23 มิ.ย. 2020 เวลา 07:33 • ธุรกิจ
ทรัมป์ ระงับวีซ่าแรงงานต่างชาติถึงสิ้นปี Amazon-Google ชี้เป็นนโยบายที่แย่อย่างเหลือเชื่อ
ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้สั่งระงับใบอนุญาต หรือ วีซ่า หลายรูปแบบที่ใช้ในการเข้าทำงานในสหรัฐฯ ของแรงงานต่างชาติ โดยมีผลตั้งแต่ตอนนี้ไปจนถึงสิ้นปี
เหตุผลของการระงับใบอนุญาตแรงงานต่างชาติก็เพื่อเปิดโอกาสให้ชาวอเมริกันได้มีโอกาสได้งานทำก่อน ตามนโยบาย “American First” ของโดนัลด์ ทรัมป์ เนื่องจากสหรัฐฯกำลังประสบปัญหาอัตราการว่างงานสูงสุดในรอบหลายทศวรรษ
หลังทรัมป์ประกาศคำสั่งดังกล่าว บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่หลายแห่งในซิลิคอนแวลลีย์ อย่าง Amazon และ Google ได้ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยทันที
เนื่องจากบริษัทเทคโนโลยีเหล่านี้พึ่งพาแรงงานฝีมือดีจากต่างชาติจำนวนมาก ที่จะต้องถือใบอนุญาตเข้าเมืองประเภท “H-1B” ซึ่งเป็นใบอนุญาตที่ออกให้กับแรงงานที่ชำนาญงานพิเศษในแต่ละสายอาชีพ ทั้ง วิศวกร นักวิจัย หรือ ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับเทคโนโลยี
โดยในแต่ละปีมีแรงงานที่ถือใบอนุญาต H-1B เข้ามาทำงานในสหรัฐฯกว่า 85,000 คน ถ้านับเฉพาะ Amazon และ Google ก็มีมากถึงเกือบหมื่นคน
1
ผู้บริหารระดับสูงของหลายบริษัทให้ความเห็นตรงกันว่า นโยบายการปิดกั้นการนำเข้าคนเก่งๆเหล่านี้ อาจทำให้บริษัทเทคโนโลยีในสหรัฐฯ เสียเปรียบในการแข่งขันกับประเทศอื่น และอาจส่งผลในแง่ลบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯได้
โฆษณา