11 ต.ค. 2020 เวลา 02:06 • ปรัชญา
นิทานแฮมแฮม ตอน บาร์เทนเดอร์
ภาพจาก pixabay.com
ณ ร้านเหล้าแห่งหนึ่ง มีชายหนุ่ม 2 คน นั่งดื่มเหล้าอย่างกลัดกลุ้ม ท่าทีของพวกเขาดูเบื่อหน่ายในชีวิต เมื่อใกล้ถึงเวลาปิดร้าน ชายคนแรกก็เปิดฉากระบายกับบาร์เทนเดอร์ในทันที
คาสโนว่า : คุณรู้ไหมว่าผมเป็นใคร ผมคือคาสโนว่า ในชีวิตของผมมีผู้หญิงสาวสวยมากมายคอยห้อมล้อม พวกเธอหลงคารมผม ไม่ว่าจะเป็นดารา หรือนางฟ้าจากไหน ก็ไม่เคยมีใครรอดมือผมไปได้
บาร์เทนเดอร์ :แล้วทำไมในคืนนี้คุณถึงมานั่งดื่มเหล้าเหงา ๆ อยู่คนเดียวล่ะ
คาสโนว่า : เพราะผมเบื่อแล้วน่ะสิ ตอนแรก ๆ ก็สนุกกับชีวิตอยู่หรอก แต่พออายุมากขึ้น สิ่งเหล่านั้นมันก็เป็นแค่ภาพลวงตา ผมต้องการความรักจากใครสักคนแต่ ทุกคนเพียงแค่ผ่านเข้ามาแล้วก็ผ่านออกไป ผมเหงาเหลือเกิน
ชายหนุ่มที่นั่งฟังอยู่ข้าง ๆ จึงพูดขึ้นมาว่า
พ่อบ้าน : ชีวิตของคุณนี่น่าอิจฉาจริง ๆ นะ ส่วนผม ผมพบรักแท้กับภรรยาของผมตั้งแต่มัธยม เราคบกันเป็นแฟนกันตั้งแต่ตอนนั้น และใช้ชีวิตร่วมกันเรื่อยมา
บาร์เทนเดอร์ : ก็ฟังดูดีนี่ครับแล้วมีปัญหาตรงไหน
พ่อบ้าน : ก็เพราะว่าผมคบเธอคนเดียวนี่แหละ ผมถึงไม่เคยได้ใช้ชีวิตแบบคาสโนว่าเลย ผมไม่รู้จักผู้หญิงคนอื่นเลย ไม่เคยจีบใคร ไม่เคยนอกใจ พูดง่าย ๆ คือผมไม่รู้เลยว่ารสชาติชีวิตอย่างที่คุณคาสโนว่าพูดมันเป็นอย่างไร
มีผู้หญิงดี ๆ ผ่านเข้ามาในชีวิตผมมากมาย แต่ผมก็ไม่เคยได้เรียนรู้ หรือทำความรู้จักพวกเธอเลย บางทีผมก็อยากใช้ชีวิตแบบคุณเหมือนกันนะคาสโนว่า
คาสโนว่า : ผมต่างหากที่ควรจะพูดประโยคนั้น ผมอยากมีใครสักคนที่รักผมและอยู่กับผมได้นานแบบนั้นบ้างจัง
บาร์เทนเดอร์ : พวกคุณจะอยากเป็นเหมือนอีกคนไปทำไม พวกคุณก็ได้ยินแล้วนี่ว่า การใช้ชีวิตแบบอีกคนก็มีความทุกข์เหมือนกัน สุดท้ายต่อให้พวกคุณสลับชีวิตกันได้ คุณทั้งคู่ก็ยังคงต้องเป็นทุกข์เหมือนเดิมอยู่ดี
ที่เป็นแบบนั้นเพราะพวกคุณสนใจเพียงสิ่งที่ขาด โดยไม่พอใจในสิ่งที่มี
และหากยังมีความคิดเช่นนี้ ต่อให้คุณมีชีวิตที่ดีราวกับราชา สุดท้ายคุณจะลงเอยด้วยการมานั่งดื่มเหล้า และซึมเศร้าต่อหน้าผมเช่นเดิม
คนเราทุกคนต่างมีความทุกข์ที่แตกต่างกันออกไป หากคุณอยากมีชีวิตเหมือนใคร คุณพร้อมที่จะรับความทุกข์แบบเขาหรือยัง
เมื่อบาร์เทนเดอร์พูดจบ ชายหนุ่มทั้งสองก็ชนแก้วกัน
#บทสรุปฉบับแฮมแฮม
โฆษณา