22 มิ.ย. 2020 เวลา 05:24 • ข่าว
และในที่สุดธนาคารแห่งประเทศไทยก็ประกาศที่จะใช้สกุลเงินดิจิตอลที่ออกโดยธนาคารกลางเป็นครั้งแรก (Central Bank Digital Currency: CBDC)
ผมขอเรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า ดิจิทัลบาทและกันครับ
1
ใกล้เข้าไปอีกก้าวแล้วที่ประเทศไทยจะมี สกุลเงิน ดิจิทัลใช้
ก่อนอื่นต้องขอเกริ่นนำก่อนเลยสำหรับใครที่ไม่เคยฟังเรื่องราวนี้มาก่อนและไม่เคยรู้มาก่อนว่าประเทศไทยเองก็มีเงิน Digital Currency
ด้วยวิสัยทัศน์อันกว้างไกลของธนาคารแห่งประเทศไทยที่เล็งเห็นแล้วว่าสกุลเงินดิจิตอล จะกล้ามาเป็นส่วนหนึ่งในโลกยุคใหม่ เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา จึงได้มีการสร้าง Project ขึ้นมาที่เรียกกันว่า "อินทนนท์โปรเจค" โดยได้รับความร่วมมือจากธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทยทั้งหมด 8 แห่งและธนาคารกลางฮ่องกง เพื่อจับมือกันสร้างสกุลเงินดิจิตอลแห่งประเทศไทยขึ้นมา โดยได้มีการทดลองระบบผ่านไปทั้งหมด 3 เฟส เป็นที่เรียบร้อย แล้วเสร็จไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา
ดังนั้นจึงเป็นเวลาสมควรที่จะก้าวเดินต่อไปเพื่อให้เกิดสกุลเงินแห่งโลกอนาคตขึ้นมา โดยในครั้งนี้จะทำการทดลองใช้จริงกับ ภาคธุรกิจโดยมีบริษัทที่ เข้ามาร่วมทดลองใช้งานก็คือบริษัทปูนซิเมนต์ไทย หรือ scg นั่นเอง โดยการทดลองครั้งนี้จะให้จะสร้างเหรียญ Digital currency ขึ้นมาให้ทางปูนซิเมนต์ไทยนำไปใช้จ่ายเป็นค่า บริการต่างๆ และจะแล้วเสร็จ ภายในช่วงสิ้นปี 2563
ซึ่งนับว่าเป็นข่าวดีนะครับสำหรับการที่สกุลเงินดิจิตอล จะได้ เกิดขึ้น มาเป็นอันดับ ประเทศต้นๆของโลก
***ส่วนขยายเพิ่มเติมความรู้ สำหรับคนไม่เคยอ่านเรื่องนี้มาก่อน****
1
ดิจิทัลบาท คือ สกุลเงินที่ถูกสร้างขึ้นด้วย เทคโนโลยี Blockchain ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกันกับ ที่สร้าง สกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ เช่น บิทคอยน์ อีทีเรี่ยม ฯลฯ
ซึ่งความแตกต่างที่สำคัญนั่นก็คือ มันถูกสร้างจาก ธนาคารกลางของประเทศนั่นเอง ซึ่งจะทำให้ค่าเงินนั้นคงที่ ไม่ขึ้นและลงตามสภาวะตลาด
คิดง่าย ๆ ว่า แบงค์ชาติจากที่เคยผลิตเงินกระดาษ เปลี่ยนมาเป็นผลิตแบบดิจิทัล แทน
แน่นอนว่า มันจะประหยัดต้นทุนเรื่องการผลิตแบงค์ไปได้มากเลยในอนาคต
การทดลองที่ผ่านมานั้น ในโครงการอินทนนท์ จะทำในลักษณะ ภายใน คือการโอนเงินระหว่าง ธนาคารพาณิชย์ ทั้ง 8 ที่ร่วมือกันในเฟสแรก และโอนพันธบัตรในรูปแบบ Blockchain ในเฟส 2 สุดท้ายจบด้วยการโอนข้ามประเทศไปยัง ฮ่องกง ในเฟสที่ 3
ซึ่งครั้งนี้ก็จะเป็นการให้ภาคธุรกิจเข้ามาเกี่ยวข้องเป็นครั้งแรก นี่จึงเป็นก้าวสำคัญของประเทศไทย
ตอนนี้โลกเรากำลังจะก้าวขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง จากอดีต เราใช้ เหรียญในการแลกเปลี่ยนเป็นเงินตรา>>>พัฒนาต่อมาเป็นกระดาษ>>>>และสุดท้าย มันก็จะกลายเป็น ดิจิทัล คือไม่มีรูปธรรมให้จับต้องนั่นเอง
อีกไม่นานเราคงจะได้มีโอกาสใช้เงิน ดิจิทัลบาทกัน ซึ่ง ก็ต้องถือเป็นความโชคดี เพราะประเทศเราน่าจะเป็นประเทศต้น ๆ ในโลก ที่ปรับเปลี่ยนและสร้างสกุลเงินของชาติ ขึ้นมาได้อย่างรวดเร็ว
รอดูกันต่อไปนะครับ ว่าอนาคตการเงินของประเทศจะเป็นเช่นไร

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา