15 มิ.ย. 2020 เวลา 07:24
Amazon Microsoft และ Google กำลังทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์บนโลก Digital
เห็นหัวข้อแล้ว หลายคนอาจจะประหลาดใจว่าไม่เคยได้ยินเลยว่า 3 บริษัทยักษ์ใหญ่ของโลก จะมาทำอสังหาริมทรัพย์ แบบสร้างคอนโด สร้างโรงแรม อะไรแบบนี้
แต่ถ้าเราพิจารณาดูดี ๆ เขากำลังทำสิ่งนี้อยู่ครับ เพียงแต่มันไม่ใช่การลงทุนซื้อ "ที่ดิน" อย่างที่เราเข้าใจกัน
ใช่ครับ ผมกำลังชวนคุยเรื่องการสร้างธุรกิจในระบบ Cloud
ถามว่า Cloud คืออะไร จริง ๆ มันก็คือ "พื้นที่" ในการทำธุรกิจในโลก Digital
ถ้าจะเปรียบเทียบกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แบบดั้งเดิม มันก็เริ่มจากคนที่มี "ที่ดิน"
1
หลังจากนั้นเขาอาจจะขายหรือปล่อยเช่าที่ดินนั้น ให้กับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เช่น ห้างสรรพสินค้า มาสร้าง Facility ต่าง ๆ
เสร็จแล้ว ห้างสรรพสินค้าเหล่านั้น ก็ปล่อยพื้นที่นั้นให้เป็น Platform คือพื้นที่ซื้อขายระหว่างร้านค้าที่มาเปิดในห้างกับลูกค้าที่มาเดินห้าง และตัวเองก็เก็บค่าเช่า หรือส่วนแบ่งจากรายได้กันไป
Model นี้เราน่าจะคุ้นเคยกันดี
เพียงแต่ตอนนี้เราย้อนกลับมาในโลก Digital กัน
เวลาเราทำสินค้าอันหนึ่ง เพื่อขายกับลูกค้าแบบ Online มันก็เหมือนเราไปเปิดร้านค้าในห้าง
สิ่งที่เรามักจะต้องทำคือ เราต้องหา Platform ซึ่งมันก็เหมือนสถานที่กลางที่จะมีการซื้อขายแลกเปลี่ยน เช่น เราอาจจะขายผ่าน Lazada Shopee พวกนี้ ก็อาจเทียบได้กับห้างสรรพสินค้า คือเขาก็ไม่ได้ให้เราใช้ฟรี ๆ เขาก็มีการเก็บค่าธรรมเนียม อาจจะเป็น Commission ที่หักจากยอดขาย
แต่เนื่องด้วยข้อมูลที่มีจำนวนมาก ส่วนใหญ่ธุรกิจที่เป็น Platform เหล่านี้ก็จะเก็บข้อมูลเหล่านี้ในระบบ Cloud คือแทนที่จะต้องมาสร้าง Server กันเอง เราไปเช่าที่เขาดีกว่า
แล้วใครล่ะครับที่ปล่อยที่เช่าเหล่านี้
3 ยักษ์ใหญ่ที่ครองตลาด Cloud อยู่ก็คือ Amazon Microsoft และ Google นี่เอง
จากข้อมูลของ Canalys Cloud Channel Analysis ณ ปี 2019 พบว่า AWS ซึ่งเป็นระบบ Cloud ของ Amazon มี Market Share มาอันดับที่ 1 ที่ 32.4% ตามมาด้วย Microsoft Azure 17.6% และ Google Cloud 6%
ถ้าเราเทียบ Cloud เหมือนกับที่ดิน ก็แปลว่า 3 บริษัทนี้รวมกันเป็นเจ้าของที่ดิน 56% ของที่ดินทั้งโลก
มันจึงไม่แปลกเลยครับที่ 3 บริษัทนี้ถึงเติบโตแบบก้าวกระโดดมาก ๆ
ที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือมันยังไม่ได้หยุดแค่นี้ครับ เพราะอัตราการเติบโตของการใช้ Cloud (วัดจาก Spending ที่จ่ายให้ระบบเหล่านี้) มีสูงมาก โดย AWS โต 33.2% Microsoft Azure 62.3% และ Google Cloud 67.6%
ดาวรุ่งฝั่งจีน ที่ก็สนใจธุรกิจนี้ ก็คือ Alibaba ที่ถ้านับ Market Share อาจจะตาม 3 บริษัทนี้อยู่คือ 5.4% แต่อัตราการเติบโตน่ากลัวมากที่ 71.1% ทีเดียว
ถ้าโตกันในระดับนี้ แปลว่า อีกไม่นาน 3-4 บริษัทนี้ได้ครองพื้นที่ Cloud ของโลกแน่ ๆ มันก็เหมือนว่าที่ดินในโลกนี้ จะเป็นของแค่ 3-4 ประเทศเท่านั้น
ใครจะทำ Startup สำเร็จ ล้มเหลว ก็ว่าไป แต่ก็ต้องมาจ่ายเงินให้กับเจ้าของพื้นที่เหล่านี้อยู่ดี ถ้าเจ๊งก็ถอยไป คนที่สนใจจะมาใหม่ยังมีอีกเยอะ
เป็น Model ที่น่าสนใจมาก และไม่น่าจะเกินเลยที่จะบอกว่า ทั้ง Amazon Microsoft Google (และ Alibaba) กำลังทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อยู่
เพียงแต่ว่ามันเป็นอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบของ Digital เท่านั้นครับ
โฆษณา