15 มิ.ย. 2020 เวลา 05:00 • ประวัติศาสตร์
เบื้องหลังแห่ง 'สงครามเกาหลี' สมรภูมิรบของเพื่อนร่วมชาติที่จับอาวุธขึ้นมาสู้กันเอง
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
หากพูดถึงสงครามเกาหลี หลายคนอาจจะนึกถึงสงครามระหว่างเกาหลีเหนือที่เป็นคอมมิวนิสต์ และเกาหลีใต้ที่เป็นประชาธิปไตย ผู้คนทั้งสองประเทศล้วนเป็นญาติพี่น้องเกี่ยวดองกันมาก่อน แต่กลับจับอาวุธลุกขึ้นมาเข่นฆ่าอีกฝ่ายเพียงเพราะอุดมการณ์ที่ต่างกัน และนี่คือเกร็ดสาระของสงครามเกาหลี ที่ใครหลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน
1. หนึ่งเดือนหลังจากเกิดสงครามเกาหลี พันตรี วิลเลียม เอฟ. ดีน ผู้บัญชาการกองทหารราบที่ 24 แยกตัวจากกองกำลังของเขาที่แทจอนเพื่อไปช่วยเหลือทหารที่ได้รับบาดเจ็บ ระหว่างเดินทางเขาพลัดตกหน้าผาจนได้รับบาดเจ็บ และได้รับการช่วยเหลือจากชาวเกาหลีใต้ แทนที่ชาวบ้านจะพาเขากลับเกาหลีใต้ ชาวบ้านกลุ่มนี้กลับพาผู้พันดีนไปส่งที่ค่ายทหารของเกาหลีเหนือแทน ผู้พันดีนถูกจับกุมตัวเป็นเชลยตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม 1950 ก่อนถูกปล่อยตัวออกมาหลังสงครามยุติ
WIKIPEDIA PD
2. ในปี 1896 รัฐบาลญี่ปุ่นเสนอรัฐบาลรัสเซียว่าควรแบ่งเกาหลีตามเส้นขนานที่ 38 โดยรัสเซียยึดครองดินแดนทางตอนเหนือของเกาหลี หากทำได้เช่นนี้ ปัญหาวุ่นวายจะไม่เกิดขึ้น แต่ภายหลังรัสเซียก็มีปัญหาภายใน จนทำให้ญี่ปุ่นต้องยึดครองเกาหลีไว้ทั้งหมด หลังจากสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 สหรัฐฯ ได้ใช้เส้นขนานที่ 38 แบ่งประเทศเกาหลีเป็นเหนือและใต้ แต่ภายหลังก็ได้เกิดสงครามเกาหลีขึ้นมา แต่สุดท้าย หลังสงครามยุติ ทั้งสองประเทศก็ต้องยึดตามเส้นขนานที่ 38 เป็นเส้นพรมแดนอยู่ดี
3. ในช่วงแรกเริ่มสงครามเกาหลี ในตอนนั้นเกาหลีเหนือมีกำลังพลเหนือกว่าเกาหลีใต้อย่างชัดเจน นายพล ดักลาส แม็กอาเธอร์ ผู้ประสบความสำเร็จอย่างสูงในสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้เดินทางไปเกาหลีใต้เพื่อรับมือกับสถานการณ์ พร้อมกับเรียกกองกำลังสหรัฐฯ ในญี่ปุ่น ที่บางส่วนเคยเป็นทหารผ่านศึกจากสงครามโลกครั้งที่ 2 เดินทางมาเพื่อช่วยเกาหลีใต้ทำสงคราม
WIKIPEDIA PD
4. ตอนที่สงครามเกาหลีเริ่มต้นขึ้น ฝ่ายเสนาธิการของสหรัฐฯ วางแผนเอาไว้ว่า ถ้าหากฝ่ายจีนหรือโซเวียตส่งกำลังทหารเข้ามาแทรกแซงในเกาหลี จะมีการนำระเบิดปรมาณูมาใช้อีกครั้ง แต่กลุ่มชาติพันธมิตรของสหรัฐฯ ในยุโรปคัดค้าน โดยอ้างว่าถ้าสหรัฐฯ ทำเช่นนั้น สหภาพโซเวียตจะหาเหตุผลในการรุกรานยุโรปทันที สุดท้ายแล้ว สหรัฐฯ ได้ให้สัญญาว่าจะใช้ระเบิดปรมาณูเป็นคำตอบสุดท้ายในการแก้ปัญหาเท่านั้น
WIKIPEDIA PD
5. หลายคนอาจไม่ทราบว่า แท้จริงแล้วสงครามเกาหลีนั้นมีหลายชื่อ โดยสหรัฐฯ เรียกสงครามครั้งนี้ตรงตัวเลยว่า สงครามเกาหลี บ้างก็เรียกว่าสงครามที่ถูกลืม เกาหลีเหนือเรียกสงครามครั้งนี้ว่าสงครามปลดปล่อยแห่งมาตุภูมิ ส่วนเกาหลีใต้เรียกสงครามครั้งนี้ว่า 625 ที่หมายถึงเดือนและวันที่เริ่มสงคราม (25 มิถุนายน) ในขณะที่จีนเรียกสงครามครั้งนี้ว่า สงครามต่อต้านการรุกรานของสหรัฐฯ และการช่วยเหลือเกาหลี
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD
โฆษณา