเสื่อมของจักรวรรดิไบแซนไทน์ในภายหลัง โดยในยุคที่จักรวรรดิไบแซนไทน์รุ่งเรืองที่สุดคือยุคสมัยของจักรพรรดิจัสติเนียน แต่ในช่วงรัชสมัยของพระองค์ ได้เกิดโรคระบาดที่คร่าชีวิตประชากรเป็นจำนวนมาก จนทำให้กองทัพของจักรวรรดิไบแซนไทน์อ่อนแอลง และเริ่มเสียดินแดนที่เคยปกครองไปทีละส่วน ซ้ำร้ายยังเกิดการแย่งชิงอำนาจของชนชั้นปกครองเป็นระยะ จนทำให้สถานการณ์เลวร้ายมากกว่าเดิม
WIKIPEDIA PD
4. ในช่วงยุคกลางตอนต้น จักรวรรดิไบแซนไทน์มีเทคโนโลยีทางทหารที่เหนือกว่าหลายประเทศในทวีปยุโรป ด้วยมาตรฐานของจักรวรรดิที่เคยยิ่งใหญ่มาก่อนหน้าหลายร้อยปี รวมถึงความมั่งคั่ง ทำให้จักรวรรดิไบแซนไทน์สามารถนำทหารรับจ้างจากหัวเมืองต่าง ๆ มาใช้งานได้ แต่หลังจากสงครามแห่งแมนซิเคิร์ท ได้ทำให้จักรวรรดิไบแซนไทน์เริ่มอ่อนแอลง เพราะมัวแต่ต้องทำสงครามกับพวกเซลจุกเติร์ก บวกกับปัญหาจากโรคระบาดและการแย่งชิงอำนาจกันเอง จนแทบไม่มีเวลามาพัฒนาเทคโนโลยีทางทหารให้มีประสิทธิภาพเพียงพอ
WIKIPEDIA PD
5. จักรพรรดิมิคาเอลที่ 8 คือผู้กอบกู้จักรวรรดิไบแซนไทน์ที่ล่มสลายไปหลังจากถูกพวกชาวคริสเตียนปล้นเมืองในช่วงสงครามครูเสดครั้งที่ 4 โดยพระองค์ได้ยึดดินแดนที่พวกคริสเตียนยึดไปกลับมา พร้อมกับความพยายามในการฟื้นฟูจักรวรรดิไบแซนไทน์ให้กลับมาเข้มแข็งอีกครั้ง แต่หลังจากที่จักรพรรดิมิคาเอลที่ 8 สิ้นพระชนม์ลงในปี 1282 ก็นับได้ว่าเป็นการดับความหวังแห่งการฟื้นฟูจักรวรรดิไบแซนไทน์โดยสิ้นเชิง
โดยภายหลัง พวกเติร์กออตโตมานได้ทวีความแข็งแกร่งมากขึ้น และเริ่มรุกรานเพื่อยึดดินแดนของจักรวรรดิไบแซนไทน์ทีละส่วน จนสามารถบุกยึด
กรุงคอนสแตนติโนเปิลได้ในปี 1453 ในรัชสมัยของสุลต่านเมห์เหม็ดที่ 2
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
1
WIKIPEDIA PD
โฆษณา