21 มิ.ย. 2020 เวลา 09:15 • สุขภาพ
กินเยอะ กินมาก กินยังไงก็หยุดปากไม่ได้สักที แบบนี้มันผิดปกติมากเกินไปแล้ว
ถึงแม้ว่าหลายๆ คนอาจจะกินเก่งเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เลยไม่รู้สึกว่าเป็นเรื่องแปลกอะไร แต่ว่าบางทีการที่เรากินเยอะมากกว่าปกติ โดยที่ไม่รู้สึกอิ่มสักทีนี่อาจจะเป็นความผิดปกติจากร่างกายทางหนึ่งได้อยู่นะคะ ถ้ากินแล้วไม่อิ่มอาจเป็นเพราะร่างกายกำลังส่งสัญญาณเตือนอะไรบางอย่างอยู่ก็เป็นได้ ลองมาสังเกตกันดูเลยดีกว่าค่ะ
5. นอนไม่พอร่างกายต้องกินชดเชย
เวลานอนไม่พอร่างกายจะอ่อนเพลีย ไม่สดชื่น จึงต้องการสารอาหารชดเชยเพื่อกระตุ้นให้ร่างกายกลับมาสดชื่นและทำงานต่อไปได้ ส่งผลให้ฮอร์โมนแปรปรวนทำให้ส่วนที่ควบคุมความอยากอาหารลดลง จึงทำให้คุณกินได้เรื่อยๆ ไมม่รู้จักอิ่มสักที ดังนั้นถ้าไม่อยากอ้วนก็อย่าอดหลับอดนอนนะคะ ไม่อย่างนั้นจะอ้วนตุ๊ต๊ะเอาได้
4. มีความเครียด
ความเครียดจะส่งผลให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนคอร์ติซอลซึ่งเป็นตัวเร่งให้มีความอยากอาหารมากขึ้น ที่ต้องกินเยอะขึ้นก็เพื่อช่วยชดเชยพลังที่สูญเสียไปจากความเครียด เพราะในสภาพเครียดก็ไม่ได้ต่างจากการที่ป่วยอยู่มากนัก ร่างกายจึงส่งสัญญาณให้เราต้องชดเชยด้วยการกินแทนนั่นเอง รู้แล้วไม่เครียดจะได้ไม่อ้วนนะคะ จำไว้.....
3. ร่างกายขาดน้ำ
ถ้าดื่มน้ำไม่พอ ปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำอยู่บ่อยๆ จะทำให้ต่อมไฮโปทาลามัสรับความรู้สึกผิดพลาด แทนที่จะเตือนร่างกายว่ากระหายน้ำต้องการน้ำ จะกลายเป็นเตือนให้เกิดความอยากอาหารแทน ทำให้เราต้องอาหารกิน และได้รับพลังงานรวมเกินในแต่ละวันเกินไปอีก ดังนั้นดื่มน้ำเยอะๆ ดีกว่าค่ะ เพราะนอกจากจะไม่อ้วนเพราะไม่มีแคลอรี่อยู่แล้ว ยิ่งดื่มเยอะก็ยิ่งผอมเพราะร่างกายเผาผลาญดีมากกว่านะคะ
2. กินคาร์โบไฮเดรตมากไปก็เป็นนะ
พวกขนมขบเคี้ยวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแครกเกอร์ คุ้กกี้ เบเกอรี่ต่างๆ ยิ่งกินต่อวันในปริมาณเยอะเกินไป จะทำให้เราได้รับน้ำตาลในปริมาณที่เยอะไปด้วย และพลังงานในรูปคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยวแบบนี้ จะทำให้น้ำตาลในเลือดผันผวนมาก คือเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและลดลงอย่างรวดเร็วด้วย ทำให้เราเกิดความอยากอาหารเวลาน้ำตาลลดลงนั่นเอง อาหารพวกนี้ยิ่งกินก็ยิ่งอ้วนจริงๆ ค่ะ อยากผอมควรงดไปเลยดีที่สุด
1. เจ็บป่วยจากโรคบางชนิด
ไม่ใช่ว่าการเจ็บป่วยจะทำให้เราเบื่ออาหาร กินอาหารได้น้อยเสมอไป มีโรคบางชนิดที่จะเร่งการเผาผลาญ ทำให้เรารู้สึกหิวมีความอยากอาหารมากกว่าปกติได้ อย่างเช่น โรคไฮเปอร์ธัยรอยด์ โรคเบาหวาน ที่ทำให้เราอยากอาหารมากขึ้น แต่น้ำหนักตัวกลับไม่เพิ่ม หรือไม่ลดลงแบบนี้ ยิ่งผิดปกติไปกันใหญ่ อย่านิ่งนอนใจควรรีบไปตรวจร่างกายเพื่อหาว่ากำลังเป็นโรคอะไรอยู่หรือไม่เพื่อหาหนทางรักษาที่ถูกต้องต่อไปค่ะ
ช่วงไหนที่กินได้เรื่อยๆ ไม่ยอมอิ่มสักทีก็คงต้องกลับมาสำรวจตัวเองกันสักหน่อยแล้วล่ะค่ะ ว่ามีข้อไหนที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เรากินเยอะจนอ้วนอยู่หรือเปล่า เพราะถ้าปล่อยไปนานๆ ระวังจะอ้วนฉุจนหยุดไม่อยู่เอานะคะ
ช่วงนี้คุณล่ะกินเท่าไหร่ก็ไม่อิ่มหรือเปล่าคะ?
บทความ โดย : Akine_noxx
เผยแพร่ครั้งแรกในเว็บ Spice/Pepper
ฝากติดตาม กดไลค์ กดแชร์ คอมเม้นท์เป็นกำลังใจกันด้วยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา