18 มิ.ย. 2020 เวลา 08:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เขี้ยวเล็บแห่งเกาหลีเหนือ ขีปนาวุธที่มหาอำนาจทั่วโลกต่างหวาดกลัว
AFP
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
นะครับ ขอบพระคุณมากครับ
'Pukkuksong' เป็นขีปนาวุธชนิด SLBM (Submarine-Launched Ballistic Missile คือขีปนาวุธชนิดติดตั้งในเรือดำน้ำ) คาดว่าเริ่มพัฒนาขึ้นโดยกองทัพเกาหลีเหนือในปี 2015 และเข้าประจำการในกองทัพเกาหลีเหนือในปี 2016 สามารถติดตั้งหัวรบชนิดต่างๆ รวมไปถึงหัวรบนิวเคลียร์
AFP
Pukkuksong-1 ใช้เชื้อเพลิงเหลวในการขับเคลื่อน มีพิสัยยิงกว่า 1,000 กม. คาดว่าตัวจรวดจะเคลื่อนที่ด้วยความเร็วไม่ต่ำกว่า มัค 3 (3,675 กม./ชม.) และด้วยความที่มันสามารถที่จะใช้เรือดำน้ำเป็นฐานยิงได้ก็ยิ่งทำให้ถ้ามีการใช้งานจริงๆ นั้นระยะพิสัยอาจจะไม่สำคัญ หากลอบเข้าใกล้พื้นที่เป้าหมายได้ ขีปนาวุธ Pukkuksong ยังถูกพัฒนาออกมาอีกหนึ่งรุ่นนั่นก็คือ Pukkuksong-2 เป็นขีปนาวุธพิสัยกลางชนิด IRBM (Intermediate-Range Ballistic Missile ขีปนาวุธปล่อยจากฐาน) ซึ่งก็สามารถที่จะบรรทุกหัวรบนิวเคลียร์ได้เช่นกัน
AFP
ปัจจุบันขีปนาวุธ Pukkuksong ทั้งสองรุ่นกำลังอยู่ในขั้นตอนทดสอบและพัฒนาให้มีความเสถียรมากขึ้น โดยจรวด Pukkuksong-1 นั้นจากการทดลองกว่า 11 ครั้ง ก็พบว่าส่วนใหญ่ประสบความล้มเหลว โดยในปี 2016 ทางเกาหลีเหนือได้ทดสอบปล่อยจากเรือดำน้ำ ตัวขีปนาวุธก็สามารถพุ่งทะยานออกไปเป็นระยะทางกว่า 500 กม. ก่อนที่จะตกลงในเขตน่านน้ำของญี่ปุ่น ซึ่งบรรดาชาติมหาอำนาจต่างพากันวิตกว่า หากพัฒนาสำเร็จและสามารถใช้ได้จริง ก็มีความเสี่ยงสูงที่จะทำให้ถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธชนิดนี้ในอนาคต
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
นะครับ ขอบพระคุณมากครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา