23 มิ.ย. 2020 เวลา 03:00 • การศึกษา
Covid Disruption EP.6 | "เรียนออนไลน์" 100%
โควิด-19 ทำให้นักศึกษาแพทย์ต้องเรียนออนไลน์ คุณมั่นใจที่จะไปรักษากับแพทย์ที่เรียนออนไลน์มาไหม?
.
เสริมสุข เริ่มเสริมสุข นักศึกษาคณะแพทยศาสตร์ชั้นปีที่ 3 ชวนตั้งคำถาม พร้อมกับบอกเล่าต่อว่า ตนเองนั้นไม่มีปัญหากับการเรียนออนไลน์ เพราะปกติหลักสูตรทางมหาวิทยาลัยก็มีเรียนการสอนกึ่งออนไลน์อยู่แล้ว เช่นการทำข้อสอบออนไลน์
.
ดังนั้นเมื่อมีนโยบายในการเรียนออนไลน์จึงปรับตัวได้ไม่ยาก และก็ถือว่าโชคดีที่ช่วงเวลาที่โรคโควิด-19 ระบาดนั้น วิชาเรียนสำคัญไปจบลงไปแล้ว เช่น การผ่าอาจารย์ใหญ่ แต่ก็ยังต้องมีการเรียนผ่าปลีกย่อยอีกเล็กน้อยซึ่งปรับมาเรียนออนไลน์แทน
.
“ถ้าถามความเห็นของผมคือ รู้สึกว่าการเรียนออนไลน์มันทำให้เราแม่นภาคทฤษฎีเพิ่มมากขึ้น การเรียนส่วนใหญ่ที่ผ่านมาใช้การอัดวิดีโอทำให้เราสงสัยตรงไหนสามารถกลับมาย้อนดูได้ แต่ข้อเสียคือภาคปฏิบัติที่ลดน้อยลง ใช้วิธีการนัดรวมกลุ่มแล้วค่อยเข้าห้องปฏิบัติการ แต่ยังไงประสิทธิภาพของการเรียนไม่ได้ลดลง ผมมั่นใจว่าแพทย์จะถูกผลิตได้อย่างมีคุณภาพเหมือนเดิม”
.
การเรียนออนไลน์มีทั้งข้อดี ข้อเสีย ซึ่งข้อเสียที่เห็นได้ชัดคือการเสียโอกาสที่จะได้พูดคุยกับอาจารย์พิเศษท่านอื่นๆ ที่หาในออนไลน์ไม่ได้ แต่ข้อดีของการเรียนมันสามารถพัฒนาต่อได้ให้ลบล้างข้อบกพร่องของการเรียนในห้องเรียน
.
อ่านประสบการณ์การเรียนออนไลน์ต่อได้ที่: https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/885353
.
.
วิดีโอ: ฐนัตถ์ภรณ์ สัจจะไทย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา