12 ต.ค. 2020 เวลา 02:06 • ปรัชญา
นิทานแฮมแฮม ตอน การเลือกคู่ของเจ้าหญิง
ภาพจาก pixabay.com
ดอกไม้ปลิวไสวไปทั่วเมือง เสียงดนตรีขับขาน ประชาชนต่างชื่นบาน เพราะวันนี้ณ พระราชวังแฮมแฮมมีการจัดงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุด นั่นคือการเลือกคู่ครองให้กับเจ้าหญิงน้อยอันเป็นที่รักของคนทั้งเมือง
1
ชายหนุ่มมากมายต่างเดินทางเพื่อมาสมัครคัดเลือกเป็นราชบุรุษเขย ทุกคนต่างหมายปองในความงดงามของเจ้าหญิง
ในที่สุดการเลือกคู่ก็มาถึงรอบสุดท้าย และมีชายหนุ่ม 3 คนที่ผ่านมาถึงรอบนี้ได้
ชายหนุ่มคนที่1 รูปโฉมงดงาม เป็นชายหนุ่มที่หล่อราวกับเทพบุตรส่งมาเกิด
ชายหนุ่มคนที่ 2 แม้หน้าตาจะไม่ได้ดีมากนัก แต่เขานั้นเป็นเจ้าชายมาจากเมืองแห่งทองคำ พูดง่าย ๆ คือรวยล้นฟ้า ถ้าแต่งกับเขาคุณจะได้ทุกอย่างที่คุณต้องการ
ชายหนุ่มคนที่ 3 น่าแปลกใจที่เขาผ่านการคัดเลือกมาถึงรอบนี้ ชายหนุ่มผู้นี้ไม่มีอะไรเลย หน้าตาก็ธรรมดา ฐานะก็แค่ปานกลาง แต่เขาก็พูดพล่ามตลอดเวลาว่า เขานั้นจะรักเจ้าหญิงเพียงคนเดียวและซื่อสัตย์เพียงแค่กับเธอคนเดียวตลอดไปไม่มีวันเปลี่ยนแปลง
1
แล้วผลก็ออกมาว่า เจ้าหญิงเลือกชายหนุ่มคนที่ 1 ผู้ที่มีรูปโฉมงดงามกว่าใคร
แต่การตัดสินใจของเจ้าหญิงครั้งนี้ดูเหมือนจะเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดเสียแล้ว เพราะเนื่องจาก ชายหนุ่มผู้นี้มีรูปโฉมที่งดงาม ทำให้เป็นที่หมายปองของหญิงสาวมากมาย และดูเหมือนเขาก็จะไม่ยอมหยุดอยู่แค่กับเจ้าหญิงซะด้วย เพราะถึงแม้เจ้าหญิงจะเป็นผู้หญิงที่สวยมากเพียงใดแต่ผู้หญิงสวยไม่ได้มีคนเดียวบนโลก
เจ้าหญิงโศกเศร้าเสียใจที่รู้ว่าตนเลือกคนผิด ขณะที่กำลังนั่งร้องไห้อยู่ในป่านางฟ้าก็ได้ผ่านมา นางฟ้ารู้สึกเห็นใจจึงมอบพรให้ย้อนเวลากลับไปเลือกใหม่อีกครั้ง
1
คราวนี้เจ้าหญิงเลือกชายหนุ่มคนที่ 2 เพราะถึงเขาจะไม่หล่อ แต่เขาก็มีเงินทองมากมาย แต่กลับกลายเป็นว่า เนื่องจากเขามีเงินทองมากมาย เขาจึงมีบ้านเล็กบ้านน้อยได้อย่างง่ายดายเช่นกัน
เจ้าหญิงเสียใจที่เลือกคนผิดอีกครั้ง จึงรีบกลับไปหานางฟ้าที่เก่า เพื่อขอโอกาสในการย้อนเวลากลับไปเลือกอีกครั้ง และนางฟ้าก็ตอบตกลง
คราวนี้เจ้าหญิงเลือกชายหนุ่มคนที่ 3 เขาไม่ต้องการความหล่อเขาไม่ต้องการความรวยอีกแล้ว เขาแค่ต้องการใครสักคนที่รักเขาจริงแค่นั้น แต่กลายเป็นว่า คบกันได้ไม่ถึงไหน ชายหนุ่มผู้นี้ก็นอกใจเจ้าหญิงอีกตามเคย
เจ้าหญิงเดินกลับไปหานางฟ้า รอบนี้เธอไม่ขอย้อนเวลาอีกแล้ว เพราะไม่ว่าจะเลือกทางไหนก็ดูเหมือนว่าไม่มีใครจริงใจกับเธอเลยสักคนเดียว
นางฟ้าจึงบอกว่า ที่เป็นเช่นนั้นเพราะเจ้าหญิง เลือกคู่ครองจากการมองเพียงแค่ภายนอกเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างหน้าตา ทรัพย์สินเงินทอง หรือลมปาก สิ่งเหล่านั้นต่างเป็นสิ่งที่จอมปลอมทั้งสิ้น เจ้าหญิงเชื่อสิ่งที่เห็นอย่างง่ายดาย นั่นแหละคือเหตุผลที่ทำให้เจ้าหญิงต้องเสียใจซ้ำแล้วซ้ำเล่า
คนเราอยู่ด้วยกันทุกวันยังไม่รู้ใจกันเลย ความรักมันต้องใช้เวลาเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ไม่ใช่ที่หน้าตา ไม่ใช่ที่ทรัพย์สมบัติ และไม่ใช่สิ่งที่เขาพูด แต่จงมองสิ่งที่เขากระทำกับเรา ให้เวลาช่วยเราในการตัดสินใจ
นี่คือการย้อนเวลาครั้งสุดท้าย คราวนี้หวังว่าเจ้าหญิงจะ มองคนให้ลึกไปถึงข้างใน ก่อนที่จะเลือกใครเป็นคนสุดท้าย
(ถึงแม้ในชีวิตจริงเราจะไม่มีนางฟ้าพาเราย้อนเวลากลับไปเลือกใหม่ แต่เราสามารถเดินหน้าต่อไปแล้วเริ่มต้นใหม่ได้เสมอ)
1
#บทสรุปฉบับแฮมแฮม
โฆษณา