11 ก.ค. 2020 เวลา 13:37 • ความคิดเห็น
Gary Shilling : What’s next for the U.S. Economy
famouseconomists
Interviewer
สำหรับวันนี้เราจะมาพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องเศรษฐกิจ
อัตราการว่างงาน ตลาดหุ้น
สำหรับ Episode นี้เราจะมาพูดคุยกับ Gary Shilling
เขาคือหนึ่งในคนที่มีสถิติมุมมองที่ถูกต้องเกี่ยวกับ Economic Recession
คุณคิดเห็นยังไงในเรื่องเศรษฐกิจเเละ
สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
Gary
สำหรับผม สิ่งที่เรากำลังเห็นอยู่ในตอนนี้มันคือตัว L
มันไม่ใช่ V จะไม่มีการ Recovery
จริงๆจนกว่าจะถึงปี 2021 เเละหลังจากนั้นเราถึงจะเห็นการ Recovery กลับมาเเบบช้าๆ
Interviewer
สำหรับการฟื้นตัวเเบบ L shape จะมีปัจจัยอะไรบ้างที่จะส่งผลต่อการฟื้นตัวนี้
Gary
เราจะเห็นได้ถึงการปรับตัวของผู้คน การพูดคุยกันต่อหน้าในเวลานี้ไม่ใช่เรื่องที่น่าสนุกเลย
พฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้คนได้เปลี่ยนไปเเล้ว เเน่นอนว่าพวกเขาคิดมากขึ้น ระมัดระวังมากขึ้น
เเละมันจะส่งผลกระทบต่อราคาสินค้า เเละเรื่องนี้จะส่งผลดีต่อ Treasury Bond
Treasury Bond เป็นที่ชื่นชอบของผมตั้งเเต่ปี 1981
ตั้งเเต่ตอนนั้น Long Term Treasury Bonds ก็ outperformed S&P ตั้ง 6 เท่า เเละผมก็คิดว่าการที่ดอกเบี้ยลดต่ำลง นั้นก็เป็นเพราะ Effect ของการเป็น Safe Haven (ของตัวBond)เเละอีกเหตุผลคือ Deflation
Interviewer
ฟังเหมือนกับว่าคุณกำลังมองว่าจะเกิดการเปลี่ยนเเปลงโครงสร้างครั้งใหญ่ พฤติกรรมการใช้จ่าย
วิธีที่รัฐบาลบริหารเเละจัดการ
Gary
ใช่ครับ นั้นเเหละคือสิ่งที่พวกเรากำลังเป็นอยู่ในเวลานี้
เมื่อมองกลับไปตอนที่เกิดฟองสบู่ซับไพร์ม
ตอนนั้นมันส่งผลกระทบโดยตรงต่อคนที่เก็งกำไรในอสังหาริมทรัพย์หลังจากนั้นจึงเเผ่ขยายออก เเต่สำหรับช่วงเวลานี้มันส่งผลต่อกับทุกคน คุณไม่ได้อยู่ในออฟฟิศ
ผมก็ไม่ได้อยู่ในออฟฟิศ ไม่มีใครจะยอมเสี่ยงกับ Covid 19 นี้เเน่นอน มันคือการเปลี่ยนเเปลงครั้งใหญ่ครับ
Interviewer
คุณพูดถึง Deflation เเต่คนบางกลุ่มกลับมองว่าผลจากพิมพ์เงินจากธนาคารกลาง โปรเเกรมต่างๆที่ออกมาจะส่งผลให้เกิด Inflation เเต่เหมือนคุณจะมองตรงข้ามกับคนกลุ่มนั้น
Gary
ทางเดียวที่เราจะเจอกับ Inflation คือ ถ้าเราปิดพรมเเดน พูดง่ายๆคือการที่เราไม่ได้นำเข้าสินค้าเข้ามานั้นเอง เเต่ตราบใดที่เรายังสามารถนำเข้าสินค้าได้ เเละยังไม่มีการปิดกั้นพรมเเดนในส่วนนี้ มันคือ Deflation
เเต่ถ้าเมื่อไหร่มีการปิดพรมเเดน เเละตัดการนำเข้าสินค้าเข้ามา ด้วยโปรเเกรมต่างๆจากรัฐ มันจะส่งผลให้เกิด Inflation เเต่ส่วนตัวผมมองว่ามันจะไม่เป็นเเบบนั้น
Interviewer
คุณคิดว่ามี Sector อะไรบ้างที่จะเป็นผู้ชนะในช่วง2-3ปีหลังจากนี้ พูดง่ายๆคือคุณกำลัง Bullish ไปที่ Sector ไหน
Gary
Telecommunications
ความสามารถต่างๆในอุตสาหกรรมนี้เรามีพร้อมเเล้ว
เเต่เเค่เรายังใช้งานมันไม่มากเท่าที่ควร
เเต่ในอนาคตมันจะมีการใช้งานที่มากขึ้น การซื้อของออนไลน์ เเละเเน่นอนมันไม่ดีต่อห้างสรรพสินค้าเเต่มันดีกับบริษัท logistic
หลังจากนี้จะมีบริษัทเเละธุรกิจขนาดเล็กต้องปิดตัว
การเเจกจ่ายเงินเเบบนี้ มันไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก
ผู้คนได้รับเงินทั้งๆที่พวกเขาอยู่ที่บ้าน มันจะทำให้พวกเขาไม่อยากกลับไปทำงานอีก
Interviewer
พวกเราควรกังวลกับขนาดของหนี้ที่เรากำลังเเบกรับในตอนนี้รึเปล่า
Gary
ความจริงคือ การขาดดุลในตอนนี้
มันไม่ได้สำคัญมากนัก
เพราะตอนนี้สภาพคล่องมันเหลือล้น
คุณจำได้มั้ย หลังจาก Great Recession (2008)
มีทั้งการอัดฉีดเงินต่างๆเข้าไปในระบบ
ใครหลายๆคนต่างบอกว่าเดี่ยวเราจะต้องเจอกับ Inflation พวกเขาเข้าไปถือทองคำ เเล้วผลเป็นไงหล่ะ ?
Inflation มันลดลงด้วยซ้ำ
Goldprice
ถ้าคุณมองดูให้ดีๆตั้งเเต่ต้นปีตลาดพันธบัตรมันเริ่มปรับตัวสูงขึ้น นี้คือสัญญาณของความเสี่ยงที่กำลังจะเกิด เเละสุดท้าย virus ก็เข้ามา
ผมคิดว่าเรากำลังอยู่ในสถานการณ์ที่คล้ายกับปี 1929
ตอนนั้น Dow Jones ปรับตัวสูงขึ้น 600% เเละหลังจากนั้นในช่วงเดือนพฤศจิกายน ปี1929 ตลาดหุ้นก็ปรับตัวลดลงถึง 48% เเละหลังจากนั้นทุกคนก็คงรู้ดี..
ผมคิดว่ามันเกี่ยวข้องกับช่วงเวลานี้มากๆ
การปรับตัวลดลงของตลาดหุ้น เเละผู้คนก็มองว่าสุดท้ายเราจะควบคุมได้อยู่ ผมคิดว่ายังมีขาลงอีกครั้งเหมือนกับที่เกิดในช่วง 1930s
ตลาดหุ้นจะปรับตัวลดลง 30% หรือ 40%
เเละนั้นคือมุมมองของผม
อ้าวบัง บังไม่ Bullish ในตัว Gold เเล้วหรอครับ
คำตอบคือบังยัง Bullish ในตัว Gold เหมือนเดิมครับ
บังยังมีมุมมองเชิงบวกต่อทองคำเหมือนเดิม เเต่บังอยากให้ทุกคนได้เห็นอีกหนึ่งมุมมองนึงของการลงทุน ทุกคนจะได้นำไปปรับใช้กับตัวเองได้
อย่าลืมนะครับ เป้าหมายของการลงทุนคือรักษาเงินต้น
เเละหลังจากนั้นถึงวิ่งหาผลตอบเเทนครับ
Gary Shilling
ไม่ได้ชื่นชอบในตัวหุ้น หรือทองคำ
เเต่เขาชอบในตัว Long term Tresury Bond ครับ
เพราะความรู้คือของขวัญที่ดีที่สุด📚
ตอนนี้บังได้สร้างซีรีส์อัลบั้มของบทความไว้เเล้ว
สำหรับคนที่สนใจสามารถติดตามอ่าน
ย้อนหลังได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้เลยนะครับ
ถ้าตลาดหุ้นกำลังจะถล่ม
เราอยู่ในจุดที่ต่ำสุดเเล้วหรือยัง ?

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา