18 มิ.ย. 2020 เวลา 14:44 • สุขภาพ
ร้านอาหารแห่งหนึ่งในปักกิ่ง พ่อครัว-พนักงาน ป่วย COVID-19 พร้อมกัน "ทั้งร้าน"
หลังจากพ่อครัว ไปจ่ายตลาดที่ตลาดซินฟาตี้-แหล่งระบาดในปักกิ่ง
ในจำนวนผู้ป่วย COVID-19 รายใหม่ 21ราย ที่พบเมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา มี 7 ราย ที่ทางโลกออนไลน์จีนให้ความสนใจค่อนข้างมากในตอนนี้ คือ ทำงานร้านอาหารเดียวกัน และติดเชื้อด้วยกันทั้งหมด โดยติดจากพ่อครัวที่ไปจ่ายตลาดที่ตลาดซินฟาตี้ - ตลาดที่เชื่อว่าเป็นแหล่งระบาดแห่งใหม่ในปักกิ่ง
.
ร้านอาหารร้านนี้ มีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 7 ราย ได้แก่ พ่อครัว 2 ราย พนักงานเสิร์ฟ 3 ราย แคชเชียร์ 1 ราย แต่ละวันจะทำงานด้วยกัน ตั้งแต่เวลา 9.00 -22.00 น. และช่วงพัก ก็จะพักบริเวณเดียวกัน ซึ่ง พ่อครัวคนหนึ่งที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อ ได้ไปจ่ายตลาดที่ตลาดซินฟาตี้ แต่ 6 รายที่เหลือ ไม่ได้ไปที่ตลาดนั้นเลย ผลปรากฏว่า ติดเชื้อทั้ง 7 ราย
.
ตอนนี้สถานการณ์ที่ปักกิ่ง ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดตอนนี้ทางปักกิ่งก็กลับมาใช้มาตรการควบคุมและป้องกันการระบาด COVID-19 ที่เข้มงวดขึ้นอีกครั้ง เช่น
- ให้ประชาชนสามารถยกเลิกตั๋วเครื่องบิน ตั๋วรถไฟ ตั๋วรถบัสทั้งขาเข้าและขาออกปักกิ่ง โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม
- ลดเที่ยวบินเข้าออกปักกิ่ง โดยไฟล์ทบินจำนวนมากถูกยกเลิก เมื่อวันพุธที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา
- ทางปักกิ่ง ประกาศว่า หากไม่จำเป็น ไม่ให้ชาวเมืองเดินทางออกจากปักกิ่ง แต่ถ้าต้องเดินทาง ต้องแน่ใจว่าไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง คือ เป็นผู้ใกล้ชิดหรือพบปะผู้ติดเชื้อ-ต้องสงสัยว่าติดเชื้อ และ คนที่เคยไปตลาดซินฟาตี้ ตั้งแต่ 30 พฤษภาคมเป็นต้นมา และ ก่อนออกนอกเมือง ต้องตรวจ COVID-19 ก่อน
- ตั้งด่านตรวจเช็คที่ถนนไฮเวย์ /ทางด่วน ที่จะออกจากปักกิ่ง
- รถบัสระยะทางไกลและรถแท็กซี่-รถรับจ้าง ที่เดินทางข้ามเมือง หยุดให้บริการชั่วคราว
ทั้งนี้ทางปักกิ่งยังยืนว่า "ยังไม่ได้ประกาศ Lockdown แต่ยกระดับมาตรการเข้มขึ้น และจำกัดการเดินทางเข้าออกปักกิ่งเพื่อควบคุมการระบาดเท่านั้น"
อ้ายจงอ้างอิงจาก:
人民日报
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #ปักกิ่ง #COVID19
โฆษณา