20 มิ.ย. 2020 เวลา 07:02 • ท่องเที่ยว
🌺สีสันมวลหมู่ดอกไม้งาม......ยามนี้คิดถึง
เมืองชัยปุระ อินเดีย
 
วันนี้ อากาศดี แดดจัด ท้องฟ้าใส เมฆสวย
ผู้เขียนเดินเล่นในสวนหลังบ้าน ชมต้นไม้ออกดอกบานสะพรั่งสีสันสดสวย มีดอกม่วงส่าหรี ช่อใหญ่ สีม่วงเข้ม ดอกยี่เข่งสีแดงจัดจ้านและสีชมพูหวานอยู่คู่กันกับสีส้มของดอกชบา ทำให้ผู้เขียนหวนคิดถึงเมืองชัยปุระ
เมืองชัยปุระ หรือ นครสีชมพู ตั้งอยู่ในรัฐราชสถาน ประเทศอินเดีย เป็นเมืองที่มีสีสัน สวยงาม มีชีวิตชีวา อาคารบ้านเรือนเป็นสีชมพูทั้งหมด เนื่องจาก เมื่อ คศ.1876 อินเดียยังอยู่ภายใต้การปกครองของอังกฤษ มหาราช รามซิงห์
ผู้ปกครองเมืองได้สั่งให้ทาสีอาคารบ้านเรือนให้เป็นสีชมพูทั้งหมดเพื่อต้อนรับการเสด็จเยือนเมือง ชัยปุระ ของเจ้าชายแห่งเวลส์ จนถึงปัจจุบันนครแห่งนี้มีเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนยิ่งนัก ผู้เขียนชอบดูผู้หญิงอินเดียใส่ส่าหรีสีสวยฉูดฉาดสดใสเดินกันทั่วไปตามท้องถนนและสถานที่ท่องเที่ยวในเมือง
ถ้ามาเมืองนี้ต้องมาชม พระราชวังสายลม ฮาวา มาฮาล ( Hawa Mahal) สร้างในปี คศ. 1799 โดย มหาราช สะหวาย ประธาปสิงห์ ออกแบบโดย ลาลซันด์ วสถัด ผู้ออกแบบ สถาปัตยกรรมแห่งนี้สไตล์เปอร์เชียกับโมกุล และถอดแบบมาจากรูปทรงมงกุฏพระนารายณ์ เป็นสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ คือ บริเวณด้านหน้าอาคาร มีหน้าบันสูง 5 ชั้น ลักษณะคล้ายรวงผึ้งสร้างจากหินทรายแดงอมส้มฉลุหินให้เป็นช่องหน้าต่าง จำนวน 953 บานมีลวดลายเล็กๆละเอียดยิบ แต่ปิดไว้ด้วยหินทรายฉลุุ
ซึ่งเป็นลักษณะพิเศษไว้เพื่อนางในของผู้ปกครองเมือง
เนื่องด้วยพระราชวังแห่งนี้เคยเป็นฮาเร็มของผู้ปกครองเมืองจึงมีนางในจำนวนมากอยู่ภายในพระราชวังเพื่อให้นางในมีความรู้สึกเหมือนไม่ได้ถูกขังจึงออกแบบหน้าต่างที่พิเศษเฉพาะคนข้างในมองเห็นวิว ทิวทัศน์ ด้านนอกและเห็นวิถึชีวิตของผู้คนสามัญชนภายนอก รวมทั้งสามารถดูเทศกาล ขบวนแห่ต่างๆตามท้องถนนได้ แต่ผู้คนภายนอกไม่สามารถมองเข้าไปข้างในได้ การออกแบบแบบนี้มีประโยชน์เป็นช่องแสงและช่องระบายอากาศให้สายลมพัดผ่านได้ สิ่งสำคัญของนางในต้องเคร่่งครัดในการคลุมหน้าปูร์ดาห์ (ผ้าคลุมหน้า)คะ
เมื่อผู้เขียนมาถึงพระราชวังสายลมได้เห็นถึงความ สวยโดดเด่น งดงามสะดุดตามาก และเพื่อได้ชื่นชมทัศนียภาพพระราชวังได้เต็มที่ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่รวมทั้งผู้เขียนได้เดินข้ามถนนไปฝั่งตรงข้ามที่เป็นร้านคาเฟ่ ต้องเดินไต่ขึ้นบันได
แคบๆไปบนดาดฟ้าของร้าน ที่สามารถ สั่งชา กาแฟ และชมพระราชวังในมุมสูง ภาพกว้างสวยงามแนะนำให้มาตอนเช้าช่วงพระอาทิตย์ขึ้นแสงกระทบกับหน้าต่างพระราชวัง ถ่ายรูปสวยคะ
ภาพด้านล่างพระราชวังที่ติดถนนคะ
ภาพพระราชวังถ่ายในมุมสูงบนดาดฟ้าร้านคาเฟ่
นักท่องเที่ยวบางคนจะมานั่งจิบชา กาแฟ และชื่นชมพระราชวังไปด้วย ฟินนน มากคะ
หลังจากชมพระราชวังสายลมแล้วสถานที่อีกแห่งหนึ่งห้ามพลาดคือ การสักการะพระพิฆเนศ ในวัดที่ตั้งอยู่บนเนินเขาเล็กๆ สร้างขึ้นโดย เสธอึ้ง รามปาลีวาล เมื่อต้นศตวรรษที่ 18 พระพิฆเนศเทพหัวช้างในศาสนาฮินดู เป็นเทพแห่งปัญญา ความรู้ ความสำเร็จและความมั่งคั่ง เป็นเทพที่ชาวอินเดียและนักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมมากราบไหว้ขอพร ผู้เขียนไปซื้อเครื่องสักการะบริเวณด้านหน้าวัดและทราบว่าพระพิฆเนศ โปรดขนมโมทกะ ขนมนี้เป็นสัญญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ เป็นขนมอินเดีย คล้ายขนมต้มของไทย ลักษณะกลมเป็นแป้งสีขาวห่อไส้มะพร้าวขูดผสมผงกระวาน น้ำตาลทรายแดงและเกลือ รสชาติหวานคะ
ไหว้สักการะพระพิฆเนศเพื่อความเป็นสิริมงคลแล้ว ออกมาด้านหน้าวัดมีการเจิมหน้าผากด้วยผงกุมกุมสีแดงเพื่อให้เทพคุ้มครองรักษา ตามความเชื่อของชาวฮินดูคะ
เมืองชัยปุระยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายแห่งที่มีประวัติศาสตร์และ วัฒนธรรม ที่ยาวนานน่าติดตาม จากที่ผู้เขียนเล่าเป็นสถานที่ส่วนหนึ่งเท่านั้น โปรดติดตามสถานที่เที่ยวต่างแดนอีกหลายแห่ง แต่ช่วงนี้ต้องเที่ยวเมืองไทยน่ะคะเพื่อปลอดภัยจากโควิด-19 ส่วนเรื่องในต่างแดนผู้เขียนจะมาเล่าในครั้งต่อไปคะ ติดตามด้วยนะคะ
โฆษณา