14 มิ.ย. 2020 เวลา 16:10 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
หรือการหลับจำศีลเพื่อการเดินทางข้ามดวงดาวกำลังจะเป็นความจริงเร็วกว่าที่เราคิด? 😲👍🚀
เมื่อทีมทักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่นสามารถทำให้หนูทดลองเข้าสู่การจำศีลได้ตามต้องการ
การนอนหลับข้ามเวลาในภาพยนตร์อาจจะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้
แนวคิดการหยุดการทำงานของร่างกายมนุษย์ให้เหมือนกับการจำศีลของสัตว์เพื่อการเดินทางข้ามดวงดาวที่ใช้ระยะเวลานานมาก ๆ
หรือแม้แต่การจำศีลผู้ป่วยโรคที่ไม่สามารถรักษาได้เพื่อรอปลุกให้ตื่นขึ้นในอนาคตที่เทคโนโลยีก้าวหน้าจนสามารถรักษาได้นั้นมีมานาน ทั้งในนวนิยายและภาพยนตร์วิทยาศาสตร์
มาวันนี้มันอาจใกล้ความจริงมากว่าที่เราคาด เมื่อนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Tsukuba ประสบความสำเร็จในการกระตุ้นให้หนูสามารถเข้าสู่สภาวะจำศีลระยะสั้นหรือ Torpor ได้
ภาพ Thermos Scan แสดงอุณหภูมิที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดของเจ้าหนูสองตัวนี้ โดยหนูที่เข้าสู่สภาวะจำศีลนี้จะมีอุณหภูมิร่างกายต่ำกว่าร่วม 10 องศา
สภาวะจำศีลระยะสั้นหรือ Torpor นี้พบในสัตว์หลายประเภทเช่น นก ค้างคาว หนูเล็ก (Mouse) ซึ่งจะเป็นการทำให้ร่างกายมีอัตราการเผาผลาญพลังงานต่ำเพื่อสงวนพลังงาน
แต่ Torpor นี่จะต่างจากการจำศีลคือมันมีระยะเวลาสั้น ๆ และขึ้นอยู่กับเงื่อนไขปัจจัยภายนอก เช่น การขาดแคลนอาหาร ความเครียด หรือแม้แต่บางครั้งถูกใช้เพื่อป้องกันตัวเองจากปรสิต(ค้างคาวต้องทำ Torpor ด้วยเหตุผลนี้)
1
กลับมาที่งานวิจัย ทีมนักวิจัยได้ใช้การกระตุ้น ทั้งทางเคมีและแสงไปยังกลุ่มเซลล์ประสาทกลุ่มที่เรียกว่า Q Neurons ในสมองส่วน hypothalamus ซึ่งควบคุมการปรับอุณหภูมิของร่างกายทำให้หนูเข้าสู่สภาวะ Torpor ได้ตามที่ต้องการ
ที่เหนือไปกว่านั้นคือทีมวิจัยยังสามารถกระตุ้นให้หนู (Rat) ที่ไม่มีพฤติกรรม Torpor นี้ในธรรมชาติให้เข้าสู่สภาวะ Torpor ได้
mouse กับ rat ไม่เหมือนกันนะครับ
ทั้งนี้ Rat คือหนูตัวใหญ่ที่เรารู้จักเป็นพวกหนูท่อ หนูนา แต่ Mouse เป็นหนูตัวเล็กที่เราเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงกัน และพวกมันยังต่างกันที่มีหรือไม่มีพฤติกรรมการทำ Torpor
โดยหนูจะมีการหายใจตื้นขึ้น อุณหภูมิร่างกาย รวมถึงระดับเมตตาบอลิซื่มลดต่ำลง
นั้นแสดงให้เห็นว่าเราเข้าใกล้การทำความเข้าใจสมองส่วน hypothalamus ที่ควบคุมอุณหภูมิร่างกายของเรา
ดังเช่นเวลาที่ร่างกายติดเชื้อต้องมีการต่อสู้กับเชื้อโรคสมองส่วนนี้ก็จะสั่งการให้ร่างกายปรับอุณหภูมิสูงขึ้น เพื่อให้เชื้อโรคอยู่ยากและภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานได้เต็มที่จนเกิดเป็นอาการมีไข้นั่นเอง
ห้องหลับจำศีลสำหรับการเดินาทางระยะไกลในอวกาศอาจใกล้เป็นความจริงแล้ว
การทำให้สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ไม่มีความสามารถจำศีลระยะสั้นเข้าสู่สภาวะนี้ได้ อาจเป็นความหวังในการนำไปสู่การพัฒนาระบบจำศีลชั่วคราวของมนุษย์เพื่อการเดินทางข้ามห้วงอวกาศเพื่อไปทำภารกิจที่ดวงดาวอันไกลโพ้น
หาววว ชักง่วงแล้วซิ ขอไปจำศีลบ้างดีกว่า เดี๋ยวพรุ่งนี้ตื่นไปทำงานไม่ไหว 😁
เพจ Antfield ได้เพิ่มช่องทางให้ติดตามกันในเพจ FB แล้วนะครับ
โดยใน BD จะเน้นบทความ ส่วน FB จะเน้นเป็น Update ข่าวสารและ Pic of the day 😉

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา