8 ก.ค. 2020 เวลา 13:08 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Rick Rule
Bull market to end in tears
c3alliancecorp
Interviewer
เนื่องด้วยการ Recovery ของตลาด
นักวิเคราะห์บางคนก็มีมุมมองที่ดีขึ้นต่อการลงทุนในช่วงเวลานี้ เเต่เราก็อย่าลืมนะครับว่าตัวเลขของผู้ติดเชื้อ Covid 19 ก็เพิ่มขึ้นกลับมาเช่นกัน
สำหรับวันนี้เราอยู่กับ Rick Rule
Rick ขอต้อนรับเข้าสู่รายการ
Rick
เป็นเกียรติมาก David ที่เชิญผมมาอีกครั้ง
Interviewer
เป็นเวลาเกือบสองเดือนที่เราไม่ได้พูดคุยกัน
ตอนนี้มุมมองของคุณที่มีต่อตลาดเป็นยังไงบ้าง
**อ่านบทความสัมภาษณ์ของ Rick Rule ก่อนหน้านี้
Rick
ถ้าอิงจากการที่พวกเราคุยกันครั้งก่อน
พวกเราก็พูดได้ถูกต้อง
เรามองว่าโลหะมีค่าจะมีการปรับตัวสูงขึ้น ราคาหุ้นที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มโลหะมีค่าก็จะเพิ่มขึ้นเช่นกัน
ถ้ามองในรูปแบบสถิติที่ผ่านมา
สองเดือนที่เเล้วพวกเราก็มีมุมมองต่อตลาดที่ถูกต้อง
และผมก็หวังให้เป็นอย่างนั้นต่อไป
มุมมองของผมก็คือในช่วงเวลานี้มันคือการแบ่งแยก(อย่างน้อยก็ในสหรัฐอเมริกา)
ตลาดหุ้นและเศรษฐกิจจริงได้ถูกแบ่งออก
ผู้คนกำลังเจ็บปวดแต่ตลาดหุ้นกลับแข็งแกร่ง
ทำไม ?
ทำไมตลาดหุ้นถึงแข็งแรง
เพราะว่ากำลังจะเกิดการฟื้นฟูของเศรษฐกิจ หรือ เพราะการลดดอกเบี้ยและการทำ quantitative easing
สำหรับผมมันคือข้อหลัง ด้วยดอกเบี้ยที่ต่ำระดับนี้ได้ผลักดันให้ผู้คนที่อดออมต้องนำเงินไปวางไว้ในทรัพย์สินที่มีความเสี่ยงมากขึ้น และเป็นการลดต้นทุนให้ผู้ที่ต้องการกู้ยืมเงิน
ตอนนี้ธนาคารกลาง (Fed)
ได้เข้าซื้อสินทรัพย์โดยตรงแล้ว
ซื้อหนี้ระดับ Junk เเละ Bonds ต่างๆ
ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน
ผมไม่ได้จะบอกนะว่าตลาดไปต่อไม่ได้
แต่สำหรับนักลงทุนในเวลานี้จำเป็นจะต้องเข้าใจถึงโครงสร้างของตลาดกระทิง ว่าเหตุผลที่มันเคลื่อนตัวแบบนี้มันเกิดจากอะไร
Interviewer
ตลาดกระทิงในตอนนี้
ปัจจัยมูลค่าพื้นฐาน เป็นที่สนใจน้อยกว่า
การกระทำของ Fed (quantitative easing)
คุณมีความคิดเห็นในเรื่องนี้อย่างไร
Rick
บางทีความเชื่อมั่นต่อความจริงสำหรับคนแก่แบบผม
อาจจะเป็นการต่อต้าน
การลงทุนคือการเป็นเจ้าของในธุรกิจ
แต่สำหรับนักลงทุนในตอนนี้
(โดยเฉพาะในRobinhood)
กลับมองว่า นี่คือเครื่องมือในการเก็งกำไร
ผมและกลุ่มคนกลุ่มนี้จะถูกเปรียบเทียบไปเรื่อยๆจนกว่าจะมีใครสักคนที่ถูกพิสูจน์ว่าเป็นคนที่ถูกต้อง
CNBC
เเล้วรู้อะไรมั้ย
ในตอนนี้ผมกลับมองว่าอาจจะเป็นไปได้ทั้งคู่
เเต่สำหรับผมเเล้ว Bull Market ที่ไม่ได้มาจากการเติบโต ที่ไม่ได้มาจาก Value
ในตอนจบมันจะต้องเจ็บปวด
ผมไม่ได้บอกนะว่าหลังจากนี้อีก 10 ปีราคาของหุ้นจะไม่สูงไปมากกว่านี้ แต่เมื่อผมมองไปข้างหน้าสองถึงสามปีนี้มันเป็นเรื่องยากจริงๆที่จะมองว่าเศรษฐกิจจะเติบโตได้
ตราบใดที่ยังมี confident ในตลาด
โดยเฉพาะในสหรัฐ พี่ใหญ่ ของ North America
QE ก็จะยังคงใช้งานได้ดีต่อไป
สิ่งที่ผมกลัวก็คือถ้ามีอะไรบางอย่างมาทำให้ความมั่นใจของผู้คนหายไปถึงตอนนั้น
ผู้คนจะตระหนักได้ถึงสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น
Interviewer
ด้วยตัวเลขต่างๆที่ออกมาทั้งด้านดีและด้านร้ายคุณคิดว่าหลังจากนี้จะเกิดอะไรขึ้นกับความมั่นใจของผู้คนในตลาด จะเกิดการ Recovery ที่เร็วมากยิ่งขึ้นรึเปล่า
Rick
ถ้าสำหรับธุรกิจระหว่างประเทศในตอนนี้ไม่ใช่สถานการณ์ที่ดีเลย แต่ถ้ามองเจาะจงไปในแต่ละบริษัทเราก็จะเห็นว่ามีบริษัทที่โดดเด่นมากๆ พวกเขาจะไม่เป็นไรในทุกสถานการณ์ แต่สำหรับธุรกิจระหว่างประเทศนั้นในมุมมองของผมมันเป็นเรื่องที่ยากมากๆที่จะมองว่ามันกลายเป็นตลาดกระทิงไปแล้ว
เมื่อผมคิดว่าโครงสร้างของสภาพคล่องเเละการเติบโต
การเข้าเเทรกเเซงตลาดหุ้นเเละ Credit Market
Sectort ต่างๆในอุตสาหกรรมใหญ่
โรงพยาบาล
โรงเเรม
ร้านอาหาร
สายการบินเเละโรงเเรม
ตอนนี้ตลาดได้เมินเฉยความจริงที่ว่าอุตสาหกรรมใหญ่กำลังได้รับผลกระทบที่รุนเเรง
news.un.org
ผมไม่ได้บอกให้ขายหุ้นของคุณทั้งหมดในเวลานี้
ผมจะบอกว่าให้คุณซื้อธุรกิจที่คุณเชื่อว่ายังต่ำกว่า
มูลราคาที่แท้จริง อย่าซื้อทั้งตลาดให้ซื้อคนที่เก่งให้ซื้อธุรกิจที่แข็งแกร่งในทุกสภาวะแวดล้อม เเละอย่าลืม เตรียมสภาพคล่องไว้เสมอ
สิ่งหนึ่งที่บอกผมมาตลอด David
จากประสบการณ์ 45 ปีของผม
ความขัดแย้งของสภาพคล่องและเศรษฐกิจที่อ่อนแอ
จะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ใดใดนอกจากความผันผวนเท่านั้น
(พวกเราจะเห็นได้ถึงการเเกว่งตัวอย่างรุนเเรงของราคาในตลาดต่างๆ)
Interviewer
มุมมองของคุณเกี่ยวกับการลงทุนในหุ้นคุณค่าก็เหมือนกับมุมมองของVi คนอื่นๆ เเละ Buffett ก็คือหนึ่งในนั้น
เเต่มุมมองขอของคุณที่ต่างกับ Buffett คือ มุมมองในเรื่องของทองคำ เขาไม่สนใจในโลหะมีค่าสีเหลืองชนิดนี้เลย เเต่คุณ Rick คุณคือ Champion
ในตลาดกระทิงของโลหะมีค่าชนิดนี้
ผมอยากถามถึงความเห็นของคุณในเรื่องนี้ครับ
markets.businessinsider
Rick
ผมเคยพูดถึงเรื่องนี้ในครั้งก่อน
สำหรับคำตอบนั้นพวกเราทั้งสองคนล้วนถูกต้อง
Buffett ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาทองคำ เพราะเขาคืนหนึ่งในคนที่ฉลาดที่สุดในโลก คนที่ควบคุม เงินจำนวนมหาศาลและเป็นเจ้าของธุรกิจที่มีอำนาจในการต่อรองราคา
เมื่อเกิด Inflation
Buffet ได้ลงทุนในบริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมนั้นๆ
พวกเขาสามารถเพิ่มกำไรได้ สามารถเอาชนะคู่เเข่งต่างๆได้
goldsurvivalguide.co.nz
เเต่สำหรับคนทั่วไปหล่ะ
คนเเบบ Rick Rule เเละ David Lin พวกเราจำเป็นต้องพึ่งพาทองทำ พวกเราไม่มีประสบการณ์หรือความอดทน
จำนวนเงินลงทุนหรือพอร์ตที่มีบริษัทชั้นนำของโลก
ผมจะบอกแบบนี้ในมุมมองของ Buffett เขาพูดถูกเเล้ว
เเต่สำหรับคนทั่วไป คนที่ต้องพึ่งพารัฐบาล คนที่เงินออมอย่างเดียวไม่สามารถทำให้พวกเขาใช้ชีวิตที่เหลือของพวกเขาได้ พวกเราต้องการทองคำ
ทองคำคือหลักประกันที่ใช้ปกป้องการเสื่อมค่าของเงินออมของพวกเรา
Rick
การที่ Fed ขับดันราคาของตลาด ล้วนเป็นการเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้คน
พวกเขาทำส่วนนี้ได้ดี เเต่สุดท้ายเเล้วจะมีบริษัทที่ไปไม่รอด จะต้อง Defalut Debt กันไป
Hotel สินเชื่อเกี่ยวกับโรงเเรม
สายการบินต่างๆ
การผิดชำระของ Bond ในกลุ่ม High Yeild เเละ Bond ระดับ Junk สามารถบ่อนทำลายความมั่นใจของผู้คนได้อย่างง่ายดาย
High Yeild Debt นั้นมีนักลงทุนจำนวนมากที่เข้าไปลงทุน (เก็งกำไร) มันคือ ETF High yeild ที่มีสภาพคล่องสูงมาก
เเละถ้าเมื่อไหร่ความมั่นใจของนักลงทุนหายไป
พวกเขาจะสั่งขาย ETF นี้ทันที
และในตอนนั้น Manager ของกองทุนจำเป็นจะต้องขายสินทรัพย์ที่อยู่ใน ETF นั้นออกไป
ปัญหาอยู่ตรงไหน ?
ETF ในส่วนนี้ มีสภาพคล่องที่สูงมากครับ
มันถูกเทรดเหมือน Water เเต่กลับกัน Bond ที่อยู่ในนั้นกลับไม่มีสภาพคล่องอยู่เลย
เเละเมื่อเวลานั้นมาถึง สถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นผมเรียกมันว่า Owl Bond มันคือสถานการณ์ ที่คุณกำลังหวาดกลัวและคุณยกมือถือขึ้นโทรหาโบรกเกอร์ของคุณแล้วบอกให้ขาย ETF ของคุณทิ้งเดี่ยวนี้ และโบรกเกอร์ของคุณจะตอบกลับมาว่า “ To Who , To Who “
Sky NEWS
หลังจากนี้เราคงต้องอยู่กับตลาด
ที่มีความผันผวนเเบบนี้ต่อไป
อย่างที่ Rick บอกไว้ครับ
ความผันผวนระดับนี้
จะกลายเป็นเรื่องปกติของตลาดต่อไปในอนาคตก็ได้
ในส่วนของความมั่นใจนั้น เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องระวังเป็นอย่างมาก
ด้วยเม็ดเงินที่เข้าไปเก็งกำไรใน ETF ระดับ High Yeild เเละระดับ Junk ทำให้ ETF
พวกนี้มีสภาพคล่องที่สูงมากๆ
แต่กลับกัน underlying asset ที่อยู่ใน ETF จำพวกนี้กลับไม่มีสภาพคล่องอยู่เลย
ดังนั้นทุกคนจะเห็นได้ถึงความพยายามของ Federal reserve ที่จะต้องรักษาความมั่นใจในตลาดให้ได้
เพราะถ้าเมื่อไหร่ความมั่นใจในตลาดหายไป จะเกิดการเทขายครั้งใหญ่ในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงทันทีครับ
ไม่ประมาทเด็ดขาดนะครับ
เราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกันครับ
เพราะความรู้คือของขวัญที่ดีที่สุด📚
ตอนนี้บังได้สร้างซีรีส์อัลบั้มของบทความไว้เเล้ว
สำหรับคนที่สนใจสามารถติดตามอ่าน
ย้อนหลังได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้เลยนะครับ
ถ้าตลาดหุ้นกำลังจะถล่ม
เราอยู่ในจุดที่ต่ำสุดเเล้วหรือยัง ?

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา