25 มิ.ย. 2020 เวลา 12:00 • ความคิดเห็น
📌 5 ข้อฝากให้คิด: ทำไมไม่ควรไว้ใจ GPS มากจนเกินไป?
GPS เป็นเสมือนแหล่งขุมทรัพย์ชั้นดีสำหรับนักเดินทาง
แต่บางครั้ง เราควรระมัดระวังเอาไว้บ้างสักหน่อยก็ดี
Credit ภาพ: https://thethaiger.com/
ในยุคที่เทคโนโลยีล้ำสมัยแบบนี้
มนุษย์เราแทบไม่ต้องจดจำอะไรให้มากมาย
เพราะข้อมูลทุกอย่างสามารถเข้าถึงได้ง่ายดาย
รวมทั้งเมื่อเราต้องการเดินทางไปยังที่ต่างๆ เพียงแค่เปิด GPS แล้วปล่อยให้มันนำทางเราไป เราก็ถึงที่หมายได้สมใจ
..
Credit ภาพ: https://play.google.com/store/apps/
..
แต่ใช่ว่าเทคโนโลยีจะไร้ข้อจำกัด
เพราะในบางครั้ง มันก็อาจไม่ได้ตอบสนองความต้องการของเราไปได้เสียทั้งหมด
ประสบการณ์ของผมที่ผ่านการใช้งาน GPS มาอย่างโชกโชนพอสมควร เลยอยากนำมาแลกเปลี่ยนกันว่าเจ้าสิ่งนี้มีอะไรที่อาจเป็นข้อจำกัดในการใช้งานบ้าง
1. อย่าลืมว่า GPS ไม่ได้สามารถใช้งานได้ในทุกที่ เพราะตัวมันเองก็ต้องการทรัพยากรอื่นๆ มา support การทำงานอันได้แก่ แบตเตอรี่และสัญญาณอินเตอร์เน็ต
หากแบตหมดหรือสัญญาณดาวเทียมอ่อน มันก็อาจหมุนติ้วๆๆๆ ขณะที่กำลังนำทางเราอยู่
เจอสถานการณ์แบบนี้ ถึงกับต้องเกาหัวกันเลยทีเดียว
2. หากคุณมีเวลานัดหมายที่ซีเรียสมากๆ เช่น ประชุม นัดหมายราชการ นัดเจรจาธุรกิจ เดินทางไปสนามบิน
ผมขอแนะนำให้ออกเดินทางก่อนเวลาสักนิด อย่าเชื่อเวลาที่คำนวณโดย GPS เสียทั้งหมด
เพราะ GPS ที่คำนวณเวลาจากจุดเริ่มต้นให้คุณก็ไม่สามารถบอกล่วงหน้าได้ว่าระหว่างทางคุณอาจเจอเหตุการณ์ฉุกเฉินอะไรบ้าง ที่อาจทำให้การเดินทางของคุณล่าช้ากว่าที่วางแผนไว้
จะได้ไม่ต้องมาปวดหัวต้องแก้ปัญหาตามหลัง
Credit ภาพ: https://www.freepik.com/
3. หากคุณไม่เคยรู้จักจุดหมายปลายทางที่จะเดินทางไปมาก่อนเลย
ถ้าคุณใช้ GPS เปิด location เป้าหมาย ก่อนออกเดินทางให้ลองไปขยายเข้าไปในแผนที่สำรวจดูปลายทางที่ปักหมุดไว้สักนิดว่าตรงกับสถานที่ที่เราต้องการไหม
ผมเคยมีประสบการณ์คนปักหมุดปลายทางไว้ผิด ไปคนละทิศละทางกับที่ต้องการ และทุกคนที่ใช้ตำแหน่งดังกล่าวก็พร้อมใจหลงเข้ามาอย่างพร้อมเพรียง
1
4. การใช้ GPS ต้องมีความระมัดระวัง เพราะเราต้องใช้สามธิส่วนหนึ่งมาสนใจมัน ควบคู่ไปกับสมาธิที่ต้องบังคับรถ
ยิ่งการขับในเขตเมืองที่มีรถหนาแน่น
ยิ่งกว่านั้น ถนนยังมีคู่ขนาน มีหลายช่องทาง มีสะพาน มีทางยกระดับ
GPS อาจพาเราสับสนเพราะมันไม่รู้ว่าเรากำลังขับอยู่ในช่องทางใดกันแน่
1
ต้องระมัดระวังอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ เนื่องจากเรามัวห่วงพะวงกับการดู GPS มากเกินไป เช่น การเปลี่ยนช่องทางจราจรแบบกระทันหัน
5. อย่าเชื่อ GPS มากเกินไป เพราะเส้นทางที่มันพาเราไปบางครั้งเป็นเส้นทางทางลัดเลาะจนไม่น่าเชื่อว่าจะมีรถสามารถสัญจรผ่านมาได้
หากคุณลองขับตามมันไปสักระยะหนึ่งแล้วรู้สึกว่าเส้นทางดังกล่าวดูเริ่มไม่ปลอดภัย เช่น ถนนไม่ดี ทางเปลี่ยว ทางแคบ นอกเขตชุมชนเกินไป
หากเจอสถานการณ์แบบนี้ขอให้คุณฉุกคิดและลองพิจารณาสักนิดว่าควรไปต่อ หรือจะลองเลือกเส้นทางใหม่ที่ดูปลอดภัยกว่าดี
Credit ภาพ: ไทยรัฐออนไลน
..
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อนักเดินทางทุกท่าน ให้ระมัดระวังในการใช้ GPS ให้ปลอดภัยมากขึ้นครับ
แต่หากใครที่อยากมีเคล็ดลับในการจดจำเส้นทางโดยไม่ต้องพึ่งพา GPS
Happy Life 😊 มีบทความที่เคยลงเอาไว้ให้ได้กลับไปลองอ่านกันดูนะครับ
..
..
🙏 ฝากกดติดตาม กดไลค์ กดแชร์ ร่วมแสดงความคิดเห็นเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
📌 เชิญติดตามบทความอื่นๆ ของเพจ Happy Life 😊ได้ที่
❤️ สุขที่ได้เขียน
# Happy Life 😊
# 25 JUNE 2020

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา