23 มิ.ย. 2020 เวลา 04:11
พัฒนา Mindset
Mindsetหรือวิธีคิดนับว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญอย่างมาก มันมีผลโดยตรงต่อทัศนคติของเราที่มองต่อปัญหาและมีผลต่อการเติบโตของเรา
1
ทุกท่านอาจจะเคยได้ยินมาแล้วว่า Mindset ของคนเรามี 2 แบบ นั่นก็คือ Growth mindset กับ Fixed mindset และคนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับ Growth mindset แต่หากเรารู้ตัวว่าเราไม่ได้มีความคิดแบบนั้น เราจะสามารถเปลี่ยนแปลง Mindset ให้เหมือนกับคนที่ประสบความสำเร็จได้อย่างไร
2
บทความนี้จึงนำเสนอ 5 วิธีที่จะพัฒนา Mindset ให้ทุกท่านได้ลองอ่านและนำไปใช้ดูครับ
1
1. หยุดเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น
1
หากคุณเป็นคนที่ชอบเอาตัวเองเข้าไปเปรียบเทียบกับคนที่ประสบความสำเร็จ คิดว่าตัวเองคงทำไม่ได้อย่างคนอื่นเขา หรือเวลาที่ตัวเองทำพลาดก็เอาไปเปรียบเทียบว่าทำไมเขาทำได้แล้วเรากลับล้มเหลว นั่นแสดงว่าคุณยังไม่มั่นใจในตัวเองมากพอ
พยายามมองหาข้อดีที่คุณมีแทนที่จะเอาข้อเสียไปเปรียบเทียบกับคนอื่น จงอย่าเอาบทที่ 1 ของคุณไปเปรียบเทียบกับบทที่ 20 ของคนอื่นเขา เพราะเราไม่มีทางรู้ว่าเขาผ่านอะไรมาบ้างกว่าจะสำเร็จได้ขนาดนี้
2. ทุกอย่างไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบ
หากคุณยังมีความคิดแบบเดิมว่าทุกอย่างที่ทำต้องสมบูรณ์แบบ หากทำได้ไม่ดีจะดูเป็นคนที่ไม่มีพรสวรรค์หรือเป็นคนที่ไม่เก่งในสายตาคนอื่น ความคิดเช่นนี้อาจทำให้คุณถอดใจและไม่ลงมือทำสิ่งนั้น
ลองปรับเปลี่ยนความคิดดูใหม่ ถึงแม้คุณจะไม่มั่นใจว่าจะทำให้สมบูรณ์แบบได้ แต่คุณควรคิดว่าจะทำให้เต็มที่ที่สุดได้อย่างไรแทน ในโลกนี้ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ 100% อยู่แล้ว
2
3. หาเหตุผลมายืนยันความคิดคุณ
เมื่อคุณคิดว่าตัวเองทำสิ่งใดไม่ได้ ให้ลองหาเหตุผลมายืนยัน ว่าคุณทำไม่ได้จริงหรือ เพราะอะไรถึงทำไม่ได้ บางทีเมื่อคุณถามคำถามกับตัวเองหลาย ๆ คำถาม คุณก็อาจจะพบว่าตัวคุณแค่กลัวไปเอง จึงไม่กล้าลงมือทำ
10
4. เปลี่ยนคำว่า “ล้มเหลว” เป็น “เรียนรู้”
หากว่าคุณอยากจะลองทำอะไรใหม่ ๆ ให้ชีวิตดีขึ้น แต่กลัวว่ามันจะไม่ประสบความสำเร็จและกลัวความล้มเหลว คุณต้องไม่มองว่าความล้มเหลวเป็นสิ่งที่ผิดพลาดในชีวิต แต่จงมองว่ามันคือบทเรียนชีวิตบทหนึ่งที่ทำให้คุณได้เรียนรู้มากขึ้น ทำให้คุณรอบคอบมากขึ้น
เพียงเท่านี้คุณก็จะกล้าออกจากคอมฟอร์ทโซนของคุณไปทำสิ่งที่ท้าทายและเรียนรู้ไปกับมัน
2
5. อย่าสนใจความคิดเห็นคนอื่นจนเกินไป
อย่ามัวเก็บทุกคำพูดของคนอื่นมาคิดจนคุณไม่เป็นอันทำอะไร การรับฟังคำติชมเป็นสิ่งที่ดี แต่ก็อย่าหมกมุ่นจนเสียความเป็นตัวเองไป คัดกรองเฉพาะสิ่งดี ๆ ที่มีประโยชน์กับคุณพอ อันไหนไม่สำคัญก็ปล่อยมันไป
หากคุณสามารถปรับเปลี่ยน Mindset ได้ มันจะสิ่งผลถึงคำพูด การกระทำ ตลอดไปจนถึงนิสัยของคุณ
คุณก็จะมีทัศนคติที่ดีในการมองปัญหาและพัฒนาตนเองได้ดียิ่งขึ้น หากปรับเปลี่ยนที่วิธีคิดได้ ย่อมส่งผลทั้งหมด
หวังว่าทุกท่านจะลองนำไปใช้พัฒนา Mindset ของตัวเองให้ดีขึ้นได้นะครับ
2
บทความเพื่อชีวิต

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา