23 มิ.ย. 2020 เวลา 08:19 • สุขภาพ
ทำไมต้องกลั้วปากและคอหลังสูดพ่นยา?
หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ใช้ยาสูดหรือยาพ่นและสงสัยว่าทำไมต้องกลั้วปากและคอหลังสูดหรือพ่นยา รวมถึงยาสูดหรือยาพ่นชนิดไหนบ้างที่จำเป็นต้องกลั้วคอหลังสูดหรือพ่นยา บทความนี้จะตอบคำถามเหล่านั้นที่คุณอยากรู้
ทำไมต้องใช้ยาสูดหรือยาพ่นในโรคระบบทางเดินหายใจ?
ยาสูดหรือยาพ่นเข้าทางช่องปากเป็นรูปแบบการนำส่งยาเข้าสู่ร่างกายรูปแบบหนึ่งที่ช่วยนำส่งยาเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจได้โดยตรง มีข้อดีคือช่วยลดอาการข้างเคียงจากการรับประทานยาซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อระบบอื่นๆ ในร่างกายที่ไม่จำเป็นต้องได้รับยา
โรคอะไรบ้างที่แพทย์มักสั่งใช้ยาสูดหรือยาพ่น?
1. โรคหืด
2. โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง
3. หลอดลมอักเสบแบบเรื้อรัง
4. อาการไอเรื้อรัง
ทำไมต้องกลั้วปากและคอหลังสูดยา?
ท่านเคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไมเวลาที่เราได้รับยาสูดหรือยาพ่นที่สูดเข้าทางปาก เภสัชกรมักจะแนะนำให้ผู้ป่วยกลั้วคอหรือบ้วนปากทุกครั้งหลังจากสูดยาหรือพ่นยา ทั้งนี้เนื่องจากการสูดหรือการพ่นยาเป็นการนำส่งยาจากภายนอกเข้าสู่ปอดหรือระบบการหายใจโดยตรงจึงอาจทำให้มีผงยาบางส่วนตกค้างในช่องปากโดยที่เราอาจจะไม่รู้สึกว่ามียาตกค้างอยู่ เนื่องจากผงยามีขนาดเล็กมาก ดังนั้นเพื่อไม่ให้มีผงยาตกค้างอยู่ในช่องปากและคอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นยาสูดพ่นในกลุ่มยาลดอาการอักเสบหรือยาสเตียรอยด์ ท่านจำเป็นต้องกลั้วปากและคอหลังสูดยาหรือพ่นยาทุกครั้ง
หากไม่กลั้วปากและคอหลังพ่นยาจะเกิดผลอย่างไร?
หากไม่กลั้วปากและคอหลังสูดหรือพ่นยา อาจทำให้มีผงยาบางส่วนตกค้างอยู่ในบริเวณช่องปาก และผงยาเหล่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นยาลดอาการอักเสบหรือยาสเตียรอยด์อาจก่อให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ต่างๆ เช่น
เสียงแหบ
ระคายคอ
ปากแห้ง
คอแห้ง
อาจเกิดคราบสีขาวที่ลิ้น
กระพุ้งแก้ม
หรือเพดานปากซึ่งเป็นอาการแสดงของเชื้อราในช่องปากได้
กลั้วปากและคออย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด?
การกลั้วคอเพื่อลดการตกค้างของยาในช่องปาก ควรจะทำทั้งการบ้วนปาก (rinsing) และการกลั้วคอ(gargling) ร่วมกันเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการลดปริมาณยาที่ตกค้างในช่องปาก โดยสามารถใช้น้ำสะอาดอมบ้วนปากและกลั้วคอไปมาให้ทั่วทั้งปากอย่างน้อย 30 วินาที แล้วบ้วนทิ้งและควรทำซ้ำอย่างน้อย 2 ครั้ง
ควรกลั้วปากและคอหลังสูดยาพ่นนานเท่าไหร่?
การกลั้วปากและคอหลังสูดพ่นยา ควรทำหลังสูดพ่นยาทันที เพื่อช่วยลดการตกค้างของยาในช่องปากได้ดีที่สุด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา