20 มิ.ย. 2020 เวลา 00:45 • ปรัชญา
"ความทุกข์ หรือ ตัวเรา?"
"ความทุกข์" เป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์เราทุกคนที่จะมีกัน ไม่มีใครไม่มีความทุกข์
แม้แต่เทพเจ้าในตำนานต่างๆรอบโลกเอง
ก็ยังมีความทุกข์ไม่ต่างกับมนุษย์ธรรมดาๆอย่างเราเลยแม้แต่น้อย
พระอิศวรเคยทุกข์ร้อนใจเรื่องที่นนทก
ใช้นิ้วเพชรไปในทางที่ผิดจนขอร้องให้พระนารายณ์ไปปราบ
( พระนารายณ์นี่สายพระเอกเก็บกวาดจริงๆ )
เทพอะมาเทระสึ( เทพีแห่งพระอาทิตย์ของญี่ปุ่น )เคยน้อยใจเทพซูซาโนะโอ( เทพแห่งลม )ผู้เป็นน้องชายและหนีไปอยู่ในถ้ำ จนมนุษย์ เทพ เทพีองค์อื่นๆพากันทุกข์ร้อนใจ เพราะไม่มีแสงและพากันง้อพระองค์ให้กลับมาเป็นเหมือนเดิม
หรือแม้กระทั่งเทพเจ้าซุส ในตำนานเทพเจ้ากรีกที่ผมเคยนำเสนอไปก่อนหน้าเองก็เคยเดือดเนื้อร้อนใจกลัวเมียจับได้ว่าทิ้งไข่ไว้ที่มนุษย์โลก
เห็นไหมล่ะครับ ขนาดในตำนานเทพเจ้าเอง ยังมีความทุกข์หรือความคิดด้านลบในตัวเทพเจ้าเลย
เหตุแห่งทุกข์มักมีหลายอย่างมากมาย ไม่ว่าจะสิ่งรอบข้าง คนรอบข้าง หรือแม้กระทั่ง"ตัวเราเอง"
เราอาจจะถูกแรงกดดันบางอย่างจากรอบเข้ามาที่ตัวเรา จนทำให้เกิดความทุกข์ในใจ
เราอาจจะน้อยใจใครสักคน น้อยใจโลกใบนี้ ทำไมเราถึงไม่เป็นอย่างเขา ทำไมไม่เคยมีใครชมเรา ทำไมเราถึงไม่เป็นที่รักของคนอื่นๆ สารพัดคำถามมากมายที่ก่อความกดดันและน้อยใจ
หนี้สิน ปัญหาชีวิต และอื่นๆ
ล้วนแล้วแต่เป็นเหตุแห่งทุกข์
แล้วตัวเราจะทำให้ตัวเราเป็นทุกข์ได้อย่างไร?
สมมุติว่า...ถ้ามีใครมาบางคนหรืออะไรบางอย่างมาทำให้เราต้องรู้สึกเจ็บช้ำหรือปวดร้าวข้างในใจ
และเราก็มักจะนำมันมาใส่ใจเสมอ
จนคิดถึงแต่เรื่องนั้นซ้ำไปมา
จนความทุกข์ตัวน้อยๆก่อตัวขึ้นในใจ
และสุดท้ายความทุกข์นั้นก็กัดกินหัวใจเราจนกลายเป็นความเศร้าหมอง
และเมื่อเกิดความเศร้าหมองขึ้นในใจ
ก็จะทำให้เรารู้สึกพะวงอยู่แต่เรื่องเดิมซ้ำไปซ้ำมา จนไม่มีกะจิตกะใจจะทำอะไรใดๆเลย หรือหนักสุดก็อาจจะถึงขั้นอยากตายเลยก็ได้
และคุณคิดว่ามันเป็นเพราะอะไรล่ะ?
ก็เพราะตัวเราเองที่นำเรื่องเหล่านั้นมาใส่ใจ
ใช่ไหมล่ะครับ...
ถ้าหากเราไม่เอาเรื่องเหล่านั้นมาใส่ใจตลอดเวลา เราจะทุกข์รึเปล่า?
ก็อาจจะมีทุกข์บ้างแหละ
แต่ไม่ถึงกับทำอะไรไม่ลงเลย
ความทุกข์ของคนเราแต่ละคน
มันไม่เคยเท่ากันเลยแม้แต่น้อย
ผมเชื่อเสมอว่า"เรื่องแค่นี้"
ของแต่ละคนมันไม่เท่ากันจริงๆ
แต่ถ้าเราไม่นำเอาเรื่องนั้นใส่ใจตลอดเวลา
มันก็คงจะดีกว่านะครับ
ลองหาเวลาอยู่กับตัวเอง ถามตัวเองสักนิดว่า
เป็นไงบ้าง? เหนื่อยไหม? ปวดใจรึเปล่า?
เขียนความทุกข์ในใจลงไปในสมุด
หาอะไรทำคลายเครียดสักนิด ให้ร่างกายและจิตใจได้พักได้ผ่อน ลดความคิดดับความทุกข์
ลองใส่หูฟัง ปิดไฟในห้อง ฟังเพลงเบาๆแล้วหลับตาลง ตื่นมาอาจจะพบว่า...
...เราลืมมันไปแล้วก็ได้...
จะไม่มีความทุกข์ใดๆมาทำลายตัวเราจนไม่มีอันกินอันนอนหรือทำอะไรไม่ลงได้ ถ้าหากเราไม่นำมันมาใส่ใจอยู่ตลอดเวลา
ชีวิตเราเป็นของเรา เราเลือกได้ว่าจะนำสิ่งดีๆมาใส่ใจหรือจะนำสิ่งร้ายๆมาใส่ใจ
จะหาหนทางดับทุกข์หรือปล่อยให้มันกัดกินหัวใจไปเรื่อยๆ
อย่าให้บางอย่างภายนอกเข้ามาทำลายภายในตัวคุณจนเสียหายเกินเยียวยาเพราะคนเราทุกคนทุกข์ใจได้ แต่อย่าให้ความทุกข์ทำลายความเป็นตัวเรา
หลังจากที่คุณอ่านบทความนี้จบแล้ว
ถ้ามีความทุกข์ขึ้นในใจ
หรือมีใครบางคนอะไรบางอย่างทำร้ายจนทุกข์ใจ
คุณจะเลือกที่จะหาทางลบความทุกข์ออกไป
หรืออยากที่จะเก็บไว้ในใจของคุณเอง?
ขอบคุณรูปภาพประกอบทั้งหมดจากเว็บไซต์ Pixabay ครับ
สวัสดียามเช้าวันเสาร์สบายๆครับ
ขอให้ทุกคนมีวันที่ดี
เรื่องเล่าในความมืด
⏳20/6/63✒️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา