22 มิ.ย. 2020 เวลา 12:42 • สุขภาพ
ดอกแค สมุนไพรป้องกันไข้เปลี่ยนฤดู
บ้านเราช่วงนี้หน้าฝน ฝนตกเกือบทุกวัน ผู้เขียนเดินจ่ายตลาดเห็น แม่ค้านำดอกแควางขายอยู่ทั่วไป ช่วงหน้าฝน ต้นแคจะผลิดอกเต็มที่และมีรสอร่อย รับประทานได้ทั้งดอกและฝักอ่อน ดอกแคที่นิยมนำมารับประทานเป็นดอกแคสีขาวรูปจันทร์เสี้ยว มีฤทธิ์เย็น รสขมอมหวาน ความขมนอกจากจะเป็นยาช่วยดับพิษร้อนพิษไข้ได้แล้ว
คนโบราณผู้เฒ่าผู้แก่จะนำดอกแคมาทำอาหารให้ลูกหลานรับประทานแก้ไข้หัวลมหรือไข้เปลี่ยนฤดู คือ อาการสะบัดร้อนสะบัดหนาว ครั่นเนื้อครั่นตัว บางครั้งก็คัดจมูกมีน้ำมูก ไอ จาม เป็นต้น
คุณค่าทางอาหารของดอกแค 100 กรัม
ให้พลังงาน 33 กิโลแคลอรี่ แคลเซียม 2 มิลลิกรัม
ฟอสฟอรัส 57 มิลลิกรัม เหล็ก 1.2 มิลลิกรัม เบต้าแคโรทีน 0.51 IU วิตามินบี1 0.09 มิลลิกรัม วิตามินบี2 0.19 มิลลิกรัม ไนอะซิน 0.5 มิลลิกรัม วิตามินซี 35 มิลลิกรัม
เนื่องจากดอกแคมีเบต้าแคโรทีน ช่วยบำรุงสายตา อีกทั้งมีเส้นใยอาหารให้โปรตีนแก่ร่างกาย ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดเหมาะกับผู้ป่วยโรคเบาหวาน สรรพคุณดอกแคมีมากมาย ทำเมนูได้อร่อยหลายอย่างเช่น แกงส้มดอกแคที่นิยมรับประทานกันช่วยแก้อาการไข้หัวลม ได้เพราะดอกแคมีรสขมฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกายรับประทานกับครื่องแกงส้มที่มีความเผ็ดร้อน จึงเป็นเมนูที่ช่วยปรับสมดุล ธาตุน้ำ ธาตุลมในร่างกายให้มีความสมดุลได้ดีขึ้น
หรือนำดอกแคมาทำแกงเหลืองปลากะพง นำมารับประทานสดหรือลวกจิ้มกับน้ำพริกยังเพิ่มรสชาติให้หวานขึ้นและเมื่อลวกแล้วเนื้อดอกแคจะนุ่มนวลกว่ากินสดๆ สิ่งสำคัญก่อนนำดอกแคมาทำอาหารต้องดึงเกสรดอกออกก่อนคะช่วยลดความขมแต่ก็ยังขมบ้างเล็กน้อยคะ
คุณประโยชน์ของดอกแคมีมากมายอย่างนี้เพื่อนๆ BD อย่าลืมรับประทานอาหารเมนูดอกแคกันน่ะคะ อาหารพื้นบ้าน ราคาถูก สรรพคุณเป็นยาคะ ดั่งคำโบราณที่ว่า " หวานเป็นลม ขมเป็นยา"
โฆษณา