17 มิ.ย. 2020 เวลา 14:15 • ธุรกิจ
GRAB ประกาศปลดพนักงานกว่า 360 คน หรือประมาณ 5% ของพนักงานทั้งหมด เพื่อลดค่าใช้จ่าย หลังได้รับผลกระทบหนักในช่วงวิกฤต COVID-19 !!! / โดย คลินิกการลงทุน
GRAB ประกาศปลดพนักงานกว่า 360 คน หรือประมาณ 5% ของพนักงานทั้งหมด เพื่อลดค่าใช้จ่าย หลังได้รับผลกระทบหนักในช่วงวิกฤต COVID-19 !!! / โดย คลินิกการลงทุน
วิกฤตโรคระบาดโควิด-19 ที่ยืดเยื้อมานานหลายเดือน ได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อทั้งเศรษฐกิจและธุรกิจทั้งรายเล็กรายใหญ่ในหลายประเทศทั่วโลก หลายบริษัทต้องประสบปัญหาทางด้านการเงิน โดยเฉพาะปัญหาขาดสภาพคล่อง ทำให้หลายบริษัทจำเป็นจะต้องลดต้นทุนให้ได้มากที่สุด ซึ่งสิ่งที่หลายๆ บริษัทต้องทำก็คือ มาตรการปรับลดพนักงาน เพื่อให้บริษัทสามารถอยู่รอด และผ่านพ้นวิกฤตในครั้งนี้ไปได้
ล่าสุด บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่สัญชาติสิงคโปร์ เจ้าของแอปฯ Ride-hailing ยอดฮิตอย่าง GRAB ได้ประกาศปลดพนักงานจำนวนกว่า 360 ราย หรือประมาณ 5% ของพนักงานทั้งหมด เพื่อลดต้นทุนค่าใช้จ่ายลง หลังได้รับผลกระทบหนักในช่วงวิกฤตโควิด-19 ซึ่งในช่วงก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 Grab มีพนักงานทั้งหมดกว่า 7,000 คน
โดยทางด้าน Anthony Tan ซีอีโอของ Grab เผยว่า วิกฤตโควิด-19 ในครั้งนี้ได้สร้างผลกระทบในวงกว้างทั้งต่อทั้งเศรษฐกิจและธุรกิจ ส่งผลทำให้เศรษฐกิจถดถอย บริษัทจึงต้องปรับกลยุทธ์เพื่อเตรียมรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ยาวนานหลังจากนี้ Grab จึงจำเป็นต้องปรับลดพนักงานลง โดยหลักๆ แล้วจะเป็นการปรับลดในงานที่ไม่ใช่หน้าที่หลัก นอกจากนี้ ยังได้มีการรวมแผนกเข้าด้วยกัน และปรับเปลี่ยนตำแหน่งงานอีกด้วย
Southeast Asia's most valuable startup Grab said Tuesday that it will be letting go 360 people out of 7,000 staff globally. (Photo by Ken Kobayashi)
Grab เป็นบริษัทสตาร์ทอัพชื่อดังสัญชาติสิงคโปร์ เจ้าของแอปฯ Ride-hailing ให้บริการเรียกรถแท็กซี่ มอเตอร์ไซค์ ส่งพัสดุและสั่งอาหาร ก่อตั้งโดย แอนโทนี่ ตัน และ โฮย หลิง ตัน ปัจจุบันให้บริการในหลายๆ ประเทศในเอเชีย รวมถึงประเทศไทย โดยได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในมาเลเซีย ในปี 2012 และเปิดตัวในประเทศไทย ช่วงปี 2013
ก่อนหน้านี้ Grab เพิ่งจะสามารถระดมทุนไปได้สูงถึง 850 ล้านเหรียญฯ เพื่อรุกธุรกิจบริการทางการเงิน แต่ก็ต้องมาเจอผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 จึงต้องชะลอแผนไปก่อน แต่ก็ยังไม่มีแผนที่จะปิดสำนักงานแต่อย่างใด เพียงแค่อาจจะให้พนักงานบางส่วนสมัครใจพักงาน แบบไม่รับเงินเดือนไปก่อน
อย่างไรก็ตาม ซีอีโอของ Grab ยังมองว่า ในตอนนี้ธุรกิจของ Grab ยังมีอนาคตที่ดีอยู่ โดยจะเน้นขยายธุรกิจไปธุรกิจอื่นๆ มากขึ้น เช่น บริการส่งสินค้าหรืออาหาร ระบบชำระเงิน และ บริการทางการเงินต่างๆ เป็นต้น
One such ad, which has been circulating on Facebook, claims that Grab CEO Anthony Tan "has revealed an investment platform that is helping regular people to get wealthy". It links readers to a website that is not affiliated with Grab.PHOTO: ST FILE
นอกจาก Grab แล้ว ก่อนหน้านี้ยังมีสตาร์ทอัพชื่อดังหลายรายทยอยปลดพนักงานออกมาเรื่อยๆ อย่างเช่น Uber ที่ได้ปลดพนักงานจำนวนกว่า 3,700 คนหรือประมาณ 14% ของพนักงานทั้งหมด อีกทั้งยังได้หยุดการจ้างงานเพิ่มทั้งหมดอีกด้วย รวมไปถึง Airbnb ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มจองที่พักชื่อดังก็ได้ปลดพนักงานทั่วโลกกว่า 1,900 คน หรือประมาณ 25% ของพนักงานทั้งหมดอีกด้วย
สถานการณ์โควิด-19 ในตอนนี้ แม้ในหลายๆ ประเทศจะเริ่มดีขึ้นมาบ้างแล้ว แต่ความไม่แน่นอนก็ยังคงมีอยู่ต่อไป และไม่รู้แน่ชัดว่าวิกฤตครั้งนี้จะจบลงเมื่อไหร่ จนโลกเราจะสามารถค้นพบและผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ออกมาได้
Photo credit: Grab
ฝากทุกท่านกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตาม เป็นกำลังใจให้คลินิกการลงทุน และนักเขียนทุกคน เพื่อพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นไป หรือ Comment ติชมในเชิงสร้างสรรค์ได้เลยครับ
⭐️💰💎 สนใจเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นกับ "หลักทรัพย์หยวนต้า (Yuanta Securities)" ติดต่อได้ที่ Inbox เพจ "คลินิกการลงทุน" คลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี่ได้เลยครับ 👇👇👇
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา