26 มิ.ย. 2020 เวลา 08:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ไขความลับ! การหมุนคอของ'นกฮูก' ทำไมมันถึงหมุนได้เกือบ 360 องศา
SHUTTERSTOCK
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ในทางปรัชญานกฮูกนั้นเป็นสัญลักษณ์แห่งปัญญา เพราะในสมัยก่อนชาวกรีกเห็นนกฮูกบินไปเกาะข้างรูปปั้นเทพีอาเธน่า ซึ่งเป็นเทพแห่งสติปัญญา ชาวกรีกจึงสรรเสิญให้มันเป็นสัญลักษณ์ที่ดี แต่ในปัจจุบันผู้คนกลับกลัวมันเหมือนผี ด้วยเสียงร้องตอนกลางคืนที่น่ากลัว ตาโตๆ ที่ลุกวาวในที่มืด ทำให้มันดูน่าขนลุกขนพองถึงกับต้องขนานนามให้กับมันว่า ‘นกผี’
หากใครที่เคยดูสารคดีเกี่ยวกับนกชนิกนี้ คงจะเคยสงสัยว่าทำไมมันถึงหมุนคอได้อย่างรวดเร็วและเกือบ 360 องศาโดยที่ตัวไม่เป้นอะไรเลย แถมยังบินต่อได้อย่างน่าตาเฉย จนผู้เชี่ยวชาญด้านสมอง อย่าง Dr. Philippe Gailloud ที่ศึกษาเกี่ยวกับความเสียของหลอดเลือดที่ศีรษะและลำคอ ถึงกับต้องหาคำตอบในข้อนี้ให้ได้
123RF
หลังจากที่เขาได้นำศพของนกฮูกที่ตายโดยธรรมชาติเข้าเครื่องทีซีสแกน เขาได้พบว่า นกฮูกนั้นมีกลไกป้องกันหลอดเลือดบริเวณคอที่ซับซ้อนและยืดหยุ่นกว่าคนหลายสิบเท่า เพราะเส้นเลือดที่ต่อจากคอลงมาถึงกระดูกสันหลังในสิ่งมีชีวิตส่วนใหญ่จะเปราะบางมาก เพียงแค่เราเล่นรถไฟเหาะก็ทำให้เส้นเลือดเกิดความเสียหายได้แล้ว แต่นกฮูกนั้นสามารถหมุนคอได้ 270 องศาโดยไม่ตัดเส้นทางการจ่ายเลือดที่จะไปเลี้ยงสมอง เพราะในขณะที่หมุนคอเส้นเลือดจะขยายตัวเพื่อดึงเลือดเข้าไปเก็บไว้เหมือนกับถุงเลือดสำรอง เพื่อรักษาความสมดุลในการส่งเลือดไปเลี้ยงสมองขณะมันหมุนหัว
123RF
เท่านั้นยังไม่พอ เส้นเลือดที่ต่อจากกระดูกสันหลังไปยังสมองของมันนั้น อยู่ในกระดูกสันหลังที่กลวง และใหญ่กว่าเส้นเลือดหลายเท่า ทำให้เส้นเลือดที่อยู่ในนั้นได้รับการปกป้องจากช่องว่างที่ทำหน้าที่เหมือนถุงลมนิรภัยในขณะที่นกฮูกกำลังบิดคอได้อีกด้วย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา