16 มิ.ย. 2020 เวลา 12:30 • ธุรกิจ
💎ลงทุนใน ETF ดีไหม💎
การลงทุนในหุ้นสำหรับมือใหม่นั้นถือว่าค่อนข้างยากครับ เพราะว่า จะต้องเข้าใจในตัวธุรกิจจริงๆ สำหรับปัจจัยพื้นฐาน เช่นเดียวกันกับ สายเทคนิคที่ต้องเข้าใจกราฟ ดังนั้น หากมือใหม่ที่กำลังจะเช้ามาในตลาดหุ้นผมอยากที่จะนำเสนอ วิธีการลงทุนอีกวิธีการนึง อย่างการลงทุนผ่านการลงทุน ETF
ETF หรือ Exchange Traded Fund นั้น เป็นการลงทุนที่เป็นกองทุนเปิดประเภทหนึ่งที่มีการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ทำให้สามารถซื้อขายเปลี่ยนมือได้อย่างสะดวกเหมือนกับการลงทุนในหุ้นเลย โดยการลงทุนประเภทนี้นั้นจะได้รับผลตอบแทนอ้างอิงไปกับลผตอบแทนของดัชนนี้ที่เราลงทุน เช่น ถ้าเราซื้อ SET50 ETF เมื่อดัชนีนี้ขึ้นเราก็กำไรไปตามตลาดครับผม แต่ไม่ใช่ทีแค่ตลาดไทยนะครับ ยังมีตลาดทั่วโลกให้เลือกเลยครับ รวมถึง Precious stone อย่างทองคำก็มีครับ
ข้อดีของการลงทุนใน ETF มี 4 ข้อหลักครับ 1) ค่าธรรมเนียมที่ค่อนข้างต่ำ 2) ผลตอบแทนที่ได้จากการซื้อขาย ETF จะไม่ถูกนำมาคำนวนเพื่อเสียภาษี 3) การใช้เงินน้อยแต่ได้ ซื้อแบบกระจายความเสี่ยง 4) สามารถซื้อขายได้ Real time ตามเวลาตลาดหลักทรัพย์ครับ
แม้ว่า ETF จะมีข้อดีต่างๆมากมาย แต่ผมขอย้ำครับว่า ทุกการลงทุนมีความเสี่ยง การลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุนครับ โดยความเสี่ยงในการลงทุน ETF นั้น คือการที่ราคาของสินทรัพย์อ้างอิง นั้นมีการผันผวน ส่งผลให้ มูลค่าของ ETF เปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน แต่อย่างไรก้ตาม การลงทุนใน ETF นั้นถือได้ว่าเป็น Passive Fund ซึ่งความเสี่ยงต่ำกว่าอยู่แล้วครับ
- Themoneyglow comment –
การลงุทนใน ETF สำหรับผมแล้วถือว่าดีมากครับ เหมาะกับผู้ที่สนใจลงทุนในระยะยาวครับ เพราะ ค่าธรรมเนียมต่ำ โดยตัวผมจากที่ได้ศึกษามาตลอดเชื่อว่าการเอาชนะตลาดของกองทุนที่เป็น Active Fund ในระยะยาวนั้นเป็นเรื่องยาก ทำให้ การลงทุนใน Passive Fund อย่าง ETF นั้นน่าสนใจกว่า นั่นเองประกอบกับค่าธรรมเนียมที่ค่อนข้างสูงของตัวแรกที่เป็นต้นทุนที่ผมคิดด้วยครับ
โฆษณา