23 มิ.ย. 2020 เวลา 00:22 • สุขภาพ
## ฝากให้คุณแม่ ๆ ได้อ่านดูนะคะ
“เรื่องเล่าของคินคินที่โดนงูเขียวหางไหม้กัด”
1.
คิน คินถูกงูเขียวหางไหม้ที่พันอยู่แฮนด์จักรยานกัด ขณะขี่รถกลับบ้าน
พอโดนกัด คิน คินก็วิ่งมาบอกม้าคินว่า “ม้า ม้า คินเจ็บ คินโดนงูกัด” คินนิ่งและมีสติมาก แต่ที่บ้านตกใจกันใหญ่ พากันวิ่งหาผ้าบ้าง วิ่งเอารถบ้าง ส่วนป๊าคินก็รีบวิ่งไปจับงู
2.
หลังจากขับรถออกมาก็คุยกันว่า
ต้องไปโรงพยาบาลศิริราช เพราะโรงพยาบาลพญาไท3 ไม่มีเซรุ่ม (ที่รู้...เพราะเคยพาอาม่าไปมาตอนโดนตัวอะไรกัดไม่รู้ และเข้าใจว่าอาจเป็นงู) แต่ก็กลัวว่า ถ้าเข้าโรงพยาบาลศิริราชอาจจะช้า เพราะคนไข้น่าจะเยอะ เลยตัดสินใจขับไปฉุกเฉินโรงพยาบาลปิยการุณ สรุปโรงพยาบาลปิยการุณก็บอกให้ไปโรงพยาบาลศิริราชอยู่ดี
3
3.
พอไปถึงโรงพยาบาลศิริราชตึกอุบัติเหตุ
หมอก็ให้คินนอนดูอาการพักใหญ่ ๆ ซักพักก็มีหมอเดินเข้ามาถามเหตุการณ์ คินก็เล่าไป หมอถามว่าถูกงูอะไรกัด เราก็แจ้งไปว่าถูกงูเขียวกัด หมอถามว่า “เป็นงูเขียวหางไหม้ หรือ ไม่ไหม้ เพราะถ้าเป็นงูเขียวธรรมดาจะไม่มีพิษ ถ้าไม่รู้หมอก็ฉีดเซรุ่มให้ไม่ได้” เลยโทรถามป๊าคินที่ขับรถตามหลังมาพร้อมกับงู และให้ถ่ายรูปส่งให้ดู ซึ่งหมอคอนเฟิร์มว่าเป็นงูเขียวหางไหม้
4.
หมอแจ้งว่า งูชนิดนี้เป็นงูที่พิษมีผลต่อเลือด
เดี๋ยวจะเจาะเลือดตรวจดู ว่าผลเลือดและการแข็งตัวของเลือดเป็นยังไง แล้วก็อธิบายว่า ถ้าเป็นงูพิษจะต้องนอนโรงพยาบาลนะ เดี๋ยวหมอต้องเช็คเตียงก่อนว่ามีมั้ย แล้วหมอก็หายไปพักใหญ่ ๆ ระหว่างรอ...มือคินก็บวมขึ้นเรื่อย ๆ คุณหมอเด็กเดินเข้ามาดูอาการ แล้วบอกว่า ขอดูการบวมและสีของแผลอีกซักพัก
2
5.
จากนั้นคุณหมอคนแรกก็กลับเข้ามา
เพื่อแจ้งว่ามีเตียงว่างสำหรับคิน คิน เคสของคินต้องนอนให้เซรุ่ม แต่ต้องรอหมอเด็กกับหมอพิษวิทยามาดูว่า จะต้องให้เมื่อไหร่ ยังไง
.
คุณป้าซึ่งเป็นหมอของคิน ๆ ก็แวะมาช่วยดูด้วย และได้คุยกับคุณหมอเจ้าของไข้ ตอนนั้นมือกับแขนของคินบวมมากจนเลือดไปเลี้ยงนิ้วไม่ได้แล้ว คุณหมอเลยถึงตัดสินใจฉีดเซรุ่มแก้พิษงูเขียวหางไหม้ แล้วคุณหมอก็อธิบายถึงโอกาสที่จะแพ้เซรุ่มได้ แต่จะมียาแก้แพ้อยู่ข้าง ๆ สามารถใช้ได้ทันที
1
6.
พอเริ่มฉีดเซรุ่มไม่นาน
คิน คิน ก็มีอาการไอและหายใจไม่ออก คุณหมอเลยให้ญาติออกไปข้างนอก แล้วให้ยาแก้แพ้ สักพักคินก็ดีขึ้น หมอจึงให้เซรุ่มต่อจนครบ หลังจากนั้นอีก 6 ชั่วโมงก็มีการตรวจเลือดซ้ำ ผลคือไม่เป็นไรแล้ว จึงให้คินกลับบ้านได้ในวันถัดมา
============
จากเหตุการณ์นี้ทำให้รู้ว่า
1. ช่วงหน้าฝนต้องระวังงูให้มากขึ้น
เพราะงูจะหนีน้ำมาที่แห้ง จะเดิน จะหยิบจับอะไรให้ดูดี ๆก่อน (งูที่กัดคินก็คิดว่าน่าจะหนีน้ำมา เพราะฝนตกหนักมากกก)
2. ควรสอนให้เด็กรู้จักงูและอันตรายของมัน
จะได้ให้เค้าระวังตัวเองให้มากขึ้น ลองคิดดูถ้าคินไม่รู้ว่าสัตว์ที่กัดคืองู เอาแต่ร้องว่าเจ็บ เราจะไม่รู้แน่ ๆ ว่าคินถูกงูกัด เพราะแผลมีรอยเขี้ยวแค่รูเดียว
3. ถ้าถูกงูกัดสติต้องมานะคะ
สติ สติ ให้ดูว่างูอะไรกัด ถ้าจับไม่เป็นหรือจับไม่ได้ก็ไม่ต้องจับนะคะ ให้ถ่ายรูปไว้ค่ะ ! สิ่งสำคัญคือ ต้องระบุชนิดงูที่กัดให้ได้ เพราะถ้าระบุชนิดงูไม่ได้ หมอก็ฉีดเซรุ่มให้ไม่ได้นะคะ ระบุผิด ๆ มั่ว ๆ ก็อันตรายมากกกกค่ะ ให้คนอื่นถ่ายรูปนะคะ ส่วนคนเจ็บกรุณารีบไปโรงพยาบาล
4. ถ้าถูกงูกัด ไม่ต้องดูดพิษ
ไม่ต้องวิ่งหาผ้าขันฉะเนาะนะคะ เพราะไม่มีประโยชน์อันใด
1
5. ถ้าถูกงูกัดให้ล้างแผลด้วยน้ำสบู่
เพื่อล้างพิษที่ปากแผลออกไปแล้ว พยายามอย่าเคลื่อนไหวอวัยวะส่วนที่ถูกกัด อาจทำการดามไว้เหมือนแขนหัก แต่ถ้าไม่มีอุปกรณ์ก็ไม่ต้องหา แค่อย่าขยับ !
2
6. รีบไปหาหมอให้เร็วที่สุด
ในกรุงเทพเท่าที่รู้ เบื้องต้นมีโรงพยาบาลศิริราช / โรงพยาบาลรามาธิบดี /โรงพยาบาลพระมงกุฏ / โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ / สถานเสาวภา / โรงพยาบาลกรุงเทพ / โรงพยาบาลพญาไท2 ...อาจมีที่โรงพยาบาลอื่นอีก ใกล้ที่ไหนให้ไปที่นั่น ไม่ต้องไปหาโรงพยาบาลในพื้นที่เพราะไม่มีเซรุ่ม (เดาว่าอาจเป็นเพราะโรงพยาบาลเล็ก ๆ ไม่มีคุณหมอเฉพาะทางด้านนี้ เซรุ่มต้องฉีดโดยคุณหมอเฉพาะทางนะคะ)
1
*** เพิ่มเติม โรงพยาบาลกลาง โรงพยาบาลเจ้าพระยา, โรงพยาบาลสำโรง, โรงพยาบาลปากน้ำ สมุทรปราการ, โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ พุทธมณฑลสาย3 มีเซรุ่มแก้พิษงูค่ะ ***
7. ไม่ต้องไปร้องโวยวาย
ให้หมอรีบฉีดเซรุ่มนะคะ เพราะคุณหมอมีสเต็ปการเฝ้าระวังอาการคนไข้อยู่แล้ว ขอแค่มีหมอ มีเซรุ่ม ก็เบาใจได้ในระดับหนึ่งแล้วหล่ะ อีกอย่างที่ต้องรู้ก็คือ เซรุ่ม เป็นสารที่สกัดได้จากพลาสมาม้าที่ได้รับพิษงูเข้าไป ผู้รับเซรุ่มอาจมีอาการแพ้เซรุ่มได้ แต่คุณหมอเค้าจะมียาแก้อยู่ข้างเตียงทุกครั้งอยู่แล้ว เพื่อรับมืออาการแพ้
2
8. เมื่อได้รับเซรุ่มจนกลับบ้านได้แล้ว
แผล และอาการบวมมันยังไม่ได้หายไปซะทีเดียวนะคะ มันต้องอาศัยเวลาาาาาา เซรุ่มไม่ได้รักษาแผลค่ะ
ขอบคุณ
คุณหมอ และพยาบาลโรงพยาบาลศิริราชนะคะ
ข้อมูลนี้ ปองได้รับแชร์มาอีกที
แต่เห็นว่าเป็นเรื่องเล่า ประสบการณ์ตรงที่น่าจะเป็นประโยชน์กับคุณแม่ ๆ หรือ บ้านไหนมีเด็กเล็กค่ะ
สำหรับสาระแบบสั้นๆ และคลิปสั้นทันข่าว ติดตามได้ที่
ด้วยความปรารถนาดี
The Wisdom Diary
#งูเขียวหางไหม้
#เซรุ่มแก้พิษงู
#อันตรายจากงู
โฆษณา