20 มิ.ย. 2020 เวลา 15:31 • ประวัติศาสตร์
• 10 fact สนุก ๆ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์
ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน #32
1) นโปเลียนและฮิตเลอร์ ขึ้นสู่อำนาจโดยมีระยะเวลาห่างกัน 129 ปี (นโปเลียนเป็นจักรพรรดิปี 1804 ,ฮิตเลอร์ขึ้นสู่อำนาจปี 1933) และทั้งสองคน ก็ได้บุกรัสเซียโดยมีระยะห่างกัน 129 ปีเช่นเดียวกัน (นโปเลียนบุกรัสเซียปี 1812 ,ฮิตเลอร์บุกรัสเซียปี 1941)
2) ภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลออสการ์ (Oscar) มากที่สุด มีอยู่ทั้งสิ้น 3 เรื่องด้วยกันคือ เบนเฮอร์ (Ben-Hur :1959) ,ไททานิค (Titanic :1997) และ The Lord of the Rings: The Return of the King (2003) โดยทั้ง 3 เรื่อง ต่างก็ได้รับรางวัลมากถึง 11 สาขา
3) สำหรับชาวเวียดนาม พวกเขาได้เรียกสงครามเวียดนามว่า "Kháng chiến chống Mỹ" หรือสงครามต่อต้านการรุกรานของอเมริกา
4) ประธานาธิบดีริกชาร์ด นิกสัน (Richard Nixon) มีความสามารถทางด้านดนตรีเป็นอย่างมาก โดยเขาสามารถเล่นเครื่องดนตรีได้มากถึง 5 ชนิด อันได้แก่ ไวโอลิน, แซคโซโฟน, เปียโน, ขลุ่ยคลาริเน็ต และหีบเสียงแอกคอร์เดียน
5) ก่อนที่นาซีเยอรมัน จะเริ่มต้นในการสังหารหมู่ชาวยิว พวกเขาเคยวางแผน ที่จะอพยพชาวยิวทั้งหมด เดินทางไปที่เกาะมาดากัสการ์ (Madagascar) ทางทิศตะวันออกของแอฟริกา
6) ตามกฎหมายในปี 1324 ได้ระบุไว้ว่า กษัตริย์และราชินีของสหราชอาณาจักร จะทรงเป็นเจ้าของโลมา ปลาวาฬ รวมไปถึงหงส์ทุกตัว ที่อาศัยอยู่ภายในดินแดนของสหราชอาณาจักร
7) รูด็อล์ฟ เฮ็ส (Rudolff Hess) รองหัวหน้าพรรคคนสุดท้ายของพรรคนาซี เป็นบุคคลคนสุดท้าย ที่ถูกจองจำอยู่ภายในหอคอยลอนดอน (Tower of London) ในประเทศอังกฤษ
รูดอล์ฟ เฮ็ส (ขวามือ) กับอดอล์ฟ ฮิตเลอร์
8) สาเหตุที่ทำให้เราสามารถเรียกประเทศเนเธอร์แลนด์ (Netherlands) ว่า "ฮอลแลนด์" (Holland) ได้นั้น เพราะฮอลแลนด์เป็นชื่อของจังหวัด ที่เป็นที่ตั้งของเมืองหลวงอย่างกรุงอัมสเตอร์ดัม (Amsterdam)
9) ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 หนึ่งในประเทศที่มีสายลับของญี่ปุ่นมากที่สุด คือประเทศเม็กซิโก
10) รัฐธรรมนูญของเม็กซิโกฉบับปี 1917 ถือว่าเป็นรัฐธรรมนูญฉบับแรกของโลก ที่ได้บัญญัติไว้ว่า มนุษย์ทุกคนมีความสิทธิ์ที่จะเข้าถึงการศึกษา
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา