22 มิ.ย. 2020 เวลา 22:30 • ธุรกิจ
4 แสงสว่างของ 2 กลุ่มธุรกิจ Logistics และ Hospitality
จริงๆต้องบอกว่า 2 กลุ่มธุรกิจนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกันและกันนะ
เพียงแต่เราไปอ่านบทความใน Entrepreneur อันนึงมาแล้วรู้สึกว่าเป็นประโยชน์ดีเพราะ ทั้ง 2 กลุ่มธุรกิจนี้เป็นที่ต้องการในยุคสมัยนี้มาก
(และสาขานึงยังเป็นภาคที่เราเรียนจบมา ส่วนอีกสาขานึงเป็นส่วนงานที่เรามีความรู้และชอบพอดีเพราะต้องทำงานการตลาดที่เกีย่วข้องกัน 555 เข้าทางคนเขียนชะมัดเลย)
อ้ะๆ เอาเป็นว่านอกจากประสบการณ์ส่วนตัว + บทความแล้ว
เราขอพูดเหตุผลสั้นๆว่าทำไม 2 ส่วนธุรกิจนี้เราถึงว่าเป็นที่ต้องการในยุคนี้
1
Logistics หรือ Supply Chain - ความสามารถของคนเก่งขึ้น ความต้องการของผู้ประกอบการก็มากขึ้นตาม การที่ 1 คน สามารถทำได้หลายๆอย่างเนี่ย เป็นที่ต้องการมาก การที่เรามี Supply Chain 1 คน เค้าสามารถทั้งบริหาร และประสานงานตั้งแต่ฝ่ายวางแผน/ผลิต/โรงงาน/ขนส่ง เอาจริงๆเยอะมากกก
Hospitality แน่นอนว่าคือการท่องเที่ยวและที่พักเนอะ ผู้คนต้องการการพักผ่อน ผู้คนต้องการเที่ยว แล้วทำไม ถึงไม่ต้องการที่พักดีๆละ :) อันนี้ง่ายและไม่ซับซ้อนกว่า Supply chain
ไปดูกันสั้นๆว่า 4 แสงสว่างที่ว่านี้คืออะไรเอ่ย ?
1. The Growth of E-commerce การเติบโตทางเศรษฐกิจออนไลน์
- Ecommerce เนี่ย เป็นธุรกิจเดียวที่มีการโตขึ้นเรื่อยๆ เพราะต่อให้มี Covid, แต่การซื้อของ จัดการออนไลน์ ไม่มีวันหยุดได้
- Cerasis บริษัทขนส่งระดับโลก ได้บอกว่า E-commerce ของธุรกิจ Logistics เนี่ยเติบโตขึ้นปีละ 19% ขั้นต่ำ
- ในมุมของ Supply Chain เนี่ย เจ้าE-commerce เป็นมากกว่าการขายของนะ เพราะว่าพวก option การส่ง shipping เนี่ย สามารถทำงานได้สะดวกกว่ากันเยอะ ตัวเลือกที่เยอะขึ้น และยืดหยุ่นขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจการนำส่งพวกของที่มีลักษณะเบา
- ทางด้านผู้ผลิต Software เองก็มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตามยุคสมัย
- ถ้าพูดในเรื่องของโรงแรม หรือ Hospitality แน่นอนว่า การที่มีเว็ปไซต์อย่าง Expedia, Booking.com, Airbnb ช่วยทำให้พวกเค้ามีช่องทางการขายมากขึ้น สภาพคล่องที่ดีขึ้น และสามารถเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ และไม่จำเป็นต้องยึดติดกับบริษัททัวร์ออฟไลน์หรือเหมาซื้อแบบสมัยก่อน
- การทำการจองที่พักก็ง่ายมาก เพียงแค่คลิกไม่กี่ครั้ง และมีการอัพเดท Real time
2. Big Data
- เทรนด์นี้ไม่พูดถึงคงไม่ได้เลย เพราะการวิเคราะห์ข้อมูลในปัจจุบันนี้ กลายเป็น Competitive advantage ไปซะแล้ว
- Big data จึงเข้ามาช่วยทำให้ทั้ง 2 ธุรกิจนี้ ได้อย่างดีเยี่ยม
- แน่นอนว่า บริษัท Supply chain หรือ Logistics ทุกที่ ต้องการ ลด cost ทางธุรกิจ รวมถึง ค่าใช้จ่ายของต้นทุน
- การเข้ามาของการวิเคราะห์ข้อมูลแบบ Big data จะช่วยทำให้การวิเคราะห์ Demand หรือ forecast ง่ายขึ้นนเป็นกองแถมแม่นยำ ทำให้ผู้ประกอบการเลือกใช้เงินได้อย่างไม่สิ้นเปลือง
- ถ้าพูดถึงมุมของการขนส่ง Logistics เอง พวก Big data ก็เข้ามามีบทบาทในการช่วยแสดงข้อมูลตัวเลือกเส้นทางของการขนส่ง และค่าใช้จ่ายได้ดี มองเป็นตัวเลขแบบสมัยก่อน
- ถ้าใน Hospitality ก็คงไม่พ้นการวิเคราะห์ในเรื่องของ Revenue การ predict trends ต่างๆ
- รวมถึงทำให้เห็นภาพกว้างๆของราคาในตลาดได้อีก รวมถึงการวางแผนเรื่อง Pricing strategy ทีทำได้ดีมากขึ้น (แต่อาจต้องพึ่งระบบ software มากหน่อยนะ)
3. The Rise of multi-Generational Marketing
- อันนี้จะไปเป็นแสงสว่างสำหรับ Hospitality ซะมากกว่า
- ถ้าเรานับ Baby boomer ถึง ยุค Gen Alpha เนี่ย ตัวเลือกของ generation มีให้เราทำการตลาดได้เยอะแยะมากๆ ไม่เหมือนสมัยก่อนที่เริ่มนับ generation อาจมีเพียงไม่กี่แบบ การ Design product ก็จะไม่หลากหลายเหมือนทุกวันนี้
- ตัวอย่างเช่น สมัยก่อน นักท่องเที่ยวที่เดินทางเพื่อทำธุรกิจ ก็จะมีเป้าหมายแค่ทำงานแล้วบินกลับบ้าน แต่ด้วยลักษณะของ Millennium และ Gen Z ทำให้พวกเค้ามี passion สำหรับการท่องเที่ยว ถ้าต้องทำงานนอกสถานที่ หรือต่างประเทศ ก็ขอหยุดเพิ่มเพื่อเที่ยวดีกว่า
- นั้นหมายความว่า ที่พักและโรงแรมก็สามารถทำการตลาดแบบเดิมได้ใน Leisure, Business หรือสามารถจับกลุ่มคนยุคใหม่ด้วย Bleisure !
4. The Power of user-generated Content หรือ Social Media
- ต้องบอกว่าสมัยนี้ ออนไลน์เข้าถึงง่ายแค่ปลายนิ้ว Social media เลยเข้ามามีบทบาทหลักในการรับส่งข้อมูล ข่าวสาร หรือแม้กระทั่งการซื้อขาย
- HospitalityNet ได้ออกมาบอกว่า เกิน 50% ของ Millennial เชื่อใจ Paid ads ในโลก Social media เยอะกว่าสื่ออื่นๆ
- สิ่งที่มีผลมากๆที่ Social media เค้าทำเนี่ยคือเหล่ารีวิวต่างๆ อันนี้ทุกธุรกิจเลยนะ เอาง่ายๆคือ Viral, Buzz หรือ word of mouth จะออกมาในช่องทางนี้บ่อยมาก การเข้าถึงหรือการตั้งความหวังก่อนการใช้บริการเนี่ยง่ายเลย
- ธุรกิจการท่องเที่ยวและที่พักเนี่ย ใช้ประโยชน์ในด้านการตลาดกับ Social media ค่อนข้างเยอะ ไม่ว่าจะเป็น Facebook ads, fanpage, Tripadvisor
จบแล้วจ้า สั้นๆ หวังว่าเพื่อนๆคงจะได้อาหารสมองสั้นๆเกี่ยวกับการทำธุรกิจ 2 ประเภทนี้ ในยุคสมัยนี้เนอะ :)
โฆษณา