20 มิ.ย. 2020 เวลา 16:23 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เรากำลังได้เห็นรอยซ้ำขั้นตอนของวิทยาการที่ทำให้มนุษย์เราแตกต่างจากเหล่าวานร ญาติห่าง ๆ ของเรา 😔🧐
เมื่อนักวิทยาศาสตร์ได้ทำการเพาะเลี้ยงตัวอ่อนของลิงให้มีขนาดสมองใหญ่กว่าปกติด้วยการใช้ยีนของมนุษย์
สมองของลิงที่ได้รับยีนของมนุษย์เข้าไปจะมีขนาดและรอยหยักที่มากกว่าอย่างเห็นได้ชัด
เมื่อทีมนักวิจัยร่วมเยอรมันจากสถาบัน Max Planck และ Central Institute for Experimental Animals จากญี่ปุ่น ได้ใช้ยีนชุดเดียวกันในการตัดต่อและใช้เพาะเลี้ยงตัวอ่อนลิงที่ได้รับยีนดังกล่าว เพื่อดูพัฒนาการของสมอง
โดยผลที่ได้แสดงให้เห็นว่าตัวอ่อนที่ได้รับยีน ARHGAP11B ที่มีเฉพาะในมนุษย์ จะมีขนาดของสมองส่วน neocortex ใหญ่กว่าอย่างเห็นได้ชัด
และยังแสดงลักษณะของการเกิดรอยหยักในบริเวณเนื้อสมองส่วนนี้แบบเดียวกับมนุษย์เราด้วย
รวมถึงการที่มีจำนวนเซลล์ pro-generative ที่จะพัฒนาต่อไปเป็นเซลล์ประสาทมากกว่าอย่างมีนัยสำคัญ และกลุ่มเซลล์ประสาทบริเวณเนื้อสมองชั้นนอกก็มีปริมาณมากขึ้น ซึ่งเป็นส่วนที่เพิ่มขึ้นระหว่างช่วงการวิวัฒนาการของมนุษย์เรา
1
บริเวณลูกศรชี้แสดงให้เห็นถึงการเกิดรอยพับในเนื้อสมอง
ทำให้เราได้เห็นเส้นทางย้อนรอยของการวิวัฒนาการที่แยกให้มนุษย์เราแตกต่างจากเหล่าวานรที่มีความใกล้เคียงกับเรามากที่สุด
ซึ่งก่อนหน้านี้ในปี 2015 เคยมีงานวิจัยที่สามารถระบุถึงยีน ARHGAP11B ที่มีเฉพาะมนุษย์ จากการทดลองศึกษาพัฒนาการของสมองหนูทดลอง
มาวันนี้ผลการศึกษด้วยตัวอ่อนลิงให้ผลที่แสดงถึงหน้าที่และความสำคัญของยีนตัวนี้ที่ค่อนข้างชัดเจน
แต่ทั้งนี้การทดลองที่มีการใช้ยีนของมนุษย์ในสัตว์ทดลองย่อมมีประเด็นด้านศีลธรรม ดังนั้นทีมวิจัยจึงตัดสินใจอย่างเป็นเอกฉันท์ที่จะหยุดการเพาะเลี้ยงเมื่อตัวอ่อนมีอายุ 101 วัน
ทั้งนี้เพื่อไม่ให้มีสัตว์ที่มียีนของมนุษย์กำเนิดขึ้นบนโลก ซึ่งเป็นเรื่องขัดจริยธรรมอย่างรุนแรง
หน้าซีซ่านี่ลอยขึ้นมาเลยครับ
ก็ไม่รู้ว่าถ้าตัวอ่อนลิงที่ได้รับยีนตัวนี้สามารถอยู่รอดเติบโตจนเต็มวัย พวกมันจะมีความสามารถทางปัญญาได้เหมือนหรือใกล้เคียงกับมนุษย์เราขนาดไหน
ไม่อยากจะนึกเลยว่าเรื่องมันจะเหมือนอย่างในภาพยนตร์ "พิภพวานร" หรือไม่ 😣
เพจ Antfield ได้เพิ่มช่องทางให้ติดตามกันในเพจ FB แล้วนะครับ
โดยใน BD จะเน้นบทความ ส่วน FB จะเน้นเป็น Update ข่าวสารในแวดวงวิทยาศาสตร์สั้น ๆ และ Pic of the day 😉

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา