24 มิ.ย. 2020 เวลา 09:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
หนอนปลอก' สัตว์ที่เป็นตัวบ่งชี้ว่าบ้านของคุณสะอาดพอหรือไม่
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
บางคนที่ไม่รู้อาจคิดว่าสิ่งที่เกาะตามผนังบ้าน มีลักษณะตัวแบนๆ ดำๆ เป็นแค่เศษฝุ่นธรรมดาทั่วไป ขอเตือนว่าอย่านิ่งนอนใจเพราะมันอาจจะไม่ใช่แค่ไรฝุ่น แต่เป็นเจ้า ‘หนอนปลอก’ ที่เข้ามาอาศัยอยู่ในบ้านของเราอย่างไม่ได้รับเชิญ
หนอนปลอกเป็นหนอนที่อยู่ในตระกูล Tineidae ซึ่งจัดเป็นหนอนผีเสื้อกลางคืนชนิดหนึ่ง มีลักษณะตัวแบนเรียวเหมือนใบไม้ ขนาดตัวยาวประมาณ 1 เซนติเมตร และมีปลอกหุ้มตามร่างกาย เมื่อโตเต็มวัยก็จะกลายเป็นผีเสื้อขนาดเล็กต่อไป โดยส่วนใหญ่จะชอบอาศัยอยู่ตามผนังบ้าน เนื่องจากเป็นแหล่งกบดานชั้นดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งบ้านไหนที่สกปรก หนอนปลอกก็จะยกขบวนมาอยู่ออกลูกออกหลานมากขึ้น เนื่องจากเศษฝุ่น เศษผ้า เส้นผมที่ร่วง หรือแม้กระทั่งเศษเล็บที่ตกอยู่บนพื้น สิ่งเหล่านี้คืออาหารอันโอชะที่พวกมันโปรดปรานเป็นที่สุด
123RF
สิ่งที่จะทำให้เรารู้ว่าตัวที่เกาะอยู่ตามผนังบ้านใช่หนอนปลอกหรือไม่ ให้ดูจากปลอกที่ห่อหุ้มตามร่างกายของมัน โดยปลอกจะทำมาจากสิ่งของใกล้ตัวเท่าที่พวกมันจะหามาได้ เช่น หากหนอนปลอกเกาะตามตู้เสื้อผ้า สิ่งที่จะเอามาทำปลอกหุ้มตัวอาจจะเป็นเส้นใยจากเสื้อตัวโปรดราคาแพงของคุณ หรือแม้กระทั่งเส้นผมหรือเศษเล็บก็ไม่เกินความสามารถมันก็นำมาทำปลอกได้เช่นกัน
1
123RF
แม้หนอนปลอกจะไม่ทำอันตรายต่อมนุษย์ แต่ก็สร้างความรำคาญใจให้ไม่น้อย ซึ่งหลักๆ ก็เห็นจะเป็นทำให้ผนังบ้านสวยๆ ของเราดูสกปรกไม่น่ามอง หรือเข้าไปแทะเสื้อผ้าแพงๆ จนเสียหาย โดยวิธีการรับมือและจัดการกับพวกมันก็คือ อย่าปล่อยให้บ้านรกเหมือนรังหนู หมั่นปัดกวาดเช็ดถูอยู่เสมอ หากเจอหนอนปลอกเกาะอยู่ตามที่ต่างๆ ในบ้าน ให้ใช้สก๊อตเทปแปะและดึงพวกมันออก เท่านี้บ้านของคุณก็ปราศจากหนอนชนิดนี้แล้ว
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา