16 มิ.ย. 2020 เวลา 12:36 • ความคิดเห็น
แรงบันดาลใจในวันเหนื่อยล้า...สิ่งเตือนใจในวันหมดแรง
ร่วมแชร์และแบ่งปันวิธีให้คนรอบข้างลุกขึ้นสู้ครับ
จากแรงบันดาลใจของคนไข้ที่สู้ชีวิตในวันนี้
4
ทุกสรรพสิ่งล้วนมีสองด้านเสมอ ชีวิตเราก็มีทั้งความสุขและความทุกข์สลับกันในแต่ละวันเปรียบเสมือนหยินหยางที่ไม่มีทางแยกออกจากัน
ความสุขและความทุกข์ล้วนอยู่ภายในอารมณ์ความรู้สึกของเราตลอดเวลา เป็นส่วนผสมที่กลมกล่อมเพื่อปรุงแต่งการใช้ชีวิตของเราให้เดินไปข้างหน้าในทุกๆวัน ไม่ว่าวันนี้เราจะมีความทุกข์มากกว่าความสุขอยู่ก็ตาม แต่ความสุขที่อยู่เพียงเล็กน้อยก็ทำให้เราพยายามลุกขึ้นเพื่อเดินต่อไปข้างหน้า
คงมีคนกล่าวกันมากมายว่า "คนเราเกิดมาก็ต้องมีล้ม ล้มแล้วก็ต้องมีลุกเดิน แม้จะไม่มีแรงลุกเดินก็ต้องพยายามคลานไปข้างหน้า" หรือจะเป็นคำกล่าวว่า "ท้อได้แต่อย่าถอย ล้มได้แต่อย่าเลิก เหนื่อยได้แต่อย่านาน ทุกข์ได้แต่อย่าจม"
ทุกสิ่งต้องมีคู่ปรับเพื่อคานอำนาจกัน ความเหนื่อยล้าหมดพลังที่กำลังเกิดขึ้นกับใครบางคนตอนนี้ อะไรคือสิ่งที่คุณใช้เพื่อลุกขึ้นสู้และเพิ่มไฟให้ตัวเองบ้างครับ
สำหรับผมแล้ว ถ้าจะต้องไปช่วยคนที่เหนื่อยล้าหมดไฟและจมอยู่กับความทุกข์ ผมมีวิธีที่ผมใช้มาแนะนำครับ
มีท่อนหนึ่งของเพลงกล่าวว่า
What doesn't kill you makes you stronger
Stand a little taller
What doesn't kill you makes a fighter
Footsteps even lighter
สิ่งใดที่ไม่ทำให้เราตาย สิ่งนั้นจะทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น
สิ่งใดที่ฆ่าเราไม่ได้ เราจะกลายเป็นนักสู้ที่เก่งมากขึ้น
มันเป็นท่อนหนึ่งของเพลง Stronger (What doesn’t kill you) ของ Kelly clarkson ซึ่งผมใช้กับตัวเองตอนเหนื่อยล้าหมดหวัง
1
เวลาที่เรารู้สึกเหนื่อยใกล้ตาย ลองคิดถึงประโยคนี้หรือเปิดเพลงนี้ฟังก้ได้ครับ พลังฮึดสู้จะกลับมาเพราะคุณไม่มีทางตายอย่างแน่นอน คุณจะเติบโตและแข็งแกร่งทุกครั้ง คุณจะกลายเป็นคนใหม่ที่เก่งขึ้นกว่าเดิม
อีกเพลงที่เอามาใช้เติมพลังได้ คือ Firework ของ Katy Perry ซึ่งเกือบทุกคนน่าจะรู้จัก จะหยิบยกท่อนหนึ่งของเพลงให้ดูครับ
Cause baby you’re a firework
Come on show ’em what you’re worth
Make ’em go “Oh, oh, oh!”
As you shoot across the sky-y-y
ทุกคนเหมือนมีดอกไม้ไฟอยู่กับตัว บางครั้งก็มืดหม่นมองไม่เห็นแสงสว่าง แต่จงเชื่อมั่นตัวเองว่าดอกไม้ไฟอันนี้จะไม่เคยหายและดับไป ซึ่งคุณแค่ระเบิดไฟนี้ออกมา ให้คนอื่นเห็นว่าคุณยังมีคุณค่า คุณยังเป็นแสงสว่างให้กับตัวเองและคนอื่นได้ครับ
อันสุดท้ายเป็นคลิปที่ทุกคนน่าจะเคยดูครับ เป็นคลิปของคุณ Nick Vujicic นักสร้างแรงบันดาลใจระดับโลก ผู้ซึ่งไม่มีแขนขาแต่กำเนิด ในคลิปเขาได้ไปบรรยายให้กับนักเรียนฟัง
ใครจะเชื่อว่าคนที่ไม่มีแขนขาเหมือนเรา ไม่มีร่างกายที่สมบูรณ์แบบเราจะทำให้คนที่มาฟังซึ่งมีร่างกายครบสมบูรณ์สามารถร้องไห้ได้ เพราะปกติแล้วมักเป็นเราเองหรือเปล่าที่ร้องไห้สงสารคนพิการ แต่ครั้งนี้ไม่ใช่กับ Nick Vujicic ครับ
พอได้ดูคลิปนี้แล้ว ผมเชื่อว่าหลายคนจากที่เคยคิดอยากตายบ้าง อยากล้มเลิกบ้าง คงได้กลับมานั่งคิดและฮึดสู้ต่อไป ถ้าใครที่ไม่เคยดู ลองดูครับแล้วคุณจะรู้ว่าเราโชคดีแค่ไหนที่เกิดมาพร้อมสมบูรณ์ขนาดนี้ครับ
ในวันที่เหนื่อยล้า หมดพลังและอยากล้มเลิกแทบทุกสิ่ง บางคนคิดอยากตายเพราะคิดว่าเรื่องทุกอย่างจะจบ แต่ถ้าคุณลองนั่งทบทวน อาจจะลองฟังเพลงกับคลิปที่ผมบอกไปตั้งแต่ต้น คุณจะรู้จักความมหัศจรรย์ที่เรียกว่า "ชีวิตและตัวเรา" ครับ
ขอให้ทุกท่านก้าวผ่านวันเวลาที่แย่เพื่อทำเวลาที่มีอยู่ให้สวยงามครับ
ขอบคุณครับ
คลิป Nick Vujicic ที่ไปพูดให้กับนักเรียน
คลิปเพลง Stronger
คลิปเพลง Firework

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา