18 มิ.ย. 2020 เวลา 14:20 • ความคิดเห็น
🚘 เคล็ดลับการจดจำเส้นทาง สำหรับนักเดินทางมือใหม่
เคยเป็นกันไหมครับ จะเดินทางไปไหนมาไหน จำทางไม่เคยได้ต้องใช้แต่ GPS
วันนี้ผมมีเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ มาฝากครับ
Photo by Happy Life 😊
..
ผมเป็นคนหนึ่งที่รักการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ
ตั้งแต่เรียนจบ การทำงานไม่เคยอยู่กับที่ ได้มีโอกาสเดินทางไปหลายๆ ที่
นอกเวลางาน ก็ไม่พลาดเดินทางท่องเที่ยวเมื่อมีโอกาส
..
ด้วยเหตุนี้ ผมจึงได้ความสามารถพิเศษในการจดจำเส้นทางติดตัวมา
สมัยก่อน GPS ยังใช้งานได้ไม่แพร่หลายเท่าปัจจุบัน
การเดินทางไปไหนมาไหน จึงต้องอาศัยความจำ
ตัวช่วยที่ดีที่สุดตอนนั้นคือหนังสือแผนที่การเดินทางเท่านั้น
..
วันนี้จึงอยากมาแชร์เคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ เพื่อช่วยจดจำเส้นทาง
ตัวช่วยที่ผมจะพูดถึงในวันนี้คือ “หลักกิโลเมตร” นั่นเองครับ
..
Photo by Happy Life 😊
..
บางคนอาจจะพอรู้ว่าหลักกิโลเมตรใช้ประโยชน์อย่างไร
แต่บางคนที่ไม่เคยสังเกต ลองอ่านกันดูครับ
ตัวเลขที่อยู่ในตราครุฑด้านหน้าหลักกิโลเมตรนี่แหละครับ ที่เป็นเคล็ดลับสำคัญที่จะช่วยให้เราจดจำเส้นทางได้ง่ายขึ้น
ตัวเลขดังกล่าวเปรียบเสมือนชื่อถนนแต่ละเส้น
เช่นในภาพ ถนนเส้นนี้คือ “ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 321”
จริงๆ แล้วนอกจากหมายเลขแล้ว ถนนแต่ละเส้นก็มีชื่ออื่นด้วยนะครับ
เช่น ทางหลวงหมายเลข 321 เส้นนี้คือ “ถนนมาลัยแมน”
ตัวเลข กม.53 ด้านล่างตราครุฑนี้ บ่งบอกว่า ณ จุดนี้คือ กิโลเมตรที่ 53 หรือเราเดินทางมาแล้ว 53 กิโลเมตร โดยนับจากจุดเริ่มต้นจากถนนเส้นนี้
ซึ่งใครอยากรู้ว่าถนนแต่ละเส้นเริ่มต้นจากตรงไหน ก็ถามคุณ Google มีคำตอบให้แน่นอนครับ
..
Photo by Happy Life 😊
..
มาดูด้านข้างของหลักกิโลเมตรครับ อันนี้ทุกคนคงรู้อยู่แล้ว
จากตัวอย่างในภาพ
- เราเดินทางจากจุดนี้ไปอีก 55 กิโลเมตร จะถึงจังหวัดนครปฐม
- และเดินทางจากจุดนี้ไปอีก 115 กิโลเมตร จะถึงกรุงเทพมหานครนั่นเองครับ
..
ต่อไปมาดูกันครับว่าตัวเลขบนหลักกิโลเมตร จะช่วยเราจำทางได้อย่างไร
หากเราจะจดจำเส้นทางเป็นชื่อก็อาจจะยากสักหน่อย แต่ถ้าเป็นตัวเลขอาจจะง่ายกว่า
..
Photo by Happy Life 😊
..
ใครที่เป็นสาวกในการใช้ GPS เป็นเนวิเกเตอร์ในการนำทาง
จะเห็นว่าตัวเลขที่ปรากฎบนตัวครุฑในหลักกิโลเมตรจะโชว์อยู่บนแอพพลิเคชันที่เราใช้ด้วย
หากเราฝึกสังเกตไม่ว่าจะเป็นบนหลักกิโลเมตร หรือใน GPS บ่อยๆ
ผมรับรองว่าคุณจะมีความเข้าใจในเส้นทาง และจะพอจับต้นชนปลายแต่ละเส้นทางได้ดีขึ้นแน่นอน
..
การรู้จักเครื่องหมายระบุเส้นทางที่อยู่บนท้องถนน นอกเหนือจากหลักกิโลเมตร ก็ยังสังเกตได้ตามป้ายต่างๆ
แต่สังเกตได้ครับว่าหมายเลขจะตรงกันและมีตราครุฑอยู่เสมอ
..
Photo by Happy Life 😊
..
นอกจากนี้ เรายังช่วยใช้หลักกิโลเมตรในการบอกทางคนอื่นได้ง่ายยิ่งขึ้นด้วย
เช่นเมื่อจะบอกเพื่อนว่าทางเข้าบ้านเราอยู่บริเวณใด
หากไม่มีจุดสังเกตเป็นสถานที่สำคัญที่สังเกตได้
เราอาจบอกได้ว่าทางเข้าบ้านเราสังเกตจากทางหลวงหมายเลขใด ที่หลักกิโลเมตรที่เท่าไร
..
นักเดินทางคนไหนยังไม่เคยสังเกต ต่อไปลองเหลือบมองสักนิด
รับรองว่าจะจดจำเส้นทางได้มากกว่าเดิมแน่นอนครับ
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ครับ
..
🙏 ฝากกดติดตาม กดไลค์ กดแชร์ ร่วมแสดงความคิดเห็นเป็นกำลังใจให้ด้วยครับ
📌 เชิญติดตามบทความอื่นๆ ของเพจ Happy Life 😊ได้ที่
❤️ สุขที่ได้เขียน
# Happy Life 😊
# 18 JUNE 2020

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา