27 มิ.ย. 2020 เวลา 02:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
กลิ่นมันได้! รู้จักกับ 10 สิ่งในธรรมชาติที่กลิ่นดันไปเหมือนกับอีกสิ่งหนึ่งโดยบังเอิญ
WIKIPEDIA CC DIDIER DESCOUENS
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
5
แม้จมูกของมนุษย์นั้นจะไม่ดีเท่าสัตว์หลายชนิดแต่ก็ยังสามารถรับกลิ่นได้ถึงหนึ่งล้านล้านกลิ่น ธรรมชาติได้สร้างสรรค์กลิ่นเฉพาะของแต่ละสรรพสิ่งบนโลก แต่ก็น่าบังเอิญที่กลิ่นของสิ่งหนึ่งนั้นไปเหมือนกับสิ่งหนึ่งโดยบังเอิญ
1. เราทุกคนรู้ว่ากาแล็กซี่ประกอบด้วยดวงดาวมากมาย ฝุ่น ก๊าซ หลุมดำต่างๆ และสสารมืด แต่รู้หรือไม่ว่าใจกลางของกาแล็กซี่นั้นมีสารเอธิลฟอร์เมท(C3H6O2) ที่มีกลิ่นเหมือนกับราสเบอร์รี่และเหล้ารัม
WIKIPEDIA PD
2. แม้ว่าคางคกจะไม่ใช่สัตว์ที่หน้าตาน่าเอ็นดูเท่าไหร่นัก แต่คางคกเท้าพลั่วตะวันออก (Eastern Spadefoot Toad) ก็มีดีที่มีกลิ่นหอมเหมือนกับเนยถั่ว คางคกชนิดนี้จะใช้ชีวิตอยู่ใต้ดินเป็นส่วนมาก ถึงจะมีกลิ่นหอมก็อาจจะต้องระวังเพราะอาจเกิดอาการแพ้เมื่อสัมผัสผิวคางคกได้
WIKIPEDIA CC W.A.DJATMIKO
3. Berlandiera lyrate หรือที่เรารู้จักกันในชื่อดอกช็อคโกแลตหรือดอกช็อคโกแลตเดซี ลำต้นสูง 1-2 ฟุต ตัวดอกมีกลีบสีเหลืองและด้านในเป็นสีแดง เมื่อกลีบดอกถูกขยี้จะได้กลิ่นหอมเหมือนช็อคโกแลต
WIKIPEDIA CC MELBURNIAN
4. Carrion flower รู้จักกันในชื่อดอกปลาดาวเนื่องจากมีรูปร่างที่คล้ายปลาดาว หรือดอกศพเพราะมีกลิ่นเหม็นเหมือนปลาเน่า ดอกมีขนาดใหญ่ได้ถึง 12 นิ้ว กลีบดอกให้สัมผัสคล้ายกับหนังสัตว์ สาเหตุที่มันมีกลิ่นเหม็นเหมือนปลาเน่าก็เพราะต้องการดึงดูดแมลง
อย่างผึ้งหรือผีเสื้อให้มาช่วยผสมเกสรให้นั่นเอง
WIKIPEDIA PD
5. Western conifer seed bug เป็นแมลงที่มีสีน้ำตาล, ดำและส้ม มีถิ่นอาศัยอยู่ในอเมริกาเหนือและแคนาดา ตัวโตเต็มวัยมีขนาด 0.75 นิ้ว อาศัยอยู่ตามต้นสน แมลงชนิดนี้มีกลิ่นเหมือนกับแอปเปิลเลยทีเดียว
WIKIPEDIA CC DIDIER DESCOUENS
6. Western Skunk cabbage หรือกะหล่ำปลีสกังค์ ดอกมีสีเหลืองสวยงาม สีสันสดใส เมื่อออกดอกจะส่งกลิ่นเหม็นเหมือนเนื้อเน่าหรือกลิ่นเหมือนตัวสกังค์สมกับชื่อเพื่อล่อแมลงให้มาช่วยผสมเกสร เจริญเติบโตได้ดีตามบึงหรือพื้นที่ชุ่มน้ำ และนอกจากกลิ่นเหม็นที่ร้ายกาจแล้วพืชชนิดนี้ยังมีพิษอีกด้วยถ้าหากรับประทานในปริมาณมากอาจถึงขั้นเสียชีวิต
WIKIPEDIA PD
7. The Voodoo Lily หรือดอกบุกมีกลิ่นเหม็นเหมือนกับเนื้อเน่า ซากศพ กลิ่นที่เหม็นรุนแรงนี้อาจจะไม่ถูกใจสำหรับมนุษย์อย่างเราแต่มันจะช่วยล่อแมลงให้มาผสมเกสรได้เป็นอย่างดี เมื่อแมลงที่ตามกลิ่นแล้วบินลงยังดอกบุกจะถูกยึดติดไว้ที่ดอกราวๆ 1 วันเพื่อช่วยผสมเกสรก่อนที่จะปล่อยแมลงตัวนั้นออกไป
WIKIPEDIA CC JAMES STEAKLEY
8. ไวท์อัลบาทรัฟเฟิลที่พบในอิตาลีมีความพิเศษที่มีกลิ่นเหมือนชะมดและมีรสชาติที่สุดแสนเข้มข้น ไวท์อัลบาทรัฟเฟิลที่เก็บมาใหม่ๆ นั้นจะนำไปรับประทานดิบๆ หรือปรุงให้น้อยที่สุดเพื่อช่วยชูรสเมนูอื่นๆ และยังถูกนำไปทำเป็นน้ำมันทรัฟเฟิลหรือเนยทรัฟเฟิลอีกด้วย
WIKIPEDIA CC MATTHIASKABEL
9. หมีขอเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอาศัยอยู่ในป่าฝนทางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หมีขอมีหน้าตาคลายกับแมวลำตัวมีขนาดไม่ใหญ่มากนักตัวเต็มวัยสูงเพียง 2-3 ฟุต กลิ่นของหมีขอนั้นคล้ายกับป๊อปคอร์นอบเนย
WIKIPEDIA CC TASSILORAU
10. Hoatzin หรือนกตัวเหม็น พบได้ในพื้นที่เขตร้อน ป่าฝนในประเทศเอกวาดอร์ กลิ่นของนกชนิดนี้เหม็นเหมือนกับอึวัว นกหน้าตาประหลาดที่มีขนบริเวณศีรษะชี้เหมือนกับผมโมฮอว์ค พวกมันบินได้ไม่ดีนัก แต่มันสามารถว่ายน้ำได้และปีนต้นไม้เก่ง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA CC FRANCESCO VERONESI

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา