19 มิ.ย. 2020 เวลา 15:54 • ประวัติศาสตร์
• 10 fact สนุก ๆ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์
ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน #31
1) คำว่า "Muscle" ที่แปลว่ากล้ามเนื้อนั้น มีที่มาจากคำในภาษาละติน คือคำว่า มัสคูลัส (Musculus) ที่มีความหมายว่า หนูตัวเล็ก ๆ เพราะลักษณะของกล้ามเนื้อ มีความคล้ายคลึงกับหนู
2) คำว่า "Noon" ที่แปลว่าตอนเที่ยงนั้น มีที่มาจากคำในภาษาละติน คือคำว่า โนนา (Nona) ซึ่งมีความหมายว่า "เก้า"
เพราะในสมัยก่อน คำว่า Noon จะถูกใช้บอกเวลาบ่าย 3 โมง ซึ่งเป็นเวลา 9 ชั่วโมง หลังจาก 6 โมงเช้า (ในสมัยก่อนถือว่า 6 โมงเช้า เป็นชั่วโมงแรกของวัน) ก่อนที่ในช่วงศตวรรษที่ 14 คำว่า Noon จะมีความหมายเป็นช่วงเวลาเที่ยงแทน
3) ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ฝ่ายสัมพันธมิตรเคยวางแผน ที่จะฉีดฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) ใส่ตัวของอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ เพื่อให้เขากลายเป็นผู้หญิง
4) คุกกี้เสี่ยงท้าย (Fortune Cookie) แท้จริงแล้วไม่ได้ถือกำเนิดขึ้นที่จีน แต่ถือกำเนิดที่ญี่ปุ่นต่างหาก
5) มีการสัณนิษฐานว่า กางเกงยีนส์อาจจะมีจุดกำเนิดที่เมืองเจนัว (Genoa) ประเทศอิตาลี เมื่อราว 500 ปีก่อน โดยกางเกงชนิดนี้มีชื่อว่า "Bleu de Genes" ซึ่งเป็นกางเกงที่ชาวประมง และกะลาสีเรือมักจะสวมใส่ เพราะมีความทนทานและขาดยาก
6) ในช่วงสงครามลับ (Secret War) หรือสงครามกลางเมืองลาว (Laotian Civil War) ในช่วงปี 1959-1975 ระเบิดที่สหรัฐอเมริกาได้ทิ้งลงเพื่อโจมตีศัตรูในสงครามครั้งนี้นั้น มีมากกว่าระเบิดที่สหรัฐอเมริกา ใช้ในการโจมตีเยอรมัน และญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เสียอีก
7) ในสมัยอียิปต์โบราณ คนที่มีอาการหูหนวกนั้น สามารถรักษาได้โดยการนำโคลนแดง ,น้ำผึ้ง รวมไปถึงลูกตาหมู นำมาบดเข้าด้วยกัน ก่อนที่จะนำไปหยอดใส่หูของผู้ป่วย
8) แท้จริงแล้วชาวไวกิ้ง ไม่ได้สวมหมวกที่มีเขาแบบที่เราเข้าใจกัน เพราะจริง ๆ แล้ว หมวกที่มีเขาแบบนี้ ถูกคิดค้นขึ้นเพื่อใช้แสดงละครโอเปร่าในช่วงทศวรรษที่ 1870 ต่างหาก
9) ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 สหรัฐอเมริกาได้มีจัดตั้งกองทัพที่เรียกว่า "กองทัพผี" (Ghost Army) ซึ่งเป็นกองทัพที่มียุทโธปกรณ์ต่าง ๆ เป็นของปลอมทั้งหมด เพื่อใช้ในการหลอกลวงศัตรู
รถถังปลอมเป่าลม ของกองทัพผี
10) เครื่องทรมานชื่อดังในยุคกลางอย่าง Iron Maiden แท้จริงแล้วไม่ได้มีอยู่จริง เพราะเครื่องทรมานชนิดนี้ ถูกคิดค้นเพื่อใช้ในการแสดงละครเวที ในช่วงศตวรรษที่ 19 ต่างหาก
*** Reference
1
#HistofunDeluxe
โฆษณา